21:13 13/06/2022

Nhiều ngành công nghiệp tại Hàn Quốc bị ảnh hưởng do đình công trên diện rộng

Cuộc đình công của các tài xế xe tải tại Hàn Quốc chính thức bước sang ngày thứ 7 liên tiếp, làm gián đoạn sản xuất và chậm trễ hoạt động logistics trên cả nước.

Lái xe tải Hàn Quốc đình công phản đối giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu. Ảnh: TTXVN

Nhằm phản đối chi phí nhiên liệu tăng cao và yêu cầu tăng lương, nhiều tài xế xe tải thuộc các liên đoàn lao động ở Hàn Quốc đã tham gia vào cuộc đình công trên diện rộng. Trong khi chính phủ vẫn đang cố gắng đối thoại và tìm ra phương án giải quyết vấn đề, cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra và gây ra những hậu quả nặng nề cho các ngành công nghiệp nước này.

Theo ước tính của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, chỉ riêng bốn ngành sản xuất ôtô, thép, hóa dầu và xi măng đã chịu thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD do sụt giảm sản lượng và không thể giao hàng.

Cảng biển và logistics

Tính đến ngày 12/6, đã có 4.100 lái xe, tương đương 19% thành viên của nghiệp đoàn tham gia đình công trên cả nước, làm đình đốn lưu thông hàng hóa tại các cảng và nhà máy của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.

Trong ngày 12/6, lượng container hàng hóa ra vào Busan, cảng lớn nhất tại Hàn Quốc, đã giảm xuống còn 25% so với tháng trước. Trong khi đó, tại cảng Incheon, con số này đã giảm 20% so với mức bình thường.

Theo đại diện cảng Busan, cảng container lớn thứ 7 thế giới, cuộc đình công trên diện rộng của các tài xế xe tải đã cắt giảm 2/3 lưu lượng container so với mức bình thường tại đây.

Ngoài ra, một quan chức chính phủ cũng cho biết các bãi chứa container đang dần bị đầy và do đó các cơ quan chức năng đang phải gấp rút thảo luận các biện pháp để đảm bảo an toàn hơn. Mặt khác, vụ đình công cũng khiến việc di chuyển của các container tại cảng Ulsan chiếm khoảng 10% lưu lượng cảng của Hàn Quốc bị tạm dừng từ đầu tuần trước.

Lưu lượng container tại cảng Busan giảm 2/3 và gây ra nguy cơ trầm trọng thêm các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Ảnh: wikipedia

Ngành sản xuất ô tô thiếu linh kiện

Do ảnh của cuộc đình công, công suất khu phức hợp nhà máy sản xuất lớn nhất của Hyundai Motor ở Ulsan đã bị giảm xuống khoảng 60% do không nhận được kịp thời các bộ phận lắp ráp, hay vận chuyển sản phẩm hoàn chỉnh. Theo một quan chức công đoàn của hãng xe này, các nhà máy của tập đoàn đã buộc phải hoạt động bổ sung vào cuối tuần để giải quyết các đơn hàng vẫn còn tồn đọng.

Cũng theo công đoàn, một ngày các nhà máy ở Ulsan của Hyundai có khả năng sản xuất khoảng 6.000 xe. Điều này cũng tương đương với việc cuộc đình công đã khiến nhà sản xuất này bị thiệt hại khoảng 4.000 đến 5.000 xe tính tới 10/6, nâng tổng thiệt hại lên tới 182,65 triệu USD.

Khi được Reuters hỏi, đại diện của Hyundai chỉ cho biết công ty đang gặp phải sự gián đoạn nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. Mặt khác, công ty cũng bày tỏ hy vọng tình hình sẽ trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

Ngành sản xuất pin và linh kiện bán dẫn

Hàn Quốc cũng là nhà xuất khẩu chip bán dẫn lớn nhất thế giới, với công ty hàng đầu về chip Samsung Electronics, cùng các công ty sản xuất ô tô lớn như Kia và Hyundai Motors.

Bên cạnh đó, 25% thị trường pin xe điện toàn cầu gồm các công ty Hàn Quốc LG Energy Solution, SK Innovation, SK On và Samsung SDI của Samsung. Cho tới hiện tại, các cuộc đình công vẫn chưa gây nên bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào nhưng nếu tiếp tục kéo dài, các công ty này sẽ đánh giá lại khả năng xử lý các lô hàng.

Chính vì vậy, biểu tình làm dấy lên lo ngại chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã tắc nghẽn vì các biện pháp phong tỏa trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành và ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine, sẽ tiếp tục chịu thêm áp lực.

Ngành sản xuất xi măng và thép

Nhiều ngành công nghiệp tại Hàn Quốc bị ảnh hưởng do đình công trên diện rộng
POSCO cũng đã lên kế hoạch tạm dừng một số nhà máy từ ngày 13/6.

Theo Reuters, tập đoàn sản xuất thép khổng lồ POSCO đã ghi nhận 1/3 các lô hàng từ 2 nhà máy lớn của mình đã gặp phải gián đoạn, tương đương với 35.000 tấn thép mỗi ngày. Bên cạnh đó, POSCO cũng đã lên kế hoạch tạm dừng một số nhà máy từ ngày 13/6, do thiếu không gian để lưu trữ các sản phẩm chưa vận chuyển.

Mặt khác, một nhà sản xuất xi măng lớn giấu tên cho biết đã phải ngừng vận chuyển trong 4 ngày kể từ 10/6 do các xe tải đình công chặn bên ngoài cổng. Ngoài ra, nguyên liệu thô trong kho của công ty này cũng đang cạn kiệt và kho chứa sắp đạt công suất.

Theo hãng thông tấn Newsis, các xe tải đã chặn lối vào địa điểm làm việc của Xi măng Hanil và Xi măng Sungshin ở tỉnh Chungcheong, khiến các công ty này phải tăng cường vận chuyển bằng tàu hỏa để giảm thiểu tác động.

Khi được Reuters liên hệ, đại diện của Xi măng Hanil từ chối bình luận về cuộc đình công, tuy nhiên xác nhận rằng công ty đang sử dụng tàu để chở nguyên liệu xi măng. Ngoài ra, người này cũng cho biết thêm quá trình sản xuất xi măng cuối cùng của công ty đã buộc dừng lại do thiếu kho chứa.

Theo một quan chức tại Hiệp hội Xi măng Hàn Quốc hôm 12/6, khoảng 90% xi măng không được vận chuyển từ các nhà máy của các thành viên hiệp hội do cuộc đình công của các tài xế. Kể từ đầu tuần trước khi cuộc đình công diễn ra, ngành xi măng nước này đã bị thiệt hại khoảng 11,6 triệu USD mỗi ngày. Tính đến 10/6, ước tính lỗ lũy kế đối với các công ty xi măng là khoảng 646,6 triệu USD.

Ngành lọc dầu và hóa dầu

Ngày 13/6, Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc cho biết, lượng hàng hóa trung bình xuất khỏi nhà máy tại các công ty thành viên đã giảm tới 90% so với mức bình thường; các lô hàng trung bình hàng ngày cũng đã giảm xuống 10% so với 74.000 tấn thông thường kể từ cuộc đình công (ngày 7/6). Các doanh nghiệp hóa dầu phải cắt giảm hoạt động, khi lượng hàng hóa tăng nhanh nhưng hoạt động vận chuyển lại bị gián đoạn do đình công.

Nhiều ngành công nghiệp tại Hàn Quốc bị ảnh hưởng do đình công trên diện rộng
Lượng hàng hóa xuất khỏi các nhà máy đã giảm tới 90% so với mức bình thường.

Theo một quan chức giấu tên thuộc tổ chức này, các cuộc đình công đang gây ra mối đe dọa lớn nhất tới công tác hậu cần của polyethylene và polypropylene – 2 hóa chất quan trọng trong việc sản xuất các linh kiện ô tô cũng như sản xuất nhựa.

Thêm vào đó, đại diện của một nhà máy lọc dầu lớn giấu tên cho biết hiện việc vận chuyển và giao hàng không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc đình công. Ngoài ra, các trạm xăng cũng đang còn đủ hàng tồn kho cho 2 tuần. Tuy nhiên, nếu cuộc đình công không được giải quyết nhanh chóng, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Thanh Phong (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên