Quảng cáo hàng giả diễn ra một cách liều lĩnh, ngang nhiên không có biện pháp xử lý

Bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, nắm bắt nhu cầu thị hiếu của thị trường cứ vào cao điểm mua sắm cuối năm, thì hàng giả, hàng nhái lại xuất hiện, buôn bán khá tùy tiện. Tình trạng này cứ kéo dài mà không có biện pháp xử lý nguy cơ có thể khiến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chân chính bị phá sản.

Thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán cận kề, cùng với nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, dự báo tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ có chiều hướng gia tăng trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn.

Quảng cáo hàng giả diễn ra một cách liều lĩnh ngang nhiên không có biện pháp xử lý
Trên thị trường thời gian qua, dù dịch bệnh bùng phát mạnh nhưng hoạt động buôn lậu không có chiều hướng giảm.

Ngày 2/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) đã ký ban hành Kế hoạch về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Điều đó cho thấy, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thực tế trong khi các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực sản xuất để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp thì lại bị số lượng lớn hàng lậu cạnh tranh, các đối tượng làm giả, làm nhái sản phẩm lừa dối người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh.

Trao đổi về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, nắm bắt nhu cầu thị hiếu của thị trường cứ vào cao điểm mua sắm cuối năm, thì hàng giả, hàng nhái lại xuất hiện, buôn bán khá tùy tiện. Điều đáng lo ngại là việc quảng cáo hàng giả diễn ra một cách liều lĩnh, ngang nhiên, khiến cộng đồng doanh nghiệp rất bức xúc vì bị thiệt hại lớn, không bán được hàng, bị mất uy tín, thương hiệu.

"Tình trạng này cứ kéo dài mà không có biện pháp xử lý nguy cơ có thể khiến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chân chính bị phá sản" - Bà Vũ Kim Hạnh nói.

Để giải quyết tình trạng này, bà Vũ Thị Kim Hạnh khuyến nghị, các cơ quan chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử phạt và đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trên thị trường thời gian qua, dù dịch bệnh bùng phát mạnh nhưng hoạt động buôn lậu không có chiều hướng giảm, trong đó hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đa dạng từ thời trang, đến thực phẩm, mỹ phẩm… vẫn liên tục bị phát hiện với số lượng lớn. 

Trong khi đó, nêu quan điểm về vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng, sở dĩ hàng giả, hàng nhái vẫn có “đất diễn” là do lợi ích lớn, nhu cầu tiêu dùng cao, năng lực sản xuất trong nước còn hạn chế, cùng với đó là nhu cầu “sính” hàng ngoại của người tiêu dùng Việt Nam.

Minh Lê

Bình luận bài viết

Áp lực nguồn cung dầu thô và tồn kho nhiên liệu tại Mỹ bất ngờ gia tăng khiến giá xăng dầu không còn duy trì được trạng thái tăng.

Sau phiên tăng mạnh, giá gas trên thị trường thế giới tiếp tục tăng thêm hơn 1% khi mà thị trường trở nên khan hiếm.

Giá cà phê chốt phiên cuối tuần này đồng loạt giảm trên cả hai sàn London và New York. Giá arabica sụt giảm mạnh do người Brazil đang mạnh tay bán ra.

Những ngày giáp Tết, giá tiêu tại các vùng trọng điểm tiếp tục duy trì đà tăng. Tuy nhiên, đà tăng này chưa đúng thời điểm khi mà người trồng tiêu chưa không thể bắt đúng mùa vụ.

Giá heo hơi hôm nay (23/1) tăng cao nhất 7.000 đồng/kg trong tuần qua. Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455