Sát đến ngày Tết Trung thu, phố đồ chơi, quầy bánh trung thu vắng lặng chưa từng có

Do dịch Covid-19, nhiều mặt hàng đồ chơi trẻ em như đèn ông sao,đèn lồng, đầu sư tử… hay bánh trung thu không còn được bày bán nhộn nhịp tại các gian hàng truyền thống khiến cho thị trường những mặt hàng này trở nên ảm đạm trong những ngày cận Tết Trung thu.

Những năm trước đây chưa có dịch bệnh Covid-19, thời điểm này mặt hàng đồ chơi trẻ em, quà bánh trong dịp Tết Trung thu được bày bán rất nhiều trên các tuyến phố, cửa hàng… Đặc biệt tại phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Thụy Khuê… là nơi nổi tiếng bán những mặt hàng đồ chơi Tết Trung thu và bánh trung thu nhộn nhịp nhất tại Hà Nội.

Vốn nổi tiếng là chốn sầm uất bậc nhất mỗi mùa Trung thu, mọi năm, khung cảnh tại phố Hàng Mã trong vòng 1 tuần trước ngày Rằm tháng 8 luôn trong tình trạng kẹt cứng người du lịch, mua sắm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và Hà Nội đang trong những ngày giãn cách xã hội nên khác với vẻ nhộn nhịp người mua kẻ bán như những năm trước, phố Hàng Mã hiện rơi vào cảnh vắng vẻ, ảm đạm chưa từng có.

Phố đồ chơi bánh trung thu vắng lặng thị trường trầm lắng
Những ngày gần Tết Trung thu Phố Hàng Mã đìu hiu chưa từng thấy (Ảnh: Lao Động)

Những mặt hàng đồ chơi trẻ em trong dịp Tết Trung thu từ đồ chơi truyền thống như: đèn ông sao, đầu sư tử, trống, mặt nạ… đến những đồ chơi hiện đại đều ảm đạm trên thị trường.

Trước những khó khăn do dịch Covid - 19 nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đã tính toán và chuyển hướng sang bán online trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Theo đó đã có rất nhiều sản phẩm như bánh trung thu, đồ chơi, lồng đèn,... đang được rao bán rầm rộ với ưu đãi từ 5 - 10%. 

Rất nhiều sản phẩm đồ chơi từ truyền thống đến hiện đại được rao bán trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… như đèn ông sao, trống, đầu sư tử... đang được rao bán rất phong phú.

Khảo sát trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,... thì lồng đèn và một số loại đồ chơi trung thu được bán rất nhiều. Cụ thể đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc nay chỉ còn 5.000 đồng/chiếc, loại lớn có giá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/chiếc nay chỉ còn trên dưới 30.000 đồng/chiếc. Đèn lồng truyền thống có giá từ 100.000 đồng/chiếc cũng chỉ còn trên dưới 50.000 đồng/chiếc. 

Các loại đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, trống, đầu sư tử… chiếm tỉ lệ không lớn trên các trang thương mại điện tử và giá thành rất rẻ. Tuy nhiên lượng đặt mua cũng rất ít. Các loại đồ chơi hiện đại của nước ngoài được rao bán trên các trang thương mại điện tử với số lượng nhiều hơn và cũng đa dạng chủng loại, mẫu mã nhưng lượng tương tác mua cũng rất ít.

Nhiều tiểu thương cho biết, do việc giao hàng gặp nhiều khó khăn nên việc các mặt hàng đồ chơi được mua bán cũng không nhiều. Mặt khác các gia đình cũng đang tất bật chuẩn bị năm học mới cho con nên việc mua sắm đồ chơi cũng bị cắt giảm. Đặc biệt năm nay nhiều hoạt động vui chơi Tết Trung thu không được tổ chức cũng khiến sức tiêu thụ các mặt hàng đồ chơi dịp Tết trung thu sụt giảm.

Ngoài các loại đồ chơi Tết Trung thu, thì bánh trung thu cũng là mặt hàng được bán online từ rất sớm. Các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... đều tham gia nhiệt tình vào thị trường bánh trung thu năm nay.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, nhiều cửa hàng bánh trung thu truyền thống đã mở thêm các kênh bán hàng khác nhau như trên trang thương mại điện tử, mạng xã hội, điện thoại,... để đáp ứng nhu cầu của người dân và giải quyết bài toán kinh tế của chính các cơ sở này. 

So với trước đây, người dân Hà Nội thường có thói quen tìm đến những thương hiệu bánh quen thuộc để mua về ăn/ biếu tặng. Thế nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với vùng 1, nên việc đi mua bánh khó hơn bao giờ hết. 

Nếu như mọi năm, đây là thời điểm người dân xếp hàng dài, mua bằng được vài hộp bánh nướng, bánh dẻo thương hiệu nổi tiếng thì năm nay, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi, các gian hàng bán bánh trung thu lưu động hoàn toàn vắng vóng trên các tuyến phố Hà Nội.

Phố đồ chơi bánh trung thu vắng lặng thị trường trầm lắng
Nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê ít người đến mua trực tiếp (Ảnh: Lao Động)

Tại các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), lượng khách hàng đến mua trực tiếp giảm sâu so với mọi năm. Nếu như trước kia, người dân xếp hàng dài hàng trăm mét để đợi mua 1 cặp bánh trung thu thì nay, khách đến cửa hàng thưa thớt.

Để đáp ứng nhu cầu người dân, các thương hiệu bánh trung thu như Bảo Phương, Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị… đang đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng.

Nhiều cơ sở đã cho lập trang web, lập Facebook, Zalo và đăng ký các sàn thương mại điện tử để bán hàng. Trong đó, để thuận tiện giao hàng, các doanh nghiệp đã liên kết với ứng dụng giao hàng tiết kiệm và sàn Shopee, tuy nhiên vẫn rất hạn chế vì không phải khu vực nào cũng được đưa hàng đến, hay nhiều khu vực không tiếp cận được.

Thực tế, giãn cách xã hội khiến việc đi lại hạn chế, nhiều hoạt động vui chơi không được tổ chức là một trong những nguyên nhân khiến không khí những ngày cận Tết Trung thu ảm đảm. Tuy nhiên, một thực tế khác đó là, ảnh hưởng dịch bệnh khiến thu nhập của nhiều người dân giảm sút nên các gia đình tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, cắt giảm mua sắm những món đồ không quá cần thiết. 

Anh Đào

Bình luận bài viết

Không chỉ mua quả táo về ngâm rượu làm, giấm mà nhiều chị em còn đặt mua nguyên cành táo mèo tươi, quả chín vàng ươm, có mùi thơm tự nhiên của núi rừng Tây Bắc để về cắm bình như một thú chơi hoa theo mùa.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng với Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội hầu như các hàng quán ở nhiều quận thuộc TP HCM đã đóng cửa nhiều tháng nay để phòng dịch. Tuy nhiên, một tiệm bánh Trung thu có tuổi thọ gần 50 năm ở TP những ngày gần đây vẫn nhộn nhịp khách đến mua bánh.

Không chỉ các loại bánh truyền thống như những năm trước đây, năm nay thị trường bánh trung thu thêm nhộn nhịp bởi các loại bánh mới, độc lạ từ mẫu mã đến cả các thành phần, hương vị bánh.

Giá gas trên thị trường thế giới tiếp tục tăng sau thông tin thêm một cơn bão nhiệt đới mới đang đổ bộ vào vịnh Mexico.

Vừa đạt mức kháng cự 1.800 USD/ounce trong phiên giao dịch trước, giá vàng không thể cầm cự được lâu khi giảm ngay tại phiên giao dịch hôm nay (16/9).

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455