Tin nóng:

Tàu hàng chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez.

Hình ảnh từ Marinevesseltraffic, website chuyên theo dõi hải trình tàu thương mại vào rạng sáng 29/3 cho thấy hàng trăm tàu đang chuyển hướng rời khỏi Suez để đi vòng sang Mũi Hảo Vọng.

Tàu hàng chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez

Theo dữ liệu quan sát của CNBC, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.

Người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp nạn.

Mặc dù tuyến đường vòng qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến độ giao hàng.

Trong khi đó, theo hãng tài chính dữ liệu Refinitiv, việc các tàu đang bị kẹt tại kênh Suez mạo hiểm quay về phía nam mũi Hảo Vọng của châu Phi sẽ mất thêm ít nhất là 26 ngày nữa. Trong khi đó, hành trình từ kênh đào Suez, Ai Cập đến cảng Rotterdam, Hà Lan thường chỉ mất khoảng 11 ngày.

Tàu hàng chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez
Tàu container khổng lồ Ever Given mắc cạn đã chắn ngang con kênh từ ngày 23/3

Kênh đào Suez được khởi công từ 25/4/1859, hoàn thành vào ngày 17/11/1869. Công trình tạo lối đi tắt qua cảng châu Âu, châu Mỹ đến những cảng phía nam châu Á, phía đông châu Phi và châu Đại Dương.

Tuyến đường dài 164 km đã thay đổi vĩnh viễn lịch sử vận tải đường biển quốc tế, giúp tàu thuyền không phải đi qua mũi phía nam châu Phi, rút ngắn 6.000 km.

Tuy nhiên, sự kiện một trong số những tàu chở container lớn nhất thế giới Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez khiến ngành vận tải biển toàn cầu có thể trở về những năm trước 1869, thời điểm kênh Suez chưa hoạt động.

Các ước tính của hãng Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400 triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu con tàu cho đến nay vẫn thất bại.

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Bình luận

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 18,3% trong quý I/2021. Đây là mức tăng trưởng quý mạnh nhất của Trung Quốc trong gần 3 thập niên trở lại đây.

Mỹ cho biết sẽ kéo dài việc tạm dừng sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson thêm ít nhất một tuần để có thêm dữ liệu để đánh giá về hiện tượng đông máu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi chấm dứt buôn bán động vật hoang dã còn sống ở các chợ dân sinh để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm từ động vật tương tự COVID-19.

Giá cá rô phi tại trang trại ở Trung Quốc đã đạt mức cao mới trong năm nay. Tại Quảng Đông, trung tâm sản xuất cá rô phi lớn của Trung Quốc, giá cá rô phi tại trang trại (cỡ 500-800 g) trong tuần 13/2021 là 9,34 NDT/kg (1,42 USD), tăng 5,2% so với tháng trước và cũng là mức cao nhất trong 3 năm.

Chính phủ Campuchia đã ban hành lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP.Takhmao trong 2 tuần kể từ 0 giờ ngày 15.4 nhằm ứng phó tình hình bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Nghề khai thác xa bờ của Trung Quốc đã tăng trưởng đều trong những năm qua và trong năm 2019 đã đạt mức sản lượng cao nhất, đặc biệt là cá ngừ.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang khuyến nghị chính quyền nước này tạm dừng việc sử dụng vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson sau khi 6 trường hợp bị chứng máu đông cục "hiếm và nghiêm trọng" được báo cáo tại Mỹ.

Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Whistler, Canada, ghi nhận 200 ca nhiễm biến chủng P1 có nguồn gốc từ Brazil. Các nhà chức trách vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Nghiên cứu mới cho thấy Brazil đặc biệt có thể hưởng lợi từ các chiến lược quản lý thực địa, có thể làm giảm “đáng kể” lượng phát thải khí nhà kính (KNK).

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455