Thịt từ loại lợn lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng

Lợn lông xù có hương vị thơm ngon đặc biệt, giàu chất béo, luôn được thực khách và giới ẩm thực đánh giá cao.

Mangalica hay Mangalitza là loại lợn lông xù quý hiếm ở Hungary. Nó có lớp lông dày, xù xì, bao phủ khắp cơ thể giống như lông cừu, được biết đến từ khoảng 200 năm trước.

Từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đây là loài lợn phổ biến nhất ở Hungary. Mangalica được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo dồi dào, dùng để sản xuất dầu ăn, mỹ phẩm, dầu nhờn công nghiệp...

Thịt từ loại lợn lông xù như lông cừu đắt hàng như tôm tươi nhờ hương vị đậm đà và mềm đến mức như tan trong miệng

Tuy nhiên, đến cuối những năm 1980, nhu cầu sử dụng mỡ lợn giảm dần, buộc người nông dân phải chuyển sang nuôi những loài lợn ít béo, nhiều nạc hơn. Vào những năm 1990, lợn lông xù gần như tuyệt chủng do không có người nuôi.

Cho tới đầu những năm 2000, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo của lợn Mangalica khiến cho thịt luôn giữ được hương vị thơm ngon và không bị khô khi chế biến.

Theo D hèartagnan, nhà cung cấp thịt của Mỹ, Mangalica là một trong những giống lợn béo nhất thế giới bởi chất béo chiếm trung bình 65% - 70% thân thịt, so với hơn 50% trong các giống hiện đại. Nhưng 70% đó cũng được được ca ngợi như một trong những loại thịt ngon nhất thế giới.

Thịt Mangalica có màu đỏ giống thịt bò, chất béo màu trắng kem, có nhiều axit béo omega-3 và chất chống oxy hóa tự nhiên.

Với màu sắc rực rỡ và đường vân như thịt bò, lợn Mangalica mang hương vị đậm đà, hơi ngọt, đòi hỏi cực ít gia vị và mềm đến mức như tan trong miệng mỗi khi thưởng thức.

Chuyên gia ẩm thực nổi tiếng Ruth Reichl từng không ngớt lời khen ngợi: "Mangalica là những chú lợn tuyệt nhất. Mỡ của chúng là nguyên liệu hoàn hảo cho bánh ngọt."

Thương hiệu thịt lợn Mangalica đã vượt ra khỏi biên giới Hungary và trở thành một loại thực phẩm xa xỉ ở Mỹ và cả Nhật Bản. Với biệt danh là "bò Kobe của thế giới thịt lợn", Mangalica được phục vụ tại những nhà hàng gắn sao Michelin trên toàn thế giới.

Sau khi xuất khẩu sang Nhật Bản, giống thịt lợn này cũng nhanh chóng tạo nên cơn sốt, được yêu thích không kém thịt bò Kobe, sử dụng cho tonkatsu (thịt lợn chiên giòn) và món lẩu shabu shabu.

Tại Hungary, chính phủ cũng đã nhận ra tiềm năng thương mại của lợn Mangalica ở nước ngoài. Bên cạnh rượu vang Tokaj và gan ngỗng, loại thịt lợn này là một trong số ít những thực phẩm từ đất nước Trung Âu được quốc tế công nhận.

Năm 2004, chính phủ Hungary đã tuyên bố Mangalica là báu vật quốc gia và hỗ trợ tài chính cho những nông dân địa phương cam kết nuôi chúng. Một lễ hội Mangalica cũng được tổ chức hằng năm để quảng bá và xúc tiến loại thực phẩm này.

Mặc dù vậy, hiện lượng cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đang tăng mạnh, đặc biệt là tại Bắc Mỹ. Giá của một con Mangalica có thể lên tới 2000 USD, đắt hơn nhiều so với vài trăm USD cho một con heo thông thường cùng khối lượng.

Thế Định

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455