Trước khi Vingroup đóng mảng smartphone, những ông lớn nào từng phải ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì "không chịu nổi nhiệt"?

Thị trường khốc liệt, về đường dài thì điện thoại Việt chịu không nổi nhiệt. Cùng điểm tên những ông lớn mảng di động tiếp bước Vingroup ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì "không chịu nổi nhiệt"?

Mới nhất là thông tin ngày 9/5/2021, Tập đoàn Vingroup đã chính thức công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động nhằm tập trung hoàn toàn cho VinFast. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn được chứng kiến sự ra mắt của bất kỳ mẫu smartphone hay TV nào mang thương hiệu Vsmart nữa.

VinSmart ra đời vào tháng 6/2018, khởi điểm là sản xuất điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Sau gần 3 năm phát triển, Vsmart đã ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu TV.

Trước khi Vingroup đóng mảng smartphone những ông lớn nào từng phải ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì không chịu nổi nhiệt
Ảnh: Cafebiz.

Thị trường điện thoại thông minh Việt Nam từ lâu được giới chuyên gia đánh giá là đại dương đỏ khi nhiều thương hiệu ra đời nhưng cũng lần lượt rời bỏ thị trường.

Q-mobile

Q-mobile ra đời năm 2008 và ngay lập tức được giới trẻ thời đó yêu thích. Từ năm 2008-2010 là thời hoàng kim của dòng điện thoại Q-mobile, dòng điện thoại này chủ yếu đánh vào phân khúc giá rẻ với chức năng 2 sim.

Q-mobile là thương hiệu Việt được đăng ký và sở hữu bởi ABTEL (hãng BenQ-Siemens ủy quyền cho ABTEL). Hãng này sản xuất và phân phối thiết bị di động đầu cuối với vai trò nghiên cứu, phát triển và định hướng sản phẩm (ODM)

Mobiistar

Trước khi Vingroup đóng mảng smartphone những ông lớn nào từng phải ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì không chịu nổi nhiệt
Ảnh: Cafebiz.

Mobiistar là thương hiệu điện thoại di động của Mobile Star Corp, ra mắt người dùng Việt Nam từ tháng 6/2009. Từng đạt nhiều thành công song hiện thương hiệu này không còn xuất hiện trong những thương hiệu smartphone top đầu tại thị trường Việt Nam. Ban đầu, hãng chỉ bán những sản phẩm giá rẻ khoảng vài trăm ngàn đồng, tuy nhiên, tới năm 2011, Mobiistar đã quyết định bước vào thị trường smartphone với những thiết bị chạy hệ điều hành Android có giá cả phải chăng.

Tháng 5/2018, thương hiệu smartphone Việt Nam Mobiistar đã gây bất ngờ khi quyết định thâm nhập thị trường Ấn Độ với quy mô hơn 1,3 tỷ dân nhưng cũng đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ.

Tuy nhiên đến cuối tháng 6/2019, báo ET Telecom của Ấn Độ cho biết Mobiistar đã "âm thầm" rút lui khỏi thị trường này. CEO Ngô Nguyên Kha sau khi về Việt Nam đầu quân cho Vinsmart. Hiện nay anh đã rời Vingroup và đầu quân sang Seedcom quản lý mảng thời trang.

Viettel

Năm 2012, Viettel cho ra mắt chiếc tự sản xuất và hoạt động có tên Sumo 2G V6206. Tại thời điểm này sản xuất thiết bị là 1 trong 4 trụ quan trọng trong chiến lược phát triển của Viettel. Nhiệm vụ chính nhằm làm chủ công nghệ và tự sản xuất các loại thiết bị viễn thông, từ điện thoại di động cơ bản, smartphone, USB 3G, tablet và máy tính PC All-in-one.

Sau này, Viettel tiếp tục ghi dấu với một số mẫu smartphone như V8404 và V8403 có giá bán rất vừa túi tiền khoảng 1,5 triệu đồng.

Trước khi Vingroup đóng mảng smartphone những ông lớn nào từng phải ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì không chịu nổi nhiệt
Điện thoại Viettel V8408.

Tuy nhiên hiện nay Viettel đã từ bỏ việc sản xuất sản phẩm, thay vào đó là "bắt tay" các nhà sản xuất thiết bị phổ cập smartphone toàn dân giá từ 600.000 đồng bằng chính sách trợ giá.

VNPT

Tại triển lãm Vietnam Telecomp 2013, VNPT Technology đã bất ngờ cho ra mắt dòng smartphone đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Vivas Lotus S1. Theo giới thiệu đây là sản phẩm được VNPT Technology đầu tư sản xuất từ khâu thiết kế, lắp ráp đến khâu đánh giá chất lượng, cũng như phát triển hệ sinh thái cho sản phẩm gồm ứng dụng và dịch vụ.

Tuy nhiên từ 2017 đến nay, VNPT lặng lẽ không ra mắt thêm mẫu điện thoại nào cũng có thể xem là quyết định rời khỏi thị trường sản xuất điện thoại vốn dĩ cạnh tranh khốc liệt.

Trong lần trả lời phỏng vấn Zing, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên ở TP.HCM, từng nhận định về cái chết từ từ của điện thoại Việt.

Theo ông Nguyên, nhưng đường dài thì điện thoại Việt chịu không nổi nhiệt. "Nội lực họ có gì? Họ làm được gì cho chiếc điện thoại mang tên mình ngoài xây thương hiệu và đi đặt hàng từ Trung Quốc?

Khi anh không có nội lực, hoàn toàn dựa vào người khác, phụ thuộc vào người khác thì chuyện anh không tồn lại lâu dài là bình thường. Bkav thì vẫn chưa ai thấy nhà máy của họ hay chi tiết họ làm ra sao. Còn Vin thì đã thấy. Nhưng hiện họ vẫn phụ thuộc hoàn toàn linh kiện vào các hãng nước ngoài", ông Nguyên đánh giá.

Theo chuyên gia này vấn đề còn nằm ở mức độ cạnh tranh quá khắc nghiệt của ngành di động. Những tên tuổi lớn như Samsung và Apple đã làm quá tốt và trưởng thành, chủ động các khâu và mỗi năm ra hàng loạt sản phẩm lấp đầy các phân khúc.

Bên cạnh đó cuộc đổ bộ của hàng loạt thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Honor, Huawei, Xiaomi... với việc sẵn sàng đạp giá để giết chết đối thủ cạnh tranh ở giai đoạn đầu. Không đấu lại các tên tuổi Trung Quốc ở phân khúc giá rẻ, điện thoại Việt tiến lên nhóm phổ thông và cao cấp cũng không có kết quả tốt.

Ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định đã “đoán trước được sự rút lui của Vinsmart”, tự tin BKAV sẽ đi theo hướng khác

Văn Vũ

Bình luận bài viết

Bất chấp tác động của dịch COVID-19, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có hoạt động tốt, với việc các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập.

Ngày 19/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội phát hiện một đường dây in, gia công, tiêu thụ gần 3 triệu cuốn sách giả.

Nhập khẩu điều 5 tháng tăng gần 300% khiến ngành điều lần đầu tiên ngành điều rơi vào tình thế nhập siêu với hơn 2,2 tỷ USD. Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đề xuất mở rộng diện tích điều để tự chủ về nguyên liệu và tăng thu nhập cho nông dân.

Lực lượng chức năng vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn mỹ phẩm, nước hoa được chiết vào các chai mang nhãn hiệu Coco Chanel, Collagen X12 olive, Pink Lady Shower... tại Hà Nội.

Ngày 16/6, Cục Xúc tiến thương mại ( Bộ Công Thương) cho biết, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

Các nghiên cứu cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng minh được sức bền cùng sức bật tốt vượt trội trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Covid-19 đã hình thành nên những xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời mở thêm cơ hội cho các thương hiệu trong và ngoài nước nhằm chiếm lĩnh “miếng bánh” thị phần 200 tỉ USD.

Sản lượng đánh bắt thấp khiến cho cá ngừ vằn Seychelles gần như ít biến động khi giao dịch trên thị trường.

Ngày 16/6 tới đây, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (Tổng cục QLTT) sẽ phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HIS) Hoa Kỳ và hãng dược phẩm Pfizer tổ chức chương trình Tập huấn trực tuyến phân biệt vắc-xin chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng Quản lý thị trường.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu mới (trend), đó là sử dụng ứng dụng biến người dùng thành nhân vật hoạt hình từ các bức ảnh chân dung. Tuy nhiên, cũng cần cảnh giác với những rủi ro mà ứng dụng có tên là "Voila Ai Artist" gây ra.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455