Tin nóng:

UKVFTA Thị trường rộng mở cho gạo Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang mang đến nhiều thuận lợi, doanh nghiệp gạo kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần ở thị trường rộng lớn này.

Anh hiện được đánh giá là thị trường lớn rất tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm 2019 Anh đã nhập khẩu 617.000 tấn gạo, tăng 10% so với năm 2018. Dù vậy, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Anh hiện ở mức khiêm tốn khi chỉ chiếm 0,2%, đứng thứ 22 trong số các nhà xuất khẩu gạo sang nước Anh.

Các thống kê từ Cục Xuất nhập khẩu cũng cho thấy, trong năm 2019, xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Anh đã có bước nhảy vọt với mức tăng trưởng kim ngạch lên đến 376%. Tuy nhiên, mức thuế quan với mặt hàng này năm 2019 vẫn ở mức cao nên khó cạnh tranh với các nước khác như Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan.

Xuất khẩu gạo sẽ được lợi nhờ UKVFTA
Xuất khẩu gạo sẽ được lợi nhờ UKVFTA

Lý giải nguyên nhân gạo Việt xuất khẩu vào Anh còn ở mức thấp, ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH VRICE cho biết, có hai mấu chốt khiến gạo Việt chưa thể cạnh tranh được gồm thuế suất vào Anh cao (khoảng 17%) và các yêu cầu rất khắt khe của thị trường Anh. Cụ thể, để xuất khẩu vào Anh, doanh nghiệp ngoài đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn như đã xuất đi Mỹ, EU là Global GAP, HACCAP, ISO… thì cần phải đáp ứng thêm những tiêu chí riêng như đảm bảo nhân quyền cho người lao động.

Tuy nhiên, đối với mặt hàng gạo, nhiều chuyên gia nhận định gạo xuất xứ từ Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ. Ngoài ra, Anh còn cam kết sẽ rà soát nâng lượng hạn ngạch thuế quan (TRQ) đối với mặt hàng gạo của Việt Nam sau 3 năm kể từ ngày UKVFTA có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội tốt để thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường này.

Trong UKVFTA, bên cạnh gạo, Anh còn cam kết bổ sung về lượng TRQ đối với hơn 10 mặt hàng khác như trứng, tỏi, ngô ngọt, tinh bột sắn, surimi... Lợi ích này có ý nghĩa đặc biệt khi Anh là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng các mặt hàng ta được hưởng ưu đãi TRQ (ví dụ như gạo, tinh bột sắn, surimi).

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

11 tháng năm 2020, Hàn Quốc nhập khẩu đồ nội thất gỗ nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 76.900 tấn, trị giá 203,02 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng hơn 5% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu giảm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 20,1% so với năm 2019. Trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh thì các thị trường lớn và có yêu cầu cao lại tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại cũng như giao thương với các doanh nghiệp Ấn Độ, Bộ Công thương Việt Nam thông báo cho các doanh nghiệp được biết để tham gia Hội chợ quốc tế trực tuyến về tơ lụa tại Ấn Độ.

Khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản với lượng thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng giá trị lại cao hơn 2 lần nhờ giá bán cao hơn 3 lần.

Trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam là nhà cung cấp cao su lớn thứ 2 của Trung Quốc với 1,51 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 chiếm 15,52%, tăng so với mức 14,11% của 11 tháng năm 2019.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19, các hội chợ, triển lãm quốc tế truyền thống chưa mở cửa trở lại, Algeria đã triển khai kế hoạch tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp trên thế giới và nước này.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2020, tăng 2 bậc so với 2019.

Năm 2020, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc lên tới 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%. Một số nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn trong xuất khẩu đi Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là nhóm hàng nông thủy sản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 3,3%.

Những tháng đầu năm 2021, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, tồn kho cà phê tại các kho cảng trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua là tín hiệu lạc quan cho thấy, thị trường xuất khẩu cà phê sẽ cải thiện trong năm 2021.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455