Tại buổi làm việc mới đây với Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Vietnam Airlines đã đề xuất tăng trần giá vé và đưa ra 2 phương án áp giá sàn vé máy bay nội địa.
Theo kiến nghị của Vietnam Airlines (VNA), mức giá trần sẽ tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/khách. Giá sàn được kiến nghị theo 2 phương án: bằng 35% mức giá trần theo từng cự ly hoặc chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.
Giá sàn sẽ áp theo từng chặng cụ thể, với các chặng bay dưới 500 km; giá trần hiện tại là 1,6 triệu đồng, hãng này đề xuất áp giá sàn 414.000 đồng/chặng.
Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn vé máy bay.
Với đường bay từ 500 - 850 km, giá sàn khoảng 570.000 - 787.000 đồng/chặng; đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, giá trần từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng, giá sàn từ 755.000 đồng - 1,11 triệu đồng/chặng; đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, giá trần hiện tại là 3,2 triệu đồng, được đề xuất tăng lên 3,4 triệu đồng chặng, còn giá sàn 804.000 đồng - 1,19 triệu đồng/chặng.
Đường bay trên 1.280 km, giá trần hiện tại là 3,75 triệu đồng, được đề xuất tăng lên 4 triệu đồng, giá sàn 917.000 đồng - 1,4 triệu đồng/chặng.
Mức giá sàn hiện nay là 0 đồng. Như vậy, nếu kiến nghị của VNA thành hiện thực, theo một chuyên gia hàng không, có thể không còn giá vé 0 đồng, 79.000 đồng... như nhiều hãng khuyến mãi trước đây. Các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng.
Ngoài các đề xuất về giá vé, tại buổi làm việc với Cục Hàng không, Vietnam Airlines mong muốn có thêm hỗ trợ để doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia. Vietnam Airlines đề nghị cần xây dựng quy chế để đảm bảo được cấp hơn 50% lượng slot bay và thương quyền được phân bổ.
Hãng muốn được ưu tiên là hãng hàng không đầu tiên khai thác lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia, cũng như được chỉ định thực hiện các hoạt động quảng bá điểm đến, đẩy mạnh hình ảnh Việt Nam trên các diễn đàn trong và ngoài nước. Đồng thời, hãng cũng xin được thực hiện nghiệp vụ sale & leaseback (bán và thuê lại) với 50% số lượng máy bay trong đội tàu bay.
Năm 2017, VNA từng đòi áp giá sàn từ 600.000 - 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay gây phản ứng trái chiều, sau đó Bộ GTVT kết luận không đồng ý áp giá sàn.
Trung Hiếu (T/H)