Vướng mắc thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp được tháo gỡ

Những khó khăn do thiếu vật liệu san lấp tại dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sắp được giải quyết sau khi UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho phép thực hiện thăm dò trên diện tích 5ha nhằm phục vụ khai thác vật liệu.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi về việc cấp giấy phép khai thác vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo cơ chế đặc thù của Chính phủ.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận đưa diện tích 5ha quy hoạch dự phòng thăm dò khai thác vật liệu san lấp trên địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 184/2015/NQ-HĐND ngày 11-12-2015 và UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 12-1-2016 để thực hiện thăm dò, khai thác vật liệu san lấp phục vụ thi công đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây theo cơ chế đặc thù.

Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), nhà thầu phụ chủ động phối hợp với địa phương để khoanh định vị trí, diện tích cụ thể, báo cáo Sở TN-MT để được hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép hoạt động khoáng sản theo cơ chế đặc thù. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng vật liệu tại khu vực được phép khai thác, sử dụng để đưa vào thi công đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao các Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp giấy phép khai thác vật liệu để phục vụ dự án. Trong đó, đối với thủ tục thăm dò khoáng sản, Sở Tài nguyên Môi trường tập trung đánh giá, bố trí công trình thăm dò để xác định trữ lượng khoáng sản có trong mỏ, thống nhất ý kiến trình UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Đối với thủ tục phê duyệt trữ lượng khoáng sản, Sở Tài nguyên Môi trường thẩm định báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản xác định chính xác trữ lượng trình UBND tỉnh cấp phê duyệt trữ lượng trong thời hạn không quá 12 ngày làm việc từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Đối với thủ tục thẩm định thiết kế mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường và ký quỹ phục hồi môi trường, quyết định chủ trương đầu tư được thực hiện đồng thời với nhau.

Vướng mắc thi công cao tốc Phan Thiết  Dầu Giây sắp được tháo gỡ
UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho thăm dò, khai thác vật liệu san lấp trên diện tích 5ha phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong buổi làm việc mới đây của lãnh đạo Đồng Nai tại huyện Xuân Lộc, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, đến nay tại gói thầu số 3 đi qua huyện Xuân Lộc đang thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền. Hiện tại nhà thầu cũng đã xin cấp phép 2 mỏ đất ở huyện Cẩm Mỹ và huyện Xuân Lộc với trữ lượng khoảng 1,2 triệu m3.

Hiện tại, chỉ có 2 mỏ vật liệu san lấp Bình Minh (huyện Xuân Lộc) và mỏ Chính Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ) có nguồn đất đạt yêu cầu kỹ thuật và nằm trong quy hoạch, với tổng trữ lượng khai thác ước tính 1,2 triệu m3, đang được đơn vị thi công xin cấp phép theo Luật Khoáng sản năm 2010; thời gian dự kiến mất khảng 6 - 8 tháng mới hoàn thành. Dự án còn thiếu gần 1 triệu m3 đất.

Đơn vị thi công đề xuất xin cải tạo hạ nền đất nông nghiệp đối với 2 khu đất ở 2 xã: Suối Cát và Xuân Hưng, với trữ lượng khai thác ước tính 950 ngàn m3. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét, có cơ chế đặc thù, rút ngắn thủ tục hành chính, sớm chấp thuận cho phép khai thác 2 mỏ vật liệu nằm trong quy hoạch và 2 vị trí hạ nền đất nông nghiệp nêu trên.

Ngoài ra nhà thầu cũng xin thêm nguồn đất ở các khu vực khác để đảm bảo đủ lượng đất đắp nền. Do thời gian thi công khá gấp, thời gian còn lại để hoàn thành dự án không nhiều, trong khi đó thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản khá lâu nên đại diện chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ nhà thầu để rút ngắn thời gian cấp phép.

Được khởi công xây dựng từ tháng 9/2020, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có chiều dài 99km, mặt đường hơn 32m, quy mô 6 làn xe và vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thiện tuyến cao tốc này sẽ kết hợp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết chỉ còn 2 – 2,5 tiếng đồng hồ thay vì 4 – 5 tiếng như hiện nay.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Hiện nay, đề án thu phí của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn chưa được phê duyệt và chưa xác định được thời gian thu phí. Do đó, khi dự án Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành vào cuối năm 2021 sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác do chưa kết nối với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương để triển khai thu phí.

Thị trường trong nước giảm trên diện rộng trong phiên đầu tuần, áp lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu bluechips khi ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ. Thanh khoản thị trường tăng cho thấy áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong khi dòng tiền cũng dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu bluechips sau 5 phiên giảm liên tiếp.

Diện tích đất này trước đây được huyện Tuy Phong cho một cá nhân thuê lại với số tiền chỉ 13.400.000đ/năm.

Ngày 25/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm liên quan đến đất đai tại phường Lộc Phát và xã Đạm B’ri, TP Bảo Lộc, nơi xuất hiện hàng loạt dự án bất động sản trái pháp luật những năm gần đây.

Trước phiên giao dịch ngày 26/10, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455