Tin nóng:

Xúc tiến đàm phán xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Tháng 6/2020, những container sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia và nhận được nhiều phản hồi tốt. Hiện nay, Việt Nam đang xúc tiến đàm phán để có thể xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, khi đó, cơ hội cho trái sầu riêng Việt Nam đang rộng mở.

Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của sầu riêng Việt Nam. Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID-19, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong năm 2020 gặp nhiều khó khăn.

Xúc tiến đàm phán xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc
Ảnh minh họa

Trong khi Trung Quốc nhập khẩu tới 397.000 tấn sầu riêng, trị giá 1,62 tỷ USD, tăng 10,8% về lượng và tăng 73,5% so với cùng kỳ năm 2019, thì giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 8 tháng năm 2020 lại giảm tới 66,3%. Sầu riêng tươi chiếm 93,7% trong tổng trị giá nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc nửa đầu năm 2020.

Năm 2020, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan đạt 63,43 triệu USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2019; với giá nhập khẩu bình quân đạt 5,8 USD/kg, tăng 2,9% trong cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Malaysia đạt 40,37 triệu USD, tăng 128,4% so với nửa đầu năm 2019.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng dạng múi, đã tách vỏ và được cấp đông.  Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch, còn chính ngạch vẫn đang đàm phán. Trong năm nay, thị trường này đóng cửa tiểu ngạch nên xuất khẩu sầu riêng nước ta gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, trong Kế hoạch phát triển thị trường và xúc tiến thương mại nông sản năm 2021, Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu sẽ tiếp tục đàm phán, trao đổi với Trung Quốc để được phép xuất khẩu chính ngạch nhiều loại nông sản sang thị trường này, ưu tiên sầu riêng, khoai lang, tổ yến, bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa; tôm sú/thẻ ướp đá, sứa ướp muối, hải sâm khô, cá bống bớp…

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2020, tăng 2 bậc so với 2019.

Năm 2020, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc lên tới 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%. Một số nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn trong xuất khẩu đi Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là nhóm hàng nông thủy sản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 3,3%.

Những tháng đầu năm 2021, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, tồn kho cà phê tại các kho cảng trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua là tín hiệu lạc quan cho thấy, thị trường xuất khẩu cà phê sẽ cải thiện trong năm 2021.

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 10102/BCT-DKT gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch xuất khẩu than năm 2021 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (TCTĐB).

Ngôi sao đang lên Việt Nam tiếp tục là trung tâm của các chuỗi cung ứng đang biến đổi và là một trong những địa điểm sản xuất cạnh tranh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 9 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm cá thịt trắng của EU giảm 2,52% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 13/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô gạo đầu năm 2021 tại công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An.

Năm 2020, xuất khẩu cao su ước đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 2,38 tỷ USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với năm 2019, giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.362 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2019.

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Công hòa Liên bang Đức đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế nhằm hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước một cách cụ thể, đưa mối quan hệ hợp tác song phương lên mức cao hơn, thực chất hơn, hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho doanh nghiệp hai bên.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455