Tin nóng:

10 mánh khoé đánh vào tâm lý của người tiêu dùng mà hầu như siêu thị nào cũng áp dụng

Ai cũng muốn đi siêu thị thật "nhanh - gọn - lẹ" nhưng thực tế thì lần nào cũng lố mất rất nhiều thời gian. Lý do là vì đâu? Cùng tìm hiểu về những mánh khoé siêu tinh vi mà siêu thị nào cũng áp dụng để giữ chân bạn lâu hơn và khiến bạn phải móc hầu bao mình nhiều hơn nhé!

Đi siêu thị vừa là nhiệm vụ vừa là sở thích thuộc về mua sắm của nhiều người. Hầu hết ai cũng lên kế hoạch trước cho chuyến shopping của mình và thậm chí chọn giờ đẹp để tránh phải xếp hàng chờ đợi

Xếp hàng loạt xe đẩy hàng lớn/ giỏ hàng NGAY LỐI VÀO!

Cứ nghĩ để tiện cho việc mua bán của khách hàng, nhưng thực chất không phải, điều này là để kích thích bạn chất đầy những sản phẩm vào giỏ hàng.

Theo Martin Lindstrom, một nhà tư vấn tiếp thị và là tác giả của cuốn sách Brandwashed: Các thủ thuật mà các công ty thường sử dụng là để thao túng suy nghĩ của chúng ta và thuyết phục chúng ta mua hàng. Trong một cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học đã tiến hành nhân đôi kích thước của xe đẩy hàng/giỏ hàng. Thay đổi nhỏ này đã khiến lượng mua tăng hơn 40%.

10 mánh khoé đánh vào tâm lý của người tiêu dùng mà hầu như siêu thị nào cũng áp dụng
Xe đẩy siêu thị ngày càng lớn hơn qua từng năm

Tận dụng các dịp lễ

Các siêu thị tận dụng tốt các chiến dịch theo mùa, chẳng hạn như Giáng sinh, Phục sinh hoặc Ngày lễ tình nhân. Trong những khoảng thời gian đặc biệt này, bạn sẽ thấy các sản phẩm quà tặng (đặc biệt là sô cô la) xuất hiện dày đặc trên các kệ hàng. Đôi khi, chúng ta vẫn mua những loại sản phẩm này, tuy nhiên lại thường không tự nghĩ ra được việc đó, chính siêu thị đã tạo ra nhu cầu cho khách hàng.

Để trái cây, rau và thậm chí là một tiệm bánh mini ở lối đi đầu tiên
Cơ sở nào cho điều này? Theo bài báo "Mua sắm hàng tạp hóa cho sức khỏe của bạn" của Đại học Butler, phần này được gọi là "vùng giảm áp". Một không gian kết hợp giữa mùi hương và màu sắc khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và khỏe mạnh nhưng cũng chính là con dao 2 lưỡi khiến bạn dễ dàng hơn, phóng khoáng hơn khi quyết định chi tiền mua những món đồ khác.

Hàng thử miễn phí khắp nơi. Bạn ăn chúng tôi vui!

Đồ ăn thử miễn phí là một cách khác để kích thích lượng mua của khách hàng. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Siêu thị Tin tức năm 2004, 68% người tiêu dùng tại một siêu thị ở Indianapolis, Hoa Kỳ, nói rằng việc dùng thử trước sản phẩm giúp thuyết phục họ mua hàng. Từ đó, doanh số bán hàng của siêu thị lại tăng vù vù. Mẹo này tuy đã có từ rất lâu nhưng vẫn chưa hề hết tác dụng.

Bẫy giao dịch "3×2" hoặc cổ điển "mua một tặng một"

Những cái bẫy này thực tế "tốt mà cũng chẳng tốt". Ví dụ: trong trường hợp giao dịch "3×2", đúng là bạn đang được giảm giá 33% cho mỗi sản phẩm bạn mua. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi, bạn phải mua 3 sản phẩm và đó có thể là số lượng lớn hơn những gì bạn cần. Vì vậy, nếu cần mua số lượng lớn vật dụng gì đó hoặc những sản phẩm không dễ hư hỏng (như dầu ô liu, kem đánh răng, v.v.) thì bẫy này khá có lợi. Ngược lại, bạn nên suy nghĩ kỹ hơn nếu thấy không cần thiết.

10 mánh khoé đánh vào tâm lý của người tiêu dùng mà hầu như siêu thị nào cũng áp dụng

Mặt hàng có giá 100 đô sẽ được rao bán với giá 99 đô

Bẫy tâm lý này có lẽ đã quá quen với nhiều người. Bằng thủ thuật "định giá theo tâm lý người tiêu dùng", siêu thị sẽ khiến khách hàng có xu hướng cảm nhận mức giá thấp hơn thực tế, nghĩ rằng mình mua được món hời!

Âm nhạc trong siêu thị

Âm nhạc được phát trong siêu thị cũng có thể có tác động quan trọng đến hành vi mua sắm chúng ta. Miễn là nó chậm rãi, yên tĩnh hoặc cổ điển, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn trong các lối đi của cửa hàng.

Thiếu một chút nữa sẽ được giao hàng miễn phí, thưa quý khách!
Có phải khi bạn chuẩn bị thanh toán trực tuyến, một số siêu thị đột nhiên cho biết hoá đơn của bạn sắp đủ tiêu chuẩn để được giao hàng miễn phí? Đây cũng là một thủ thuật dù có vẻ vô hại nhưng thực tế tác động rất lớn đến hóa đơn mua sắm hàng tháng của bạn đó! Cách tốt nhất là gom đơn với người khác để được hưởng lợi ích!

10 mánh khoé đánh vào tâm lý của người tiêu dùng mà hầu như siêu thị nào cũng áp dụng
Âm nhạc trong siêu thị khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn 

Những mặt hàng thiết yếu không nằm cùng một chỗ

Nếu để ý, khi đến siêu thị, bạn sẽ thấy những mặt hàng cần thiết hàng ngày như trứng, gạo, sữa chẳng bao giờ được xếp gần nhau cả. Điều này sẽ khiến bạn buộc phải vòng qua gần như rất nhiều lối đi khác nhau để mua được những sản phẩm mình đang cần. Thế là càng đi, càng thấy lại càng mua. Chưa hết, một số siêu thị còn tinh vi đến mức lâu lâu lại thay đổi toàn bộ cách bố trí hàng hoá. Vậy là, siêu thị sẽ lại càng giữ chân bạn được lâu hơn vì bạn phải chạy khắp nơi đi tìm kiếm đồ.

10 mánh khoé đánh vào tâm lý của người tiêu dùng mà hầu như siêu thị nào cũng áp dụng

Ánh sáng rất quan trọng và ảnh hưởng đến việc mua hàng

Nó giúp "tôn lên" hình ảnh của hàng hoá. Đó là lý do tại sao các siêu thị sử dụng ánh sáng đặc biệt để làm cho sản phẩm trông tươi mới hơn. Ví dụ, trái cây và rau quả luôn trông tươi xanh giống như chỉ vừa mới được thu hoạch.

Minh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Chiếc máy sấy đạt tiêu chuẩn năng lượng châu Âu cao nhất A+++ sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội, từ tính tiện dụng, hiệu năng đến khả năng bảo vệ sức khỏe của sản phẩm.

Hàng triệu voucher mua sắm với tổng giá trị lên đến gần 80 tỷ đồng đến từ các thương hiệu đình đám như Skechers, Adidas, OVS, Boo, Aldo, King BBQ, CGV… đang tạo nên cơn sốt tại 80 TTTM Vincom trên cả nước. Đặc biệt, khách hàng không chỉ dễ dàng nhận voucher ngay tại Vincom mà còn có thể chủ động lấy trước voucher từ các thương hiệu yêu thích trên ứng dụng VinID.

Đón mùa hè rực rỡ, đáp ứng mong mỏi của hành khách trong dịp 30-4; 1-5, Vietjet mở loạt đường bay từ Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt và Vinh đi Phú Quốc.

Hơn 15 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, FUJIALPHA được khách hàng cả nước tin tưởng nhờ chất lượng vượt trội của các sản phẩm thang máy. Bên cạnh đó, hệ thống bảo trì trọn vòng đời sản phẩm là yếu tố quan trọng đưa thương hiệu FUJIALPHA khẳng định vị thế trên thị trường thang máy Việt.

Sau Tết nguyên đán, nhiều cây mai được khách chi cả triệu đồng cho các nhà vườn dưỡng, chăm sóc để năm tới lại tiếp tục rước về chơi Tết.

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2021 (từ ngày 1 đến 28/2), trong khung giờ đêm (từ 0h đến 5h59), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ điều phối 36 chuyến bay/giờ, thay vì 32 chuyến/giờ như công bố trước đó.

Còn khoảng 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, những ngày này chợ hoa Vạn Phúc ( quận Hà Đông) đang nhộn nhịp người dân nườm nượp đi sắm các cây hoa trang trí sắc xuân trong nhà.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu thông tin báo nêu về đề xuất cho bán bảo hiểm COVID-19 để chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế.

Các máy làm thủ tục chuyến bay tự động (kiosk check-in) của Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/1/2021, đem đến thêm một lựa chọn làm thủ tục chuyến bay cho hành khách. 

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455