Ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách.
Năm 2020, do tác động của dịch COVID-19 khiến hoạt động du lịch quốc tế dừng hoạt động và các đợt thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời thay đổi hành vi tiêu dùng của xã hội do các vấn đề về thu nhập và lịch hoạt động, ngành du lịch Thủ đô bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế đến, nguồn khách trong nước đi du lịch quốc tế và nguồn cầu du lịch trong nội địa.
Theo thống kê, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, giảm 70% với năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84,4%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%. Trong 2 đợt bùng phát dịch đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động; có 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng).
3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021
Trong bối cảnh này, ngành Du lịch đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa; các doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, năng lực quản trị; mức giảm doanh thu lữ hành 11 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 của Hà Nội là 46,8%, thấp hơn mức bình quân của cả nước giảm ở mức 58,6%;
Tham mưu UBND Thành phố ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực.
Các sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng mới, tiêu biểu như: Tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm (các tối thứ 6,7 và chủ nhật), các điểm tham quan tại Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ ở Đường Lâm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, làng nghề gốm sứ Bát Tràng...
Thông qua đó, hoạt động du lịch khởi sắc trong tháng 5, 6 và đầu tháng 7 sau dịch COVID-19 đợt 1; song do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 2 nên du lịch hầu như không có hoạt động trong thời điểm cuối tháng 7, cả tháng 8 và đầu tháng 9, các hoạt động kích cầu du lịch nội địa phải khởi động lại từ đầu trong bối cảnh nhu cầu du lịch trong cả nước đều sụt giảm trầm trọng, hệ thống doanh nghiệp du lịch rất khó khăn về tài chính, thị trường, nhân lực...
Trong năm 2021, ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu - 19,04 triệu lượt khách.
Trong đó, ngành du lịch kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất về thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020. Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.
Minh Phương