Tin nóng:

3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021

Ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách.

Năm 2020, do tác động của dịch COVID-19 khiến hoạt động du lịch quốc tế dừng hoạt động và các đợt thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời thay đổi hành vi tiêu dùng của xã hội do các vấn đề về thu nhập và lịch hoạt động, ngành du lịch Thủ đô bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế đến, nguồn khách trong nước đi du lịch quốc tế và nguồn cầu du lịch trong nội địa.

Theo thống kê, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, giảm 70% với năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84,4%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%. Trong 2 đợt bùng phát dịch đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động; có 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng).

3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021
3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021

Trong bối cảnh này, ngành Du lịch đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa; các doanh nghiệp đã chủ động cơ cấu lại thị trường, sản phẩm, năng lực quản trị; mức giảm doanh thu lữ hành 11 tháng năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019 của Hà Nội là 46,8%, thấp hơn mức bình quân của cả nước giảm ở mức 58,6%;

Tham mưu UBND Thành phố ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực.

Các sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng mới, tiêu biểu như: Tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm (các tối thứ 6,7 và chủ nhật), các điểm tham quan tại Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ ở Đường Lâm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, làng nghề gốm sứ Bát Tràng...

Thông qua đó, hoạt động du lịch khởi sắc trong tháng 5, 6 và đầu tháng 7 sau dịch COVID-19 đợt 1; song do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 2 nên du lịch hầu như không có hoạt động trong thời điểm cuối tháng 7, cả tháng 8 và đầu tháng 9, các hoạt động kích cầu du lịch nội địa phải khởi động lại từ đầu trong bối cảnh nhu cầu du lịch trong cả nước đều sụt giảm trầm trọng, hệ thống doanh nghiệp du lịch rất khó khăn về tài chính, thị trường, nhân lực...

Trong năm 2021, ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu - 19,04 triệu lượt khách.

Trong đó, ngành du lịch kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm sẵn sàng đón và phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất về thu hút khách du lịch nội địa cho năm 2021 với mức 15,34 triệu lượt khách, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020. Các cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn mở cửa trở lại hoạt động bình thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.

Minh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Từ 0h ngày 2/3, Quảng Ninh mở lại các hoạt động du lịch nội tỉnh phù hợp với các mức nguy cơ đối với từng khu vực, địa điểm cụ thể trên địa bàn tỉnh và chỉ đón khách nội tỉnh, chưa đón khách ngoại tỉnh.

Lượng khách đến Hà Nội vẫn rất thấp sau khi dịch COVID-19 bùng phát trong cộng đồng đợt cuối tháng 01/2021.

Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố Cần Thơ vừa có văn bản số 14/KH-BCĐ về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng năm 2021.

Bước sang năm 2021 đại dịch covid-19 bùng phát trở lại, ngành du lịch đang chịu những tổn thất to lớn. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới lo ngại 174 triệu việc làm trong lĩnh vực này có thể đã bị mất vào cuối năm 2020. Đâu sẽ là "cánh cửa" giúp ngành du lịch vượt đại dịch trong năm 2021.

Tổng cục Du lịch cần tập trung vào công tác chống dịch, đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, khai thác hiệu quả thị trường nội địa, chú ý phát triển các điểm đến mới đang có dư địa phát triển, có sản phẩm du lịch hấp dẫn, từ đó làm động lực lan tỏa ra các khu vực, địa phương khác.

Dịch Covid-19 tái bùng phát tại một số tỉnh phía Bắc ngay cao điểm của thị trường du lịch tết một lần nữa khiến cho ngành du lịch TP.HCM chịu tổn thất nặng nề.

Trong báo cáo tháng 1/2021 của UNWTO, Hội đồng chuyên gia du lịch UNWTO chỉ ra rằng, sự lên ngôi của du lịch nội địa sẽ thúc đẩy nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các điểm du lịch lớn của Thủ đô đã phải dừng hoạt động, hoặc mở cửa nhưng dừng tổ chức các hoạt động đón xuân nên lượng khách đến giảm so với những năm trước.

Iceland, Romania và Ba Lan là các quốc gia gỡ bỏ yêu cầu về thời gian cách ly, nếu du khách đã được tiêm vắc-xin.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455