Tin nóng:

6 xu hướng tiêu dùng làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống

Tập đoàn ADM mới đây đã chỉ ra 6 xu hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống giành được thị phần trong một môi trường kinh doanh ngày càng bất ổn.

ADM là tập đoàn dẫn đầu toàn cầu về dinh dưỡng cho người và vật nuôi và là nhà sản xuất và chế biến nông sản hàng đầu thế giới.

Theo một nghiên cứu gần đây của ADM OutsideVoice℠ - đơn vị nghiên cứu độc lập của tập đoàn ADM, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai. Do đó, những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cân bằng thành công mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế trên thị trường.

Qua đó, Tập đoàn ADM cũng vừa công bố 6 xu hướng tiêu dùng sẽ thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Tăng cường tập trung vào sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch

Do hệ quả của Covid-19, 57% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ lo lắng về khả năng miễn dịch của họ. Trong khi người tiêu dùng tìm cách nâng cao hệ miễn dịch, họ ngày càng hiểu biết hơn về cách thức hệ vi sinh vật hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể của con người.

Vì vậy, các sản phẩm có chứa probiotics, prebiotics và postbiotics giúp bổ trợ cho hệ vi sinh vật của cơ thể sẽ được người tiêu dùng đón nhận.

6 xu hướng tiêu dùng làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống
6 xu hướng tiêu dùng làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống

Sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật được ưa chuộng

Tại Hoa Kỳ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm thực vật lần đầu trong mùa dịch Covid-19 và 92% trong số họ cho biết sẽ tiếp tục mua các sản phẩm đạm thay thế thịt sau đó. Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người tiêu dùng cho biết họ có khả năng tiếp tục ăn các loại sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật sau thời kỳ Covid-19.

Khi sức khỏe, an toàn và tiện lợi trở thành những tiêu chí hàng đầu đối với người tiêu dùng thì các sản phẩm có khả năng cung cấp giá trị dinh dưỡng khác biệt và trải nghiệm cảm quan chất lượng cao chắc chắn sẽ thành công.

Quan niệm mới về quản lý cân nặng và sức khỏe trao đổi chất

Hậu quả của đại dịch đối với những người bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch khiến người tiêu dùng nhìn nhận việc quản lý cân nặng và sự trao đổi chất ở một góc độ mới, với 51% người tiêu dùng cho biết họ lo ngại về việc ít hoạt động hơn hoặc tăng cân trong thời gian đại dịch.

Lo lắng này có khả năng làm tăng nhu cầu về các giải pháp chức năng hỗ trợ trao đổi chất tốt và quản lý cân nặng lành mạnh.

Tìm kiếm sự cân bằng: Chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng

Những khó khăn gây ra bởi Covid-19 đã làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng, 35% người tiêu dùng cho biết họ quan ngại về sức khỏe tâm thần. Mọi người đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện sức khỏe tinh thần trong những thời điểm căng thẳng này, bao gồm cho phép bản thân được phép tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, cùng lúc họ đối mặt với nhu cầu quản lý cân nặng và tìm kiếm sự cân bằng giữa dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ.

Vì lý do này, các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được thiết kế để cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới. ADM cũng hướng những cơ hội mới cho thực phẩm tiện lợi, đồ ăn nhẹ và bánh nướng, cung cấp các thành phần giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe.

Giải pháp dinh dưỡng cho từng cá nhân

Khi Covid-19 nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các yếu tố nguy cơ sức khỏe cá nhân, thì nhu cầu đối với các sản phẩm cung cấp các giải pháp chăm sóc bản thân và sức khỏe được cá nhân hóa sẽ tăng cao.

Nghiên cứu của ADM cho thấy 49% người tiêu dùng cảm thấy mỗi cá nhân là duy nhất và yêu cầu một chế độ ăn uống và tập luyện riêng biệt; bên cạnh đó, 31% người tiêu dùng đã mua thêm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cá nhân.

Trên cơ sở đó, các sản phẩm tập trung vào việc cải thiện dinh dưỡng, chăm sóc bản thân và sức khỏe nói chung sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Sự thay đổi về giá trị mua sắm

Xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một gia tăng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. Trong đó, 48% người tiêu dùng dự định mua thêm các mặt hàng liên quan đến sức khỏe và thể chất.

Đồng thời, những lo ngại về suy giảm kinh tế trên diện rộng đã thúc đẩy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng sang mua sắm dựa trên giá trị, bao gồm việc gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, lựa chọn các sản phẩm nhãn hiệu riêng có giá thấp hơn và mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ.

Những thay đổi hành vi này có thể sẽ tiếp tục duy trì sau khi đại dịch đạt đỉnh. ADM đã ứng phó bằng cách phát triển các giải pháp phù hợp nhằm mang lại lợi thế cho các thương hiệu trong một thị trường luôn thay đổi.

Hà Linh (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455