Tin nóng:

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hồi các dự án cảng biển chậm triển khai

Mới đây, tại cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Sở Giao thông Vận tải cùng các Sở, ngành liên quan đến tình hình triển khai các dự án cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 69 dự án cảng biển được quy hoạch với tổng diện tích 2.528ha, bao gồm 48 dự án đang hoạt động (42 dự án đã chính thức hoạt động, 4 dự án đang hoạt động tạm và 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 chưa xây dựng giai đoạn 2), chiếm 69,6%, tương đương 1.006ha, công suất thực tế 141,5 triệu tấn/năm. Riêng khu vực Cái Mép – Thị Vải quy hoạch 35 dự án, 22 dự án đang khai thác với công suất 117,8 triệu tấn/năm.

Ngoài 42 dự án hoạt động chính thức, hiện đang còn 20 dự án gồm: 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1, chưa xây dựng giai đoạn 2; 10 dự án chậm tiến độ và 8 dự án quy hoạch.

Bà Rịa  Vũng Tàu Thu hồi các dự án cảng biển chậm triển khai
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hồi các dự án cảng biển chậm triển khai

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án trên, trong đó chủ yếu do nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai thì còn liên quan đến các thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư triển khai các dự án cảng biển. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn không có thiện chí thực hiện. Hiện 10 dự án chưa thực hiện chiếm quỹ đất rất lớn, tới 640ha.

Đối với các dự án chậm triển khai do nguyên nhân khách quan từ việc không giải quyết được tranh chấp đất đai với các hộ dân, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Phú Mỹ có đề xuất cụ thể hướng giải quyết thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ.

Đối với các dự án được xem xét giãn tiến độ thực hiện, Sở Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh có ý kiến cụ thể đối với thời điểm dự án được bắt đầu chấp thuận giãn tiến độ để cơ quan chức năng có cơ sở đôn đốc triển khai sau khi được chấp thuận chủ trương giãn tiến độ. Nếu việc triển khai tiếp tục không đúng thời gian, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án.

Thời gian tới, tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp rà soát những dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định cụ thể trách nhiệm nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và xử lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai cũng như các Nghị định liên quan; kiên quyết không tiếp tục giãn tiến độ mà cần thu hồi dứt điểm các dự án trên, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực vào thực hiện.

Trước đó, trong quá trình quy hoạch đầu tư hệ thống cảng biển Thị Vải - Cái Mép chưa tính đến khu vực dịch vụ hậu cần để hỗ trợ hệ thống cảng biển nhưng tỉnh đã kịp thời chỉ đạo quy hoạch phát triển khu Trung tâm logistics Cái Mép hạ có tổng diện tích khoảng 1.760 ha bao gồm cả hệ thống cảng biển nước sâu và khu dịch vụ hậu cản cảng; cho phép chuyển đổi công năng một số cảng chuyên dùng như: Nhà máy đóng tàu Vinalines, Nhà máy đóng tàu An Phú, Căn cứ dịch vụ dầu khí thành các cảng tổng hợp, cảng container để nâng cao hiệu quả khai thác cảng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cho phép các khu chức năng liền kề sau hệ thống cảng và các khu đất dọc theo các sông rạch đầu tư hệ thống kho bãi, cảng bến thủy nội địa để hỗ trợ hệ thống cảng biển. Về lâu dài, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiếp tục nghiên cứu chuyển đổi một số khu đất do quân đội quản lý (khu Lam Sơn) thành các khu vực để hỗ trợ phát triển hệ thống cảng biển về lâu dài.

Việc thúc đẩy hoàn thành thủ tục các dự án đầu tư Trung tâm logistics Cái Mép hạ, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát dự án cảng biển, cảng thủy nội địa và kho bãi để thúc đẩy tiến độ đầu tư, sớm đưa các dự án vào khai thác.

Đối với Trung tâm logistics Cái Mép hạ, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh bố trí cuộc họp để thông qua quy trình, tiêu chí khung và phương pháp lựa chọn nhà đầu tư dự án; thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; xác định giá đền bù giải phóng mặt bằng, trồng rừng thay thế làm căn cứ lập hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Thiên An

Bình luận bài viết

Bình luận

Ngày 13/4, UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành một loạt văn bản nhằm triển khai thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp và logistics tỉnh Hậu Giang 5 năm 2021 - 2025.

CTCP Cao su Tây Ninh (MCK: TRC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 với doanh thu và lợi nhuận đều đạt kết quả khả quan.

Ngày 3/4 vừa qua, Tập đoàn CMA là tập đoàn vận chuyển container hàng đầu nước Pháp vừa mở thêm tuyến tàu container Nghi Sơn - Singapore. Dự kiến, tần suất ban đầu là 1 chuyến/2 tuần sau đó sẽ nâng lên.

Ngày 12/5/2021, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan (mã số vụ việc: AD13-AS01).

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đã công bố danh sách các dự án nhà ở thương mại cho phép và không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh với giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu và các loại hình dịch vụ khác đạt gần 950 triệu USD trong quý 1/2021, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2021/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong chăn nuôi.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định thí điểm mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện (cơ chế DPPA).

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HoSE: DPM) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, chỉ tiêu doanh thu năm 2021 tăng gần 6% so với năm 2020, lên mức 8.331 tỷ đồng.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455