Báo cáo Thủ Tướng về việc giá cước vận chuyển container tăng phi mã

Hàng nghìn doanh nghiệp xuất, nhập khẩu Việt Nam đang đứng ngồi không yên vì phải chịu cước vận chuyển container cao bất thường, tăng từ 2 - 10 lần cùng với những loại phụ phí vô lý. Bộ Công Thương & Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo vấn đề này lên Thủ tướng, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ hàng và hãng tàu.

Chiều 12/1 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra cuộc họp về việc tăng giá vận tải hàng hóa container bằng đường biển trong thời gian qua do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đồng chủ trì tổ chức.

Giá cước vận chuyển container tăng phi mã

Thông tin tại cuộc họp, nhiều chủ hàng trong ngành thủy sản, nhựa và gỗ cho biết hơn 3 tháng nay giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet thì nay đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh. Chủ hàng cho rằng đây là mức tăng bất hợp lý, hãng tàu phải minh bạch thông tin về giá và mức tăng phải phù hợp.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết: Việc tăng cước vận tải biển lên gấp 3-4 lần trong thời gian vừa qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp ngành nhựa, làm giảm doanh số xuất khẩu.

Dẫn chứng doanh nghiệp bị thiệt hại vì cước vận chuyển tăng quá cao, bà Mỹ cho hay,  một doanh nghiệp của Ấn Độ trong khu công nghiệp Việt Nam - Singapore chuyên sản xuất sợi xuất khẩu đã tuyên bố đóng cửa nhà máy trong tháng 12/2020. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do giá cước tàu biển quá cao, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và chi phí sản xuất tại Việt Nam không còn rẻ như trước đây. Vì thế họ đã cho tạm dừng tất cả các đơn hàng từ tháng 12/2020.

“Hiệp hội Nhựa Việt Nam kiến nghị Cục Hàng hải xem xét lại cách tính, thanh tra, kiểm tra giá cước vận chuyển và bổ sung chế tài rõ ràng về việc niêm yết giá cước, tránh tình trạng giá cước tăng 400% như hiện nay”, bà Mỹ nói.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhựa khác thì bán hàng gần không lợi nhuận nhưng lượng hàng xuất đi vẫn rất chậm, số lượng hàng tồn kho so với thời điểm này năm ngoái lên đến 50%.

Việc tăng giá cước vận tải container được đại diện các hãng tàu lý giải do ảnh hưởng dịch bệnh khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Thêm vào đó, lượng hàng xuất đi Châu Âu, Mỹ tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng. Một số hãng tàu cho biết không cắt giảm chuyến đi từ Việt Nam, thậm chí còn tăng chuyến, nhưng do lượng container thiếu hụt trầm trọng nên dẫn tới tình trạng hiện nay.

Đáng quan ngại là tình trạng này sẽ chưa chấm dứt. Các hãng tàu cho biết tình hình này ít nhất kéo dài đến hết tháng 3/2021, thậm chí có thể đến quý II/2021 nếu dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Giá cước vận chuyển container tăng phi mã
Cước vận chuyển container tăng phi mã, chủ hàng "ngồi trên lửa"

Cuối tháng 12, ngay khi nhận được thông tin phản ánh của chủ hàng về việc giá cước vận tải hàng hải tăng đột biến, Cục Hàng hải Việt Nam đã đã yêu cầu hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ, lưu chuyển container rỗng (loại 40 feet) ở thị trường nội địa, giảm giá dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container trong bối cảnh cầu tăng cao như hiện nay.

Đồng thời, hãng tàu còn phải thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và gửi về Cục Hàng hải. “Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần, các hãng tàu vẫn chưa có văn bản báo cáo gửi về Cục Hàng hải Việt Nam”, ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Về phía Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định: "Giá cước tàu biển và giá thuê container rỗng tăng cao ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu. Quan hệ giữa chủ tàu và chủ hàng là mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao.

“Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa các bên”,  ông Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị cho tình hình thiếu container còn có thể kéo dài trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được khống chế ở nhiều nơi trên thế giới để có kế hoạch trao đổi với đối tác giãn tiến độ giao hàng, đồng thời nghiên cứu việc vận chuyển sang Châu Âu bằng đường sắt để tránh phụ thuộc vào đường biển.

Minh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/1 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục hồi phục sau khi người phụ nữ quyền lực Janet Yellen chia sẻ về định hướng chính sách của nước Mỹ thời kỳ mới.

Thống kê phiên giao dịch hôm nay (18/1), khối ngoại bán ròng hơn 621 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó cổ phiếu HPG bị xả tới 371 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất về triển vọng ngành thủy sản năm 2021 của SSI Research, các công ty xuất khẩu tôm sẽ khó có thể đạt được mức tăng trưởng như trong năm 2020 do sự cạnh tranh từ Ấn Độ trong năm 2021.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên.

Xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo là sẽ phục hồi nhẹ so với khối lượng 5,8 triệu tấn trong năm 2020, mức thấp nhất trong 20 năm qua do sức mua toàn cầu yếu đi vì chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình trạng thiếu container và sự tăng giá của đồng nội tệ.

Đây là khu đất vàng thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Kim Liên, công ty con do Thaigroup sở hữu nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm Hà Nội.

Theo TS Cấn Văn Lực – chuyên gia tài chính ngân hàng, hiện lượng nợ đang được cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN vào khoảng gần 335 nghìn tỷ đồng. Nếu chia cho tổng dư nợ hiện tại là khoảng 8,5 triệu tỷ đồng thì nợ xấu tiềm ẩn từ nợ cơ cấu là 4%. Đây sẽ là khó khăn, thách thức rất lớn đối với các ngân hàng trong năm 2021.

Ngày 30/12/2020, VPBank và Văn phòng Chính phủ đã ký cam kết đồng hành, xây dựng phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, từ ngày 21/12/2020 có hiện tượng một số lệnh giao dịch của nhà đầu tư qua các công ty chứng khoán không gửi được vào hệ thống giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE).

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455