Cước vận chuyển tăng "chóng mặt", doanh nghiệp xuất khẩu "khóc ròng"

Vào dịp cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang không thể xuất khẩu hàng hóa đúng tiến độ bởi tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển và cước đang tăng chóng mặt.

Cước vận chuyển tăng chóng mặt doanh nghiệp xuất khẩu khóc ròng
Nhiều doanh nghiệp đang không thể xuất khẩu hàng hóa đúng tiến độ bởi tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển và cước đang tăng chóng mặt. (Ảnh minh họa)

Để xuất hàng đi châu Âu, một doanh nghiệp cho biết, trước kia trả 1.500 USD/container nhưng nay dù trả đến 7.000 USD vẫn không có container để đóng hàng. Cước vận tải quốc tế tăng, doanh nghiệp phải đàm phán lại mức giá bán mới với nhà nhập khẩu.

Bà Hiền Nguyễn - Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty TNHH MTV Antfarm cho hay: "Buộc phải dự phòng, dự trù với một giá cước khá là cao nhưng hiện tại chúng tôi phải nhận phản hồi với khách hàng là với giá cao như vậy họ không chấp nhận mua hàng. Chúng tôi vẫn trong quá trình thương lượng với khách hàng và chưa có kết quả".

Trung bình tháng 12 doanh nghiệp Phúc Sinh có thể xuất 40 - 45 container hàng nông sản nhưng hiện nay số hàng xuất chưa bằng 1/5 thông thường. Ngoài việc giá cước tăng chóng mặt, tình trạng khan hiếm container rỗng cũng khiến kế hoạch xuất khẩu bị chững lại.

"Bây giờ cà phê và tiêu đang vào vụ nhưng chúng tôi không thể mua được vì có xuất khẩu được đâu. Tôi nghĩ điều này sẽ gây ảnh hưởng lên giá của nông dân, của nhà cung cấp bởi vì chúng tôi không thể mua được nếu chúng tôi không xuất được", ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Công ty Phúc Sinh nói.

Theo Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, giá cước vận tải tăng phi mã là tình hình chung trên toàn cầu do các hãng tàu đang lỗ nặng buộc phải tăng giá hoặc cắt giảm số tàu hoạt động trên các tuyến. Tình trạng thiếu container rỗng thời gian qua cũng làm tăng thêm sự căng thẳng trong việc xuất khẩu cuối năm.

"Phải lấy được container rỗng về nhà máy đóng hàng nhưng hiện nhiều doanh nghiệp không lấy được container rỗng đó hoặc phải mất rất nhiều công mới lấy được. Điều này gây tốn kém chi phí, tốn thời gian...", ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logictics Việt Nam cho biết.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải biển về việc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định số 46. Tuy nhiên, dự báo tình hình khó có thể hạ nhiệt, do vậy chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp xoay sở kế hoạch sớm tránh bị động trong hoạt động kinh doanh.

Khánh Vân (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành săm lốp đã cho thấy đà phục hồi đang tiếp diễn trong quý IV/2020.

HĐQT CTCP FPT (MCK: FPT) đã phê duyệt kế hoạch năm tài chính 2021, với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận trước thuế.

Năm Bảy Bảy ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 tăng đột biến, lần lượt là gần 1.769 tỷ đồng và hơn 181 tỷ đồng. Trong khi đó, con số này của cùng kỳ là 60 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng.

Theo BCTC quý 4/2020 vừa công bố, CTCP Vinalines Logistics - Việt Nam (MCK: VLG - sàn HNX) ghi nhận lãi ròng tăng vọt lên hơn 7 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ.

CTCP Nafoods Group vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2020. Theo đó, doanh thu thuần 1.206 tỷ đồng, tăng 20%; lợi nhuận sau thuế 63 tỷ đồng, tăng 31,5%.

Nam Kim ghi nhận lãi ròng 154 tỷ đồng trong quý IV/2020, cao đột biến so với con số 7,2 tỷ đồng quý cuối năm 2019. Cả năm, Nam Kim báo lãi 295 tỷ đồng.

CTCP Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVP), công ty con của PVTrans ghi nhận lãi sau thuế năm 2020 đạt 225 tỷ đồng, tăng 49%.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil, UPCoM: OIL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 với mức lãi sau thuế quý IV cao gấp 5,6 lần cùng kỳ, bất chấp doanh thu giảm.

Theo công bố số liệu tài chính 2020 của Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), các chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đặt ra theo đúng cam kết với cổ đông tại đại hội cổ đông 2020.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455