Biti's thừa nhận sai sót khi dùng gấm Trung Quốc trên sản phẩm Việt và câu chuyện về ông chủ người Hoa kín tiếng

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin Biti's sử dụng vải Trung Quốc cho sản phẩm quảng bá văn hóa Việt. Biti’s cũng đã chính thức có lời xin lỗi, nhận sai sót trong khâu sản xuất và có phương án cho sự việc lần này.

Ông chủ Biti's kín tiếng là ai?

Ra đời từ năm 1982, Biti’s nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong ngành giày dép Việt Nam bởi chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh. 

40 năm về trước, ông Vưu Khải Thành cùng vợ khởi đầu Biti’s với số vốn 200 triệu đồng, với 15 nhân công và những chiếc máy rỉ sét năng suất thấp, để sản xuất các loại dép cao su xuất khẩu, thị trường chủ yếu là Liên Xô và các nước Đông Âu.

Tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành tại đường Bình Tiên, quận 6, TP.HCM. Đến năm 1986 hai tổ hợp này sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu.

Được biết, cái tên "Biti’s" là viết tắt của 2 chữ Bình Tiên- nơi khởi nguồn của những sản phẩm của hãng giày dép đình đám tại Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp gia đình gốc Hoa nổi tiếng bên cạnh những cái tên như Kinh Đô, Thiên Long, Minh Long, tuy nhiên, những thông tin về gia tộc họ Vưu lại khá ít ỏi.

Sự nghiệp của ông chủ người Hoa không chỉ có sự đóng góp lớn của người vợ mà trong những năm qua, dấu ấn của người con gái Vưu Lệ Quyên cũng được kể trong những thành công của doanh nghiệp này.

Sau khi hoàn tất việc học ở Canada, năm 2004, Vưu Lệ Quyên trở về nước, đảm nhận chức vụ Phó tổng giám đốc Kỹ thuật và Kinh doanh Công ty Biti’s do cha mẹ cô sáng lập.

Bitis thừa nhận sai sót khi dùng gấm Trung Quốc trên sản phẩm Việt và câu chuyện về ông chủ người Hoa kín tiếng
Ông Vưu Khải Thành cùng vợ

Tính đến tháng 8/2018, giá trị vốn góp Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên đạt 436,86 tỷ đồng. Trong đó: ông Vưu Khải Thành, bà Lai Khiêm là các cổ đông lớn nhất khi nắm lần lượt 29,650% và 27,250%. Ngoài ra, ba người con của ông Vưu gồm Vương Lệ Quyên, Vựu Lệ Minh, Vưu Tuấn Kiệt cùng sở hữu 10% vốn doanh nghiệp. Như vậy, gia tộc họ Vưu nắm gần 87% vốn Biti’s.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến tháng 8/2018, Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên có giá trị vốn góp là 436,86 tỷ đồng. Trong đó, ông Vưu Khải Thành và vợ- bà Lai Khiêm là hai cổ đông lớn nhất khi nắm lần lượt 29,650% và 27,250%.

Ba người con của ông Vưu cùng sở hữu 10% vốn doanh nghiệp. Như vậy, tại Biti's, gia tộc họ Vưu nắm giữ gần 87% vốn doanh nghiệp.

Tháng 11/2018, bà Quyên thay cha làm Người đại diện pháp luật của Biti's. Hiện ái nữ Vưu Lê Quyên của Chủ tịch Vưu Khải Thành đang nắm giữ chức vụ CEO của Bitis.

Ngoài bà Quyên, 2 người con còn lại của ông Vưu là Vưu Lệ Minh và Vưu Tuấn Kiệt cũng đang nắm một số chức vụ quan trọng trong công ty. Cụ thể, thứ nữ Vưu Lệ Minh là Phó Tổng giám đốc phụ trách về thiết kế, trong khi con trai duy nhất của Chủ tịch Biti's phụ trách những dự án xây dựng của doanh nghiệp.

"Thay máu" bằng chiến lược Marketing hoàn toàn mới

Cuối thập niên 1980, Liên Xô và Đông Âu sụp đổ khiến Biti’s cũng mất luôn thị trường chính. Trong khi đó, thị trường nội địa lại gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt khi giày dép xốp Thái Lan, Trung Quốc làm bằng chất liệu mới, đẹp, nhẹ và tiện lợi hơn dép cao su Việt Nam.

Xuất khẩu bết bát, bán trong nước cũng không xong, hai vợ chồng họ Vưu phải “xuất ngoại” sang Đài Loan. Chính tại đây, họ phát hiện một loại dép xốp đặc biệt làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA, có thể cạnh tranh được với dép xốp đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi đó, và họ nắm ngay cơ hội này.

Vợ chồng Vưu Khải Thành ngày đêm tìm hiểu công nghệ EVA và dành tiền mua dây chuyền sản xuất mang về Việt Nam.

Kể từ khi tìm được cơ hội kinh doanh mới từ chất liệu hạt nhựa EVA, chỉ sau 3 năm, công ty của gia đình họ Vưu trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành giày dép được xuất khẩu chính thức vào thị trường Trung Quốc.

Việc xuất khẩu hàng hóa vừa giải quyết bài toán tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, vừa tránh phải cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc và Thái Lan. Và như thế, doanh nghiệp của ông đã rẽ hướng xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc - nơi khá gần Việt Nam, có nhiều nét tương đồng về văn hóa và là thị trường dễ tính gồm nhiều tầng lớp dân cư khác nhau.

Thành công tại thị trường Tây Nam là bàn đạp để Biti's tổ chức hệ thống phân phối từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,… đến Bắc Kinh, Thượng Hải.

Thắng lớn tại thị trường Trung Quốc, đầu thập niên 1990, Biti's chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và ghi dấu ấn bằng thông điệp quảng cáo nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”.

Thời điểm này, Biti's thực sự trở thành "thương hiệu quốc dân" khi là lựa chọn hàng đầu về chất lượng và mẫu mã đối với thế hệ 8x,9x đời đầu. Gần như mỗi gia đình Việt Nam đều có ít nhất 1 đôi dép xốp Biti's.

Nhưng đến những năm 2000, khi đời sống khá giả hơn, người Việt Nam bắt đầu có thể xỏ chân vào những đôi giày hàng hiệu thì sứ mệnh "nâng niu bàn chân Việt" đã không còn là "việc riêng" của gia tộc họ Vưu.

Trong hơn 10 năm sau, thương hiệu Biti's gần như đi vào quên lãng khi thị hiếu khách hàng đang dần thay đổi. Những đôi sneaker trẻ trung, năng động, gắn liền với những ngôi sao thể thao nổi tiếng đang dần được ưa chuộng, còn đôi sandal của Biti's cũng trở nên lỗi thời.

Tuy nhiên, với quyết tâm chuyển mình dành lại vị thế, bên cạnh việc khai sinh ra dòng sản phẩm sneaker mới để chiều lòng khách hàng, Biti's cũng quyết tâm "thay máu" bằng chiến lược Marketing hoàn toàn mới.

Bitis sử dụng vải Trung Quốc
Giày Biti's xuất hiện trong MV "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP

Nếu trước kia, đoạn quảng cáo huyền thoại của Biti's gây ấn tượng với thông điệp đánh vào lòng yêu nước của người dân Việt Nam như nhắc đến Âu Cơ, Lạc Long Quân, hay "bước chân Tây Sơn thần tốc". Thì nay, Biti's đã trở nên "thức thời" hơn, nắm bắt xu hướng của giới trẻ và học hỏi theo con đường thành công của ông lớn Nike khi dựa vào những thần tượng, người có tầm ảnh hưởng để thu hút khách hàng.

Biti's đã "sống lại" nhờ chiến lược Marketing hoàn hảo cùng với sức ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn và các KOL khác.

Từ đầu năm 2017, sau hàng chục năm bị lãng quên, cuối cùng Biti's cũng đã "đi để trở về" với sự lột xác của dòng sản phẩm mới Biti's Hunter. Trong 3 năm tiếp theo, tình hình kinh doanh của Biti's không ngừng tăng trưởng.

Năm 2019, doanh thu thuần của công ty mẹ Biti's đạt 1.954 tỉ đồng, 111 tỉ đồng lợi nhuận thuần tăng trưởng lần lượt 51% và 42% so với kết quả đạt được năm 2016.

Bị tố dùng gấm Trung Quốc trên sản phẩm Việt

Mới đây ngày 10/10, Biti's đã ra mắt bộ sưu tập mang tên "Blooming Central" (bộ sưu tập kết hợp cùng Việt Max), với lời giới thiệu là lấy cảm hứng và tôn vinh văn hóa miền Trung.

Bitis sử dụng vải Trung Quốc
Các chi tiết sử dụng vải gấm trên sản phẩm giày của Biti’s Hunter

Tuy nhiên, ngay sau đó, một người dùng đã phát hiện ra bộ sưu tập giày sử dụng loại gấm rẻ tiền mua trên Taobao - website bán hàng của Trung Quốc. Loại gấm trên có chất lượng trung bình, độ bền thấp.

Biti's từng tuyên bố bộ sưu tập "được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất". Tuy nhiên, thực tế mẫu giày liên tục vấp phải vấn đề về vật liệu, đánh cắp văn hóa và không chú tâm nghiên cứu, nhận định văn hóa người Việt tại miền Trung.

Nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp này "phạm một sai lầm nghiêm trọng" khi tuyên truyền "Cảm hứng miền Trung" và "Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất" lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và bán nhiều nhất trên Taobao.

Đến ngày 12/10, trên Fanpage chính thức của Biti's, hãng giày dép này đã có thông báo phản hồi về những góp ý xung quanh sản phẩm Biti’s Hunter Street Blooming’ Central vừa ra mắt.  

Về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s thừa nhận đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm.

"Sai sót này là đáng thất vọng, cần phải nghiêm túc và chú tâm hơn trong quá trình phát triển hành trình này" - đại diện thương hiệu cho hay.

Anh Đào (t/h)

Bình luận bài viết

Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Bình Thuận đã kiểm tra một Công ty kinh doanh các thiết bị điện trên địa bàn thành phố Phan Thiết vừa phát hiện hàng nghìn sản phẩm đèn điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Nhu cầu của các nước châu Á đối với dầu thô WTI Mỹ đang tăng lên khi cuộc khủng hoảng năng lượng khiến giá dầu Brent tăng mạnh, chênh lệch cao so với dầu WTI.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết tính đến ngày 14/10/2021 đơn vị đã giám sát tiêu hủy thành công trên 100 tấn lợn dương tính với dịch tả châu Phi.

Giá vàng trong nước ghi nhận bám sát diễn biến giá vàng thế giới trong những ngày qua.

Theo hợp đồng thanh lý gửi chủ nhà, Thế Giới Di Động không những không cần phải trả 38,4 triệu đồng để đủ tiền thuê nhà theo hợp đồng đã ký, mà chủ nhà còn bị "nợ ngược" và "trả lại" cho bên thuê số tiền 12,5 triệu đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455