17:18 31/05/2022

Bộ Công Thương: Giá xăng cao kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn nhiều nước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022. Báo cáo đã đề cập đến nhiều vấn đề trong lĩnh vực công thương được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vấn đề giá xăng dầu.

Về điều hành giá xăng dầu trong nước, Bộ Công thương cho rằng cơ quan điều hành đã linh hoạt để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nhưng mức tăng thấp hơn.

Đơn cử, tại kỳ điều hành ngày 11/5, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới dùng để tính giá cơ sở biến động so với đầu năm 2022 tăng 50,23-67,09%, nhưng giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/5 chỉ tăng 25,04-46,85% so với đầu năm.

Cũng theo Bộ Công Thương, mỗi lít xăng RON 95 là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,3 USD/lít), bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia). Tuy nhiên, theo Bộ này giá xăng trong nước vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực như: Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít); Lào (1,74 USD/lít); Hàn Quốc (1,53 USD/lít).

Bộ Công Thương Giá xăng cao kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn nhiều nước
Giá xăng trong nước cao kỷ lục nhưng vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia.

Bộ Công Thương tiếp tục khẳng định nguồn cung sẽ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3 xăng dầu. Theo đó, nhu cầu xăng dầu quý II là khoảng 5,2 triệu m3, nguồn cung xăng dầu dự kiến khoảng 6,7 triệu m3. Trong đó 1,8 triệu m3 từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, 1,9 triệu m3 từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất và nguồn nhập khẩu 1,5 triệu m3.

Ngoài ra còn 2,4 triệu m3 Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu bổ sung và còn khoảng 1,5 triệu m3 xăng dầu tồn kho từ quý 1 chuyển sang.

Trong điều hành xăng dầu, liên bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt công cụ quỹ bình ổn giá để đảm bảo giá xăng dầu trong nước theo xu hướng, diễn biến giá thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.

Giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới giao dịch trên thị trường Singapore dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11/5 so với đầu năm 2020 biến động tăng 50,23 - 67,09%, nhưng giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 25,04 - 46,85%.

Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá dầu thô WTI đang được giao dịch quanh mốc 119 USD/thùng, tăng 1,43% trong 24 giờ qua. Tương tự, dầu Brent đang có giá 123,57 USD/thùng, tăng mạnh 1,93%.

Như vậy, trong tuần qua, giá dầu thế giới tiếp tục điều chỉnh thêm hơn 8%. Trong chu kỳ 30 ngày, giá dầu đã tăng trên dưới 15%. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu đang cao hơn khoảng 76%.

Các hợp đồng dầu giao tháng 8 cũng dịch chuyển 3,66% đối với loại WTI và 2% đối với với Brent. Hiện hai hợp đồng này đang được giao dịch lần lượt 116,34 USD/thùng và 119,96 USD/thùng.

Nhằm hỗ trợ đời sống, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi sau dịch và giá xăng dầu tăng do giá thế giới tăng và gián đoạn nguồn cung trong nước, liên bộ Công Thương - Tài chính đã liên tục chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu, 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại nhằm giữ ổn định giá xăng dầu trong nước có mức tăng thấp hơn đà tăng giá thế giới.

Bộ Công Thương cho hay sau đợt khan hiếm đầu năm 2022 khiến một số cửa hàng xăng dầu ở miền Nam ngừng bán, từ đó đến nay chưa lần nào xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu, dù là cục bộ. Nguồn cung trong nước được đảm bảo với tổng nguồn cung khoảng 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,4 triệu m3 và nhập khẩu gần 6,3 triệu m3.

Liên quan đến vấn đề xăng dầu, bên hành lang Quốc hội sáng 31/5, Đại biểu Trần Văn Lâm - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Bắc Giang, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội nhìn nhận, giá xăng dầu có tiếp tục tăng, tiếp tục thiết lập các kỷ lục mới thì cũng là điều bình thường.

Giá xăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai (1/6) dự báo sẽ tiếp tục tăng, có thể vượt ngưỡng 31.000 đồng mỗi lít. Ông Lâm cho rằng, việc kiểm soát giá xăng dầu là nội dung đặc biệt quan trọng mà Chính phủ, Bộ Công Thương - Tài chính quan tâm.

Kiểm soát được đà tăng của giá xăng dầu thì mới kiểm soát được lạm phát, chỉ số CPI, bởi xăng dầu là mặt hàng nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế.

Nguồn tin từ Tiền Phong, về các giải pháp nhằm bình ổn giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá thế giới liên tiếp lập đỉnh những ngày qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng tiếp những ngày tới, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, Bộ Công Thương đã có kịch bản ứng phó.

Theo ông Đông, để điều hành tốt thị trường nói chung và giá xăng dầu nói riêng, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo để đảm bảo nguồn cung cũng như linh hoạt sử dụng các công cụ hỗ trợ như quỹ bình ổn xăng dầu, đề xuất giảm thuế, phí…

Trong thời gian tới, theo ông Đông, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng cao thì giải pháp giảm thuế cần tiếp tục được tính tới sau khi Thuế Bảo vệ môi trường đã được giảm 50%. Trường hợp giá xăng dầu biến động mạnh hơn, Bộ Công Thương đã có kịch bản ứng phó. Cụ thể, nếu giá 130 USD, 150 USD/thùng thì sẽ đề xuất đưa ra kịch bản tiếp tục giảm các loại thuế đối với xăng dầu, như thuế môi trường, tiêu thụ đặc biệt…

Hiện Liên bộ Tài chính - Công Thương cũng đã đề cập tới việc rà soát lại ngay cả với thuế MFN (mức thuế tối huệ quốc), với kiến nghị để giảm từ 20% xuống 12%. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể ra sao cũng phải tính đến hài hòa trong quá trình đàm phán với các nước đồng thời giữ tỉ lệ nguồn thu, khuyến khích đa dạng hóa nguồn cung nhưng cũng phải tạo chênh lệch giữa các mức thuế thị trường mà Việt Nam có các hiệp định thương mại tự do với các thị trường có mức thuế MFN.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, trong công tác điều hành cũng phải tính tới công tác tạo nguồn. Đơn cử, có những thời điểm xăng E5 hoặc xăng RON 95 trên thế giới khan hiếm, nguồn cung trong nước khan hiếm thì cơ quan chức năng cũng phải có cách điều hành linh hoạt, nhằm tạo nguồn tốt hơn. Bộ Công Thương đang tập trung công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên toàn quốc. Trong đó, tập trung ngăn chặn tình trạng gian lận, tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu như bán nhỏ giọt, cầm chừng để đợi giá lên cao của một số cây xăng; đóng cửa cây xăng vô cớ; lợi dụng giá xăng dầu trong nước thấp hơn một số nước láng giềng để xuất lậu xăng dầu…

Một giải pháp khác nhằm giám sát và quản lý nguồn cung đang được Bộ Công Thương triển khai chính là phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia. Việc triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý Nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, góp phần ngăn chặn các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc cân đối, điều tiết cung cầu mặt hàng xăng dầu.

Thảo Anh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên