Tin nóng:

Bộ GD-ĐT điều chỉnh nội dung dạy học lớp 5, lớp 9 hiện hành

Nhằm đáp ứng yêu cầu cầu của chương trình mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 theo hướng so sánh hai chương trình (hiện hành và mới) ở từng môn học để có điều chỉnh phù hợp.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đang biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018).

Với yêu cầu chuẩn đầu ra lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành phải tương ứng với chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10 theo chương trình GDPT 2018, nên từ nội dung chương trình đến phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá lớp 5, lớp 9 phải đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

Việc làm này giúp học sinh lớp 5, 9 làm quen và đáp ứng được chuẩn đầu vào của lớp 6, 10 do hai năm học tới đây lớp 6 và 10 sẽ học theo chương trình mới.

Tài liệu sẽ được thẩm định bởi một hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu; các cán bộ, giáo viên trường phổ thông đang giảng dạy môn học ở cấp học tương ứng.

Sau khi đạt yêu cầu thẩm định, tài liệu này sẽ được tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên các nhà trường để tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu vào lớp 6, lớp 10 thực hiện chương trình năm 2018.

Bộ GDĐT điều chỉnh nội dung dạy học lớp 5 lớp 9 hiện hành
Bộ GD-ĐT điều chỉnh nội dung dạy học lớp 5, lớp 9 hiện hành

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết những nội dung kiến thức có trong chương trình hiện hành nhưng không có trong chương trình mới sẽ được tinh giản theo hai hướng.

Thứ nhất, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì không dạy, không thực hiện. Thứ hai, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh cần sử dụng để học các nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì hướng dẫn học sinh tự học hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho học sinh học tập cùng với kiến thức liên quan.

Bên cạnh điều chỉnh nội dung kiến thức, việc đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 5, lớp 9 là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp học sinh được làm quen với cách dạy và học, cách kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình mới. Vì thế, thời gian tới, Bộ cùng các trường sư phạm chủ chốt, các địa phương sẽ tiếp tục triển khai việc bồi dưỡng phương pháp dạy học theo chương trình 2018 cho giáo viên.

Hà Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455