Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

16:55 09/06/2022

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Các dự án chậm tiến độ hiện nay không có nhiều

Liên quan đến những dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định các dự án chậm tiến độ hiện nay không có nhiều bởi vì theo Luật Đầu tư công mới, các dự án đều được bố trí đủ tiền, phân định loại dự án, tiến độ, giai đoạn.

Chiều 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi về dư luận cho rằng nhà đầu tư không mặn mà các dự án BOT của Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng cần phân biệt giữa các dự án BOT trước khi có Nghị quyết 437 và BOT hiện nay là hình thức PPP. Đây là hai hình thức khác nhau hoàn toàn. Hiện nay PPP làm trên đường song hành, làm trên các tuyến cao tốc. Còn BOT trước đây thực hiện theo Nghị định 108 khi chưa có luật, chưa có Nghị quyết của Quốc hội. Các bức xúc đối với BOT tập trung chủ yếu là trên đường hiện hữu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, một trong những quan ngại của nhà đầu tư là nợ xấu do hụt doanh thu. Do đó cần giải quyết dứt điểm vướng mắc, trong đó có quyền lợi nhà đầu tư, ngân hàng. Trong thời gian tới, Bộ sẽ cố gắng phối hợp với các bộ, ngành tham mưu, rà soát kỹ, bố trí một số nguồn lực để xử lý dứt điểm những vướng mắc.

Các dự án chậm tiến độ hiện nay không có nhiều
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể (Ảnh: chinhphu.vn)

Liên quan đến những dự án chậm tiến độ mà Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nêu lên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định các dự án chậm tiến độ hiện nay không có nhiều bởi vì theo Luật Đầu tư công mới, các dự án đều được bố trí đủ tiền, phân định loại dự án, tiến độ, giai đoạn. Do đó, chậm tiến độ hiện nay không phải liên quan đến nguồn vốn mà chậm là do khâu tổ chức thực hiện và ảnh hưởng thời tiết, địa chất...

Bộ trưởng làm rõ thêm, trước đây, đa số các dự án bố trí nhỏ giọt, bố trí tiền không đủ và kéo dài, dẫn đến lãng phí, thi công mãi không xong. Trong khi hiện nay với quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ còn đi kiểm tra công trường, giám sát sâu sát; các cơ quan, địa phương cũng ý thức là dự án trọng điểm sẽ góp phần tạo đột phá cho phát triển kinh tế địa phương, tạo điều kiện không gian mới nên đều rất quyết tâm. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải tin tưởng trong giai đoạn từ nay về sau vấn đề chậm tiến độ của các dự án sẽ được giảm nhẹ chứ không như trước đây...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ảnh hưởng đến triển khai các dự án đầu tư công, cũng như dự án PPP gặp rất nhiều khó khăn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, là đơn vị quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải đồng cảm với các địa phương bởi khi thực hiện không làm trái luật, phải thực hiện tuần tự từng bước nên sẽ mất nhiều thời gian.

 Hiện nay, việc thu hồi đất rừng đang là vấn đề vướng. Khi lập báo cáo xin chủ trương đầu tư chưa có tư vấn, mới là nghiên cứu sơ bộ mà phải trình để thu hồi đất trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư là vướng mắc lớn nhất. Vướng mắc này không chỉ ở dự án đầu tư công mà cả dự án PPP. Vừa qua đoạn Tân Phú - Bảo Lộc của Lâm Đồng cũng đã xảy ra tình trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Bộ trưởng cho biết Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành để rà soát, nghiên cứu những công việc nào cần mất thời gian thì chấp nhận mất thời gian, còn những công việc nào chưa cần thiết thì chuyển qua giai đoạn 2 để đẩy nhanh tiến độ giai đoạn đầu hoặc nghiên cứu lập hồ sơ rút ngắn lại. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội) liên quan đến hiện đại hóa đường sắt và vấn đề ga Ngọc Hồi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án ga Ngọc Hồi liên quan đến đường sắt Bắc-Nam tốc độ cao. Vừa qua Bộ đã thống nhất với Hà Nội chuyển đoạn Yên Viên-Ngọc Hồi trở về cho Hà Nội để Hà Nội làm đường sắt đô thị. Còn đường sắt Bắc Nam tốc độ cao thì đến Ngọc Hồi dừng lại.

Bộ trưởng cho biết, quy hoạch đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở đó, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với Hà Nội để rà soát lại, xác định quy mô của đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, sau đó mới có thể triển khai tiếp tổ hợp của ga Ngọc Hồi.

Trả lời câu hỏi liên quan đến cơ cấu hệ thống giao thông miền núi phía Bắc của đại biểu Đoàn Thị Hảo (Thái Nguyên), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bày tỏ chia sẻ với các tỉnh miền núi phía Bắc là một trong những khu vực có hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém. Do đó, trong nhiệm kỳ này, đã cố gắng đầu tư được một số dự án như đoạn Hòa Bình - Mộc Châu; rồi từ Mộc Châu lên Sơn La và Điện Biên; cao tốc Hà Giang - Phú Thọ; cao tốc Chợ Mới - Thái Nguyên; cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh; cao tốc kết nối Quốc lộ 18 xuống Móng Cái… Dù không phải là dự án trọng điểm quốc gia nhưng trong kế hoạch thực hiện của nhiệm kỳ này, có triển khai những dự án trọng điểm bằng nhiều nguồn vốn, có cả ngân sách Nhà nước và PPP. Ngoài ra còn triển khai các dự án sân bay. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến khu vực này và sẽ tranh thủ dồn vào những dự án trọng điểm quan trọng trước. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tin tưởng thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị chắc chắn giao thông miền núi phía bắc sẽ tốt hơn.

Liên quan đến đường vành đai biên giới kết nối các tỉnh miền núi phía bắc cùng với các trục hướng tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, vừa qua tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Bộ sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ phối hợp với địa phương nghiên cứu một cách thấu đáo, lập danh sách và chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2026-2030 để có được kế hoạch xây dựng cơ bản về giao thông.

Giải trình, làm rõ chất vấn của đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị) về tuyến đường tránh đi qua thành phố, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Quảng Trị đã có cam kết với Bộ Giao thông vận tải về đoạn 43 km sử dụng đường địa phương còn Bộ Giao thông vận tải tham mưu Chính phủ và đang lập hồ sơ, chuẩn bị triển khai 13 km đoạn cuối.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị hoàn thành xong đoạn 13 km đó rồi sẽ tiếp tục thực hiện đoạn 43 km. Về hướng giải quyết, Bộ trưởng cho biết, vốn dư của 13 km cộng với phí đường bộ thì không được làm xây dựng cơ bản, nếu làm là sai quy định. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ, Bộ Giao thông sẽ tham mưu với Chính phủ theo hướng vốn dư của 13 km còn bao nhiêu thì kết hợp với nguồn vốn của địa phương để thực hiện làm 43 km. Còn sử dụng phí đường bộ thì không được vì khác nguồn. Bộ trưởng đề xuất lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, nếu kết hợp được như vậy thì báo cáo Chính phủ để thực hiện đoạn 43 km.

Anh Đào

Theo dõi Thương Trường trên