Các địa phương chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Các ngành, địa phương đang triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất, đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và chế biến, xuất khẩu, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các Tổ Công tác đặc biệt tại 3 miền Bắc - Trung - Nam của Bộ Công Thương - hiện nay ngoài việc bám sát diễn biến thị trường, kết nối cung cầu và nhu cầu hàng hóa thiết yếu của các tỉnh, thành phố, còn triển khai việc phối hợp với các địa phương chuẩn bị hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các Tổ này đang thực hiện là từng bước mở lại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cơ sở, hộ kinh doanh trên cơ sở đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch nhằm tạo môi trường cho kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất. Ngoài ra còn triển khai các chương trình bình ổn, kích cầu như triển khai thực hiện Chỉ thị tổ chức đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022, Kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2021 dịp Tết Dương lịch - Tết Nguyên đán 2022, chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”.

Tại Hà Nội, Sở Công Thương vừa ban hành Kế hoạch số 4434/KH- SCT về phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội xác định nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm nông, lâm sản khô như măng, miến, mộc nhĩ, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy...Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch như khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn...

Các địa phương chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Các địa phương chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Sở Công Thương Hà Nội dự báo khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị trong dịp Tết đối với khoảng 10,33 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.

Bên cạnh đó, diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022 hoạt động mua sắm hàng hóa tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Hiện tại, Hà Nội có 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 449 chợ truyền thống và 1.800 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Ngoài ra, còn có các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app…với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận, huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến; chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu tại siêu thị, cửa hàng, nhà hàng sang bán hàng hóa thiết yếu ở các địa điểm này do UBND các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp đề xuất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, các chợ truyền thống cũng đang dần khôi phục trở lại trong điều kiện hậu giãn cách xã hội và "bình thường mới". Theo đánh giá của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, sự phục hồi dần của kênh phân phối truyền thống đã góp phần quan trọng trong việc bình ổn giá các mặt hàng rau củ, trái cây. Hiện nay, lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm tập kết về điểm trung chuyển ở một số chợ đầu mối cũng đang tăng dần, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của người dân, đặc biệt vào giai đoạn Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt hồi phục trong phiên hôm qua (1/12), chênh lệch giá giữa hai Sở tiếp tục được thu hẹp lại còn 55% chiết khấu cho giá Robusta.

Giá dầu tiếp tục suy yếu vào ngày hôm qua với các thông tin mới từ dịch COVID-19. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0.92% xuống 65.57 USD/thùng trong khi Brent giảm 0.52% xuống 68.87 USD/thùng.

Từ nhiều ngày qua tại nhiều tuyến phố và chợ hoa, các loại hoa như hoa lê, hoa mận, hoa đào từ núi rừng đã được bày bán, phục vụ người dân chơi tết sớm. Với vẻ đẹp hoang dã và chơi được lâu ngày nên các loại hoa rừng này rất được nhiều người ưa chuộng.

Mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới B2B2C (mô hình kinh doanh có sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp - B2B để tạo ra và cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối - B2C) qua "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử jd.com đã chính thức được vận hành.

Hiện nay, nông sản, thực phẩm là các mặt hàng lợi thế do thuế được giảm về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Một số mặt hàng được xuất sang thị trường Thụy Điển nhiều nhất là các sản phẩm được làm từ gạo như như bún, mì, phở...

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455