Robot đầu tiên đang được lắp ráp tại ga ngầm Kim Mã sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Khi máy khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Dù giá trị máy đào đường hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội không được tiết lộ, nhưng giá trị thông thường của máy đào TBM trên thế giới khoảng 10-15 triệu USD.
Khi khoan trong lòng đất ở độ sâu từ 20 đến 30 mét, máy có thiết kế cân bằng áp lực đất (EPB), việc này giúp địa hình đất xung quanh không bị chấn động mạnh.
Máy bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ phụ trợ khác, nên việc vận chuyển mất rất nhiều thời gian.
Bên trong thân máy có đường kính từ 7 đến 17 mét đủ chứa thiết bị máy móc điều khiển và công nhân bên trong hỗ trợ vận hành. Chiều dài toàn bộ máy khoan TBM khoảng 90m, đường kính đầu khoan cắt của máy TBM là 6.58m.
Theo Ban Quản lý dự án, dự án sẽ sử dụng 2 máy đào hầm để đào song song hai đường hầm, máy sau cách máy trước khoảng 100-200m. Dự kiến tháng 12/2020, máy đào thứ hai sẽ được vận chuyển về cảng Hải Phòng.
Máy đào sẽ do 20 kỹ sư vận hành, chủ yếu là người Hàn Quốc. Cơ chế hoạt động là chất thải đào được từ phía khiên đầu máy đào được chuyển ra phía sau, sau đó được chuyển lên mặt đất và vận chuyển đến nơi đổ thải.
Sau khi lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km.
Theo kế hoạch, rô-bốt TBM có thời gian vận hành thử từ ngày 16/1 đến ngày 31/1/2021. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Trong tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển an toàn về dự án và đang chờ dự án nối thông điện để lắp ráp, vận hành thử.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Dự án được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cho khu vực phía Tây Hà Nội.
Minh Phú