Chống hàng giả cần… “người thật”!

Mặc dù có nhiều lực lượng chức năng cùng tham gia việc chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại,… thế nhưng, hiện trạng này vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, và chưa khi nào có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mặc dù có nhiều lực lượng chức năng cùng tham gia việc chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại,… thế nhưng, hiện trạng này vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, và chưa khi nào có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, trên cả nước đã phát hiện, xử lý 138.374 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách 15.678 tỷ 655 triệu đồng, khởi tố 1.497 vụ với 1.800 đối tượng, tuy nhiên, hiện trạng vi phạm hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn diễn biến ngày càng phức tạp, khi các vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá trong thời gian qua đều là những vụ việc “khủng”, giá trị hàng hóa lớn,… Vì đâu, với nhiều tầng lực lượng chức năng như: Hải quan; Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Công an kinh tế,… những vi phạm vẫn “lọt lưới”?

Chống hàng giả cần… “người thật”
Công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn diễn biến vô cùng phức tạp dù có sự vào cuộc của nhiều lực lượng chức năng - Ảnh: Gia Nguyễn

Liên tiếp phát hiện, triệt phá vi phạm…

Mới đây 31/12/2020, dư luận nóng lên khi lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện và bắt giữ 6 xe chở hàng với khoảng 15 tấn hàng hóa di chuyển từ Lạng Sơn về Hà Nội đang tập kết tại xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, toàn bộ số hang trên bao gồm gần 3.000 sản phẩm có dấu hiệu nhái các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Nike, Adidas, LV,…

Hay trước đó, cũng tại “thủ phủ” quần áo Ninh Hiệp, tiến hành ra quân kiểm tra tại 7 điểm kinh doanh thuộc 2 chợ Phú Điền và Sơn Long, xã Ninh Hiệp ngày 04/6/2020, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, tạm giữ 4.697 sản phẩm hàng hóa gồm dây lưng và quần áo, trong đó có 3.277 sản phẩm quần áo, dây lưng giả mạo nhãn hiệu Lacoste Adidas Louis Vuitton Versace Puma, Gucci, DG, LV, Burberry… và 1.420 sản phẩm hàng hóa nhập lậu.

Không chỉ riêng lĩnh vực thời trang, liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và triệt phá nhiều cơ sở sản xuất khẩu trang, hạt nêm, bột ngọt,…

Như ngày 27/10/2020, tại Thừa Thiên – Huế, quá trình tập kích một cơ sở sản xuất tại tổ 7, khu vực 3, phường An Hòa, TP. Huế, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, bắt giữ gần 27 nghìn bao bì nhãn hiệu các Công ty hạt nêm, bột ngọt nổi tiếng và gần 2,7 tấn hạt nêm, bột ngọt không rõ nguồn gốc.

Chống hàng giả cần… “người thật”
Theo ông Trần Hùng - nguyên Cục phó Cục Quản lý thị trường (nay là Tổng cục Quản lý thị trường), chống hàng giả mà không có những "người thật” thì rất khó thành công! - Ảnh: Gia Nguyễn

Chưa hạ nhiệt, vì đâu?

Liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại đang diễn biến ngày một phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thời gian qua, ông Trần Hùng – nguyên Cục phó Cục Quản lý thị trường (nay là Tổng cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương) chia sẻ:

“Theo quan điểm của tôi, nguyên nhân dẫn đến hiện trạng công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại chưa đạt được những hiệu quả nhất định, xuất phát từ việc chúng ta mới chỉ đang xử lý được phần ngọn mà chưa thể đào được gốc rễ của các vi phạm, việc xử lý các vi phạm chưa đủ sức “răn đe”, vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ từ các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý trong việc đấu tranh với vi phạm…”.

Cũng theo ông Hùng: một trong những nguyên nhân khác dẫn đến thực trạng như hiện nay cũng xuất phát từ việc trong nội bộ các lực lượng chức năng thực thi công vụ vẫn tồn tại một số bộ phận cán bộ biến chất, có dấu hiệu bảo kê cho sai phạm mà thời gian qua đã bị đưa ra xử lý, như vụ việc tại Cục Quản lý thị trường Phú Thọ, vụ việc xảy ra tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh – Quảng Ninh,… Công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại chủ yếu phụ thuộc vào con người, ngoài bằng cấp chuyên môn thì cần có bản lĩnh, tâm huyết với nghề, dám đấu tranh với cái sai, cái vi phạm. Chống hàng giả mà không có những "người thật” thì rất khó thành công!

Lợi nhuận quá cao từ hoạt động buôn lậu và buôn bán hàng giả đã khiến các đối tượng và một số tổ chức tham gia rất sâu vào tội phạm này.

“Việc phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại cần phải được công khai, minh bạch, trên cơ quan thông tin báo chí, càng minh bạch, công khai bao nhiêu thì càng tránh được tiêu cực cũng như việc chạy án. Mặt khác, chúng ta cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị" - ông Trần Hùng nói.

Gia Thỏa - Kiên Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam được khai mạc tối 27/1 và kéo dài đến hết ngày 31/1/2021 tại khu vực Trung tâm thương mại Vincom Plaza Long Biên (phường Phúc Lợi, quận Long Biên),

Ngày 27/1, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang Nhật Bản, công bố địa điểm đặt cửa hàng UNIQLO thứ tư tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận, giá gạo tại các tỉnh ĐBSCL tăng trở lại. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam vẫn ở mức cao nhất, còn giá gạo Ấn Độ hút khách nhờ giá rẻ.

Theo ghi nhận, giá thịt heo tiếp tục dao động trong khoảng 63.000 - 177.000 đồng/kg tại Công ty Thực phẩm bán lẻ và trong khoảng 139.000 - 264.900 đồng/kg tại cửa hàng VinMart.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp cùng với việc nhiều quốc gia tại châu Á đóng cửa thị trường đã khiến giá xăng dầu không thể đứng vững trong phiên giao dịch hôm nay (28/1).

Nhu cầu Trung Quốc giảm nhẹ do lo ngại dịch Covid-19 khiến cho giá cao su hôm nay (28/1) có xu hướng giảm tại các sàn giao dịch thế giới.

Theo cập nhật mới nhất của OILPRICE, giá gas hôm nay tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trên thị trường có phần sụt giảm.

Giá tiêu hôm nay ghi nhận đồng loạt đi ngang tại các địa phương. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá tiêu Ấn Độ bứt phá nhanh chóng.

Theo ghi nhận từ thị trường nông sản, giá cà phê tại các vùng trọng điểm tiếp tục tăng theo đà tăng trên thị trường thế giới.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455