14:03 20/03/2022

Cục hàng không đề nghị đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4/2023 để cải tạo, nâng cấp

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thống nhất việc đóng cửa Cảng hàng không (CHK ) Côn Đảo từ tháng 4-12/2023.

Theo kế hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được đầu tư kéo dài đường cất/hạ cánh, thêm vị trí đỗ máy bay để có thể khai thác được các dòng máy bay tầm trung như A320/321, thay vì chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ như ATR72 và tương đương như hiện nay.

Cụ thể, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai máy bay bay A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.

Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay).

Cục hàng không đề nghị đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 42023 để cải tạo nâng cấp
Sân bay Côn Đảo sẽ phải đóng cửa trong 9 tháng để phục vụ công tác cải tạo, nâng cấp.

Để triển khai dự án, sân bay Côn Đảo sẽ phải tạm đóng cửa hoàn toàn, thay vì vừa khai thác vừa mở rộng như các sân bay khác trong đất liền. Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không kiến nghị bộ này thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian tạm đóng cửa sân bay Côn Đảo để phục vụ dự án mở rộng từ tháng 4/2023, thời gian tạm đóng cửa kéo dài 9 tháng (tới tháng 12/2023).

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với địa phương để xúc tiến các công việc liên quan tới giải phóng mặt bằng, tái định cư; lập cảng biển tạm phục vụ thi công; công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu; rà soát và điều chỉnh quy hoạch rừng để đảm bảo thống nhất, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sân bay…

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt tại Quyết định số 1533/2021, giai đoạn đến năm 2030 cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn do Cục Hàng không Việt Nam được giao làm chủ đầu tư; Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm đầu tư; Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại Cảng hàng không Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025. Theo ông Hảo, việc ACV chưa triển khai xây dựng các hạng mục nêu trên sẽ ảnh hưởng việc triển khai Dự án do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư nói riêng và tổng thể các dự án dự kiến triển khai tại nhằm phát triển đồng bộ Cảng hàng không Côn Đảo nói chung.

Theo chủ trương đầu tư Dự án được bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.

Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện Dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không khả thi.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục Hàng không Việt Nam triển khai.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan đại diện vốn nhà nước tại ACV) để thúc đẩy ACV triển khai các công việc liên quan tới dự án trên.

Trước khi các đường bay bị gián đoạn vì dịch COVID-19, sân bay Côn Đảo có 6 đường bay nội địa kết nối với TPHCM, Cần Thơ, Hà Nội, Thanh Hoá, Vinh, Hải Phòng tần suất khai thác 20 - 22 chuyến/ngày.

Hồng Nhâm (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên