12:35 28/04/2022

Cục Hàng không xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn máy bay ở Chu Lai

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả điều tra nguyên nhân sự cố một học viên Trường Hàng không New Zealand điều khiển máy bay hạ cánh lao ra ngoài đường băng hơn 60m tại sân bay Chu Lai...

Theo đó, nguyên nhân việc tàu bay "xông" ra ngoài đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt trong quá trình thực hiện bay lại không đúng.

Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc: kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp... nên khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xuống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng.

Cục Hàng không xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn máy bay ở Chu Lai
Máy bay huấn luyện Diamond DA20-C1 bị hỏng hoàn toàn trong vụ tai nạn ở sân bay Chu Lai - Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.

Theo Cục Hàng không, nguyên nhân gián tiếp là do học viên chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục. Học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi máy bay chạm đường cất - hạ cánh (CHC).

Kết luận điều tra của nhà chức trách hàng không cũng cho biết, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài luyện huấn luyện/khai thác tiêu chuẩn của Trường Hàng không New Zealand.

Cục Hàng không khuyến cáo trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn; cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường.

Trước đó, ngày 12/1, tàu bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bởi 1 học viên bay, cất cánh lúc 13h35 (giờ địa phương). Lúc 13h41, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 1.

Theo Cục Hàng không, sáng 12/1/2022, chuyến bay huấn luyện bằng máy bay Diamond DA20-C1 tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam) do nam học viên 23 tuổi thực hiện là chuyến bay đơn (không có giáo viên bay cùng) vòng kín tại sân theo phương thức bay bằng mắt thường.

Lúc 6h37 ngày 12/1/2022, máy bay được Đài kiểm soát không lưu sân bay Chu Lai cấp huấn lệnh cho phép thực hiện chạm và cất cánh lần thứ nhất (touch-and-go) trên đường băng 32 và thực hiện thành công lúc 6h41.

Trong lần chạm và cất cánh lần thứ 2, máy bay đã tiếp đất trên đường băng 32 rồi lao sang trái, cánh bên trái chạm đất tạo thành 1 vệt dài khoảng 30m trên đường băng. Tiếp đó, máy bay xông ra lề cỏ cạnh đường băng, trượt tiếp khoảng 50m rồi dừng hẳn, mũi máy bay quay ngược lại so với hướng ban đầu.

Học viên bay đã tự thoát khỏi máy bay, không bị thương. Còn máy bay bị hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa, khắc phục.

Ngay khi nhận được thông tin tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã tiến hành tiếp cận tàu bay, ghi nhận sự việc. Nhà chức trách tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tàu bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng tàu bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện.

Trung Thành (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên