Đề nghị truy tố nguyên chủ tịch VEAM Trần Ngọc Hà cùng các đồng phạm

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố bị can đối với nguyên chủ tịch VAEM Trần Ngọc Hà và 16 đồng phạm.

 Ngày 6/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố thêm 11 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và một số doanh nghiệp liên quan.

Theo đó, C03 đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao, giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố các ông Trần Ngọc Hà - cựu chủ tịch HĐQT, cựu tổng giám đốc VEAM; Lâm Chí Quang - cựu tổng giám đốc VEAM; Vũ Quang Tâm và Vũ Từ Công - đều là cựu phó tổng giám đốc VEAM; Nguyễn Mạnh Chung - giám đốc Công ty TNHH Máy kéo nông nghiệp…

Đề nghị truy tố nguyên chủ tịch VEAM Trần Ngọc Hà cùng các đồng phạm
Các bị can Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang, Nguyễn Mạnh Chung và Vũ Từ Công - Ảnh: BCA.

 Đồng thời, đề nghị truy tố thêm 11 người gồm: Ngô Văn Tuyển, nguyên thành viên HĐQT VEAM; Bùi Quốc Việt, nguyên trưởng phòng thị trường kinh doanh VEAM; Ngô Văn Thịu, nguyên trưởng phòng thị trường kinh doanh VEAM; Nguyễn Thị Thu Hương, nguyên phó giám đốc kiêm kế toán trưởng Công ty cổ phần thương mại vận tải VEAM (Vetranco); Trần Thanh Thủy, trưởng phòng tài chính kế toán Vetranco; Nguyễn Minh Tùng, chủ tịch HĐQT Công ty Bách Việt; Lương Xuân Trường, giám đốc Công ty cổ phần thép Minh Quang và 4 người khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên tại VEAM.

Theo hồ sơ vụ án, giai đoạn 2011 - 2014, ông Trần Ngọc Hà giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT; từ 2015 - 2019 giữ chức vụ TGĐ VEAM, là người giữ vai trò chính, quyết định các công việc điều hành của VEAM. Tuy nhiên, ông Hà đã thực hiện không đúng các quyền và nghĩa vụ được giao, buông lỏng quản lý, quyết định những chủ trương, chiến lược hoạt động của VEAM không đúng các quy định pháp luật gây thất thoát tài sản nhà nước.

Giai đoạn từ năm 2007 đến 2013, TGĐ VEAM qua các thời kỳ đã có 7 lần bảo lãnh cho Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại VEAM (Vetranco) vay tiền tại các ngân hàng, ký hợp đồng thương mại và cho Vetranco vay tiền theo hạn mức trái quy định để ký các hợp đồng kinh doanh mua bán hàng hóa.

Theo kết luận, tổng giá trị bảo lãnh được tính tại các văn bản là 193 tỉ đồng. Việc bảo lãnh cho công ty con vay ngân hàng trái quy định của VEAM đã gây thiệt hại hơn 75 tỉ đồng.

Lãnh đạo của VEAM còn bị cáo buộc phê duyệt dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung và ký một số hợp đồng khác có nhiều sai phạm gây thất thoát hơn 56 tỉ đồng; quyết định chủ trương đầu tư số tiền 400.000 USD để phát triển sản phẩm mới không đúng quy định pháp luật gây thiệt hại gần 10 tỉ đồng…

Ông Hà cũng bị cáo buộc phê duyệt dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung và ký một số hợp đồng khác có nhiều sai phạm gây thất thoát hơn 56 tỉ đồng; quyết định chủ trương đầu tư số tiền 400.000 USD để phát triển sản phẩm mới không đúng quy định pháp luật gây thiệt hại gần 10 tỉ đồng…

VAEM là doanh nghiệp lãi khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm

VEAM là công ty trực thuộc Bộ Công thương, được thành lập ngày 12/5/1990, với mục tiêu trọng tâm là phát triển ngành cơ khí Việt Nam. Mặc dù nhiều sản phẩm VEAM sản xuất không có tính cạnh tranh, song VEAM vẫn có hàng ngàn tỉ đồng lợi nhuận mỗi năm nhờ các liên doanh Toyota Việt Nam (VEAM góp vốn 20%), Honda Việt Nam (tỷ lệ 30%) và Ford Việt Nam (tỷ lệ 25%). Hiện VEAM là một trong số doanh nghiệp ăn nên làm ra nhất của Bộ Công thương. Trong vài năm lại đây, mỗi năm doanh nghiệp này lãi khoảng 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số cuộc thanh tra, trong đó của Bộ Công thương năm 2019 cho biết quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của VEAM có rất nhiều vấn đề, gây thất thoát, lãng phí. Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ 4 vụ có dấu hiệu sai phạm về quản lý kinh tế sang Bộ Công an để điều tra, xử lý.

Đề nghị truy tố nguyên chủ tịch VEAM Trần Ngọc Hà cùng các đồng phạm
Các sản phẩm của VAEM.

Trên thị trường chứng khoán, công ty này niêm yết hơn 1,33 triệu cổ phiếu trên sàn UpCOM từ ngày 2/7/2018 với mã chứng khoán VEA.

Mới đây, VAEM vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chi trả cổ tức từ lợi nhuận còn lại năm 2020 cho cổ đông.

Theo đó VEAM thông qua việc chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại theo ý kiến của Bộ Công Thương tại văn bản đề ngày 1/9/2021. Ngày chốt danh sách cổ đông 13/10/2021. Tỷ lệ chi trả 4,627%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 462,7 đồng. Thời gian thanh toán 15/11/2021.

Như vậy với 1.328.800.000 cổ phiếu đang lưu hành, VEAM sẽ chi gần 615 tỷ đồng trả cổ tức đợt này cho cổ đông. Trong khi đó Bộ Công Thương đang sở hữu 88,47% vốn của VEAM, sẽ nhận về khoảng 544 tỷ đồng.

Năm 2020 VEAM đạt 3.667 tỷ đồng doanh thu, giảm 18,3% so với năm trước đó. Riêng các công ty liên doanh liên kết mang về 5.124 tỷ đồng lợi nhuận (giảm 2.000 tỷ đồng so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 5.594 tỷ đồng, giảm 23,6% so với lợi nhuận đạt được năm 2019, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 5.551 tỷ đồng. EPS đạt 4.166 đồng.

Tính đến 31/12/2020 VEAM còn 11.785 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngoài ra công ty còn hơn 28 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển, 27 tỷ đồng vốn khác của chủ sở hữu.

Duy Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Sau gần 2 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi cách chỗ 2 cháu nhỏ chơi bóng trước đó khoảng 3km.

Dự báo thời tiết đêm nay (26/10) và ngày mai (27/10) các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Sau 4 ngày tìm kiếm, thi thể nạn nhân mất tích trong vụ chìm sà lan trên sông Gò Gia, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM được tìm thấy ở cảng Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tính đến 25/10, cả nước có 23 địa phương triển khai dạy học trực tiếp; 15 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến, qua truyền hình; 25 địa phương dạy học bằng hình thức trực tuyến và qua truyền hình.

Mặc dù mới chỉ tham gia vào ngành công nghiệp ô tô từ năm 2002 và sản xuất xe điện từ năm 2008, nhưng dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Wang Chuanfu, BYD Auto hiện đã trở thành hãng xe lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ 6 thế giới, với vốn hoá lên tới hơn 70 tỷ USD.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455