Tin nóng:

Đề xuất cân container chạy tuyến nội địa trước khi cho lên tàu

Cục Hàng hải VN vừa trình Bộ GTVT dự thảo thông tư thay thế thông tư số 14/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện việc cân xác định khối lượng toàn bộ container vận tải biển tuyến quốc tế.

Đề xuất cân container chạy tuyến nội địa trước khi cho lên tàu
Container nội địa sẽ bị "tước quyền" lên tàu nếu vượt quá khối lượng cho phép - Ảnh minh họa.

Tờ trình nêu rõ, thông tư số 14/2016 được ban hành nhưng chỉ quy định việc cân khối lượng toàn bộ container vận tải biển tuyến quốc tế. Trên cơ sở thực tiễn hoạt động hàng hải hiện nay, vận tải nội địa là một khâu quan trọng trong chuỗi vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm cả quá trình thu gom hàng hóa trong nước để đưa lên tàu mẹ vận tải quốc tế.
 
“Việc chưa quy định thực hiện cân xác nhận khối lượng container vận tải nội địa dẫn đến tình trạng một số chủ hàng chất xếp hàng hóa quá tải lên container, gây mất an toàn cho tàu thuyền khi hoạt động trên biển.

Dự thảo thông tư mới được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong công tác kiểm soát tải trọng, kiểm soát quá trình bốc xếp container đúng khối lượng, duy trì sự chấp hành nghiêm pháp luật của các doanh nghiệp cảng, chủ phương tiện, chủ hàng và kể cả người gửi hàng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.

Cụ thể, căn cứ từng loại hàng hóa, người gửi hàng sử dụng một trong hai phương pháp để cân xác nhận khối lượng toàn bộ container: cân nguyên container đã đóng hàng xong hoặc cân từng lô hàng đóng trong container cộng với khối lượng vỏ container và tổng khối lượng với các thành phần khác bên trong container (vật liệu chèn, lót, chằng buộc,..)

Thông tin về xác nhận khối lượng toàn bộ container phải được gửi vào thời điểm thích hợp do các bên tự thỏa thuận trước khi xếp hàng lên tàu để phục vụ công tác lập và triển khai xếp hàng của tàu.

Trường hợp container được gửi tới cảng vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép của container hoặc chưa có xác nhận khối lượng toàn bộ container thì chưa được xếp hàng lên tàu.

Thuyền trưởng hoặc người đại diện thuyền trưởng, doanh nghiệp cảng có thể cân xác nhận khối lượng toàn bộ container thay cho người gửi hàng. Chi phí cân do các bên tự thỏa thuận.

“Trường hợp container đã thực hiện cân xác nhận khối lượng toàn bộ được dỡ tại cảng để trung chuyển lên tàu thì không cần tiến hành cân tại cảng trung chuyển.

Trường hợp có sự sai lệch giữa xác nhận khối lượng toàn bộ container do người gửi hàng cung cấp và của doanh nghiệp cảng thì sử dụng xác nhận khối lượng do doanh nghiệp cảng thực hiện”, dự thảo thông tư nêu.

Thanh Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận huyện thực hiện tốt nhiệm vụ về Chính sách nhà ở và thị trường bất động sản nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Năm 2021, TPHCM đặt mục tiêu thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp Thành phố, tập trung ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu và công nghiệp hỗ trợ.

Kết thúc quý IV/2020, lãi sau thuế của LDG giảm gần 99,8% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do doanh thu từ hoạt động tài chính giảm mạnh.

VIC dự kiến chia ra làm 3 đợt chào bán. Tổng mệnh giá phát hành trong đợt chào bán đầu tiên là 1.515 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2021 đến ngày 21/1, Kho bạc Nhà nước cho biết đã phát hành 16.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ.

Tài sản của CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (Mã: NT2) giảm mạnh trong năm do tiền và các khoản đầu tư giảm, trong đó có 200 tỷ đồng tiền gửi tại Ocean Bank phải tạm ngừng giao dịch.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu (XK) trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả tích cực với điểm nổi bật là tốc tăng trưởng cao và liên tục, mặt hàng, thị trường XK ngày càng đa dạng. Đặc biệt, năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 nhưng XK hàng hóa của Việt Nam năm 2020 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các Bộ, ngành và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), có 35 doanh nghiệp đăng ký 98 đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị đăng ký lên đến 73,35 nghìn tỷ đồng trong tháng 12/2020.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455