Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ không còn lo thiếu vật liệu

Tại Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết, theo tiến độ đang triển khai thì các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ có đủ vật liệu đất đắp cho đến hết quý 1/2022.

Không thiếu vật liệu cho thi công dự án từ nay đến quý I/2022

Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đây là hội nghị trực tuyến thứ 3 của Phó Thủ tướng về dự án này trong vòng 4 tháng qua.

Báo cáo về tiến độ triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần được bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019, đến nay đã bàn giao 645,3/652,86 km (đạt 98,8%).

Tính từ cuộc họp lần trước (ngày 14/9/2021) đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho dự án thêm 2,9 km, phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao khoảng 7,6 km tại 8 tỉnh, trong đó khối lượng còn lại lớn tập trung tại 2 tỉnh (tại Nghệ An còn lại 5,58 km, tại Khánh Hòa còn lại 1 km). Trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông) thì hiện khối lượng còn lại tập trung tại 4 tỉnh chưa hoàn thành.

Theo Bộ Giao thông vận tải, các vướng mắc về mặt bằng nêu trên hiện chưa ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, vẫn cần phải hoàn thành trong năm 2021 để đảm bảo tiến độ giải ngân kế hoạch vốn trong năm và không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Dự án cao tốc Bắc  Nam sẽ không còn lo thiếu vật liệu
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ có đủ vật liệu đất đắp nền cho đến hết quý 1/2022. 

Về nguồn vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công dự án, thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP, các địa phương đã cấp phép mới đối với 7 mỏ đất và chuẩn bị cấp phép khai thác mới đối với 11 mỏ đất; nâng thêm 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác đối với 11 mỏ đất. Tuy nhiên, tại các dự án hiện còn thiếu hụt khoảng 22 triệu m3 tại 7 dự án thành phần do sau khi thử nghiệm đã loại bớt một số mỏ đất không đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Để tháo gỡ các vướng mắc, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 60/NQ-CP cho phép địa phương được điều chỉnh nâng công suất khai thác theo nhu cầu các dự án trong phạm vi trữ lượng đã được cấp phép.

Cho biết thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên nhấn mạnh, vừa rồi Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 133 giải quyết thêm được 12,7 triệu m3 đất cho các dự án. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương đều vào cuộc quyết liệt tháo gỡ vướng mắc vấn đề thiếu vật liệu đất đắp cho cao tốc. Khi có Nghị quyết 60, Chính phủ cho phép triển khai đồng loạt các thủ tục thăm dò, đánh giá tác động môi trường rút ngắn thời gian cấp phép và khi Chính phủ ban hành thêm Nghị quyết 133 cho phép nâng công suất các mỏ thì tới đây sẽ có thêm nhiều mỏ vật liệu được đưa vào khai thác.

“Theo tiến độ đang triển khai thì các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ có đủ vật liệu đất đắp cho đến hết quý 1/2022. Trong thời gian đó các địa phương tiếp tục đẩy nhanh việc phê duyệt, cấp phép hoặc nâng công suất thêm các mỏ”, ông Trần Quý Kiên nói.

Dứt khoát phải bảo đảm tiến độ dự án

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ trong thời gian vừa qua, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì các công trường xây dựng đường cao tốc vẫn được duy trì.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia trong 5 năm tới, Bộ Chính trị đã chỉ đạo phải ưu tiên mọi nguồn lực cho dự án này. Đây cũng là công trình mà trong vòng 3 tháng, tập thể Chính phủ ban hành 2 nghị quyết  (Nghị quyết 60 và 133) cho thấy Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt cho dự án này. Mỗi tháng, lãnh đạo Chính phủ giao ban 1 lần để giải quyết kịp thời vướng mắc của địa phương, chủ đầu tư nhà thầu.

Đánh giá cao kết quả đã đạt được trong triển khai dự án thời gian qua, nhất là kể từ tháng 6/2021 (cuộc họp đầu tiên của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về dự án) đến nay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, những khó khăn, vướng mắc như vấn đề giá cả, mỏ vật liệu được giải quyết kịp thời. Từ chỗ thiếu hụt tới 65 triệu m3, tới nay đã khắc phục được hơn 45 triệu m3 và đã có kế hoạch giải quyết 10 triệu m3 còn thiếu nữa.

Các địa phương đã phối hợp rất tốt, giúp các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn trong vấn đề cấp phép mỏ vật liệu, nhất là giải phóng mặt bằng. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh, giá trị sản lượng hoàn thành trong tháng vừa qua đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc  Nam sẽ không còn lo thiếu vật liệu
Các nhà thầu phải rà soát lại, dứt khoát phải bảo đảm tiến độ của công trình cao tốc Bắc - Nam.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công trình cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ tiếp tục tập trung giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế nhằm hoàn thành sớm giai đoạn 1 của dự án. Về vấn đề mỏ vật liệu xây dựng, dứt khoát phải bảo đảm có đủ mỏ vật liệu cho dự án. Các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu theo Nghị quyết 133 mới ban hành để vừa tăng công suất mỏ hiện có cũng như rút ngắn thời gian cấp phép mỏ mới.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ liên quan (TN&MT, GTVT, Xây dựng) nghiên cứu xử lý vấn đề mỏ vật liệu xây dựng cho giai đoạn 2 của dự án.

Phó Thủ tướng ghi nhận và yêu cầu 2 tỉnh Nghệ An, Khánh Hòa giữ đúng cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 11/2021. Các bộ, địa phương cần đốc thúc các doanh nghiệp liên quan khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường ống nước, cáp viễn thông).

Với việc gỡ vướng cơ bản về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng thì tiến độ chỉ còn phụ thuộc vào năng lực của nhà thầu. Do đó, các nhà thầu phải rà soát lại, dứt khoát phải bảo đảm tiến độ; có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực. Bộ GTVT thường xuyên giao ban về dự án, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, đốc thúc tiến độ.

Với các dự án chuẩn bị triển khai, Bộ GTVT cần lựa chọn các nhà thầu tiêu biểu cho các dự án tiếp theo, tránh tình trạng Trung ương dồn toàn lực nhưng công trình không thực hiện được.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Dự án đường vành đai TP. Biên Hòa có chiều dài khoảng 6,4km, điểm đầu tuyến giao với hương lộ 7 và điểm cuối giao với đường tỉnh 768 (huyện Vĩnh Cửu). Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 1.056 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (SJF) vừa công bố nghị quyết thông qua phương án đầu tư vào CTCP Cát tường Thiên Tân Lạc.

UBND tỉnh Lai Châu đã công bố gần 120 dự án mời gọi đầu tư, trao 8 quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn 1.220 tỷ đồng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lai Châu, các hiệp hội, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã ký 17 biên bản hợp tác, với mục tiêu đưa nông nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Công ty Cổ phần Sam Holdings (HOSE: SAM) vừa công bố Nghị quyết thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2021 với tổng số tiền 250 tỷ đồng.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - HOSE: TDH) chuẩn bị trình cổ đông thông qua phương án hơn 112,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, đồng thời chào bán 50 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cp cho cổ đông chiến lược.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455