Tin nóng:

FamilyMart - chuỗi của hàng tiện lợi phong cách Nhật lặng lẽ rút lui khỏi đất Thái

Dù rất nổi tiếng ở quê nhà Nhật Bản nhưng FamilyMart lại dường như không thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng Thái Lan. Với kết quả kinh doanh đáng thất vọng, FamilyMart hồi tháng 5 đã phải bán 49% cổ phần tại liên doanh ở Thái Lan cho tập đoàn Central Group, rút khỏi thị trường này.

Gia nhập Thái Lan năm 1993, FamilyMart là đơn vị tiên phong trong ngành bán lẻ tại quốc gia này. Tuy nhiên, sau gần 3 thập kỷ, chuỗi cửa hàng Nhật vấp phải nhiều trở ngại. 7-Eleven - đối thủ lớn nhất của FamilyMart tại Nhật, đã vươn lên dẫn đầu ở Thái Lan với việc hợp tác cùng công ty nội địa Charoen Pokphand - tập đoàn hàng đầu của nước này. Hiện tại, 7-Eleven phủ khắp Thái Lan với gần 12.000 cửa hàng.

7-Eleven đã tận dụng quy mô của Charoen Pokphand trong mảng thực phẩm và hậu cần, và làm được điều này mà không cần liên doanh cổ phần. Ngược lại, FamilyMart hiện mới chỉ có khoảng 1.000 cửa hàng ở Thái Lan.

Theo Nikkei Asian Review, đối với nhà điều hành cửa hàng tiện lợi FamilyMart, dấu hiệu trì trệ ở thị trường Thái Lan cho thấy sự thiếu thu hút bởi phong cách Nhật xa lạ với thị trường bản địa. Việc chào bán phổ biến rộng rãi chuỗi FamilyMart chưa đạt được nhiều sức hút.

Chịu thua 7-Eleven, FamilyMart vừa phải ngậm ngùi rút khỏi Thái Lan sau 27 năm

Theo công ty tư vấn AT Kearney có trụ sở tại Mỹ, FamilyMart chỉ kiếm được 13% doanh thu bên ngoài nước Nhật, so với 39% của đối thủ Seven & I Holdings - công ty mẹ của 7-Eleven.

Ông Kenichi Shimomura, Giám đốc dự án cấp cao của công ty tư vấn Roland Berger có trụ sở tại Munich, Đức cho biết: "Bởi vì FamilyMart chỉ bản địa hóa một phần hoạt động kinh doanh tại Thái Lan, họ không thể thu hút được đông đảo khách hàng. Điều này dẫn đến việc đưa ra quyết định cũng mất nhiều thời gian”.

Giám đốc điều hành tại một chuỗi cửa hàng tiện lợi đối thủ của FamilyMart tại Nhật cho biết: “Mối quan hệ với một đối tác bản địa là yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh ở nước ngoài”. 

Với kết quả kinh doanh đáng thất vọng, FamilyMart hồi tháng 5 đã phải bán 49% cổ phần tại liên doanh ở Thái Lan cho tập đoàn Central Group, rút khỏi thị trường này. Đây là động thái rút lui mới nhất trong bối cảnh FamilyMart phải đối mặt với hàng loạt khó khăn tại các thị trường châu Á. Tuy nhiên, do thị trường Nhật Bản đang ngày càng thu hẹp, công ty này buộc phải mở rộng ra quốc tế để duy trì tăng trưởng trong dài hạn.

Trước đó, tại Hàn Quốc, thị trường lớn nhất của FamilyMart với 8.000 cửa hàng, hoạt động của FamilyMart cũng sụp đổ vào năm 2014 sau khi rút khỏi liên doanh với công ty nội địa BGF Retail do quan hệ hai bên xấu đi. Thời điểm đó, FamilyMart tuyên bố sẽ cân nhắc trở lại Hàn Quốc nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào.

Tuy nhiên, năm 2018, FamilyMart đã đòi giải thể liên doanh với Tập đoàn Quốc tế Ting Hsin của Đài Loan vì không thanh toán phí nhượng quyền. Vụ tranh chấp thương mại này đã làm giảm vận may của FamilyMart tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Tính đến cuối năm ngoái, FamilyMart có 142 cửa hàng tại Việt Nam, dự kiến mở rộng số lượng cửa hàng trong thời gian tới. Rõ ràng sức hấp dẫn ở thị trường bán lẻ Việt Nam là điều khó cưỡng đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, thương vụ đình đám trong ngành bán lẻ vào năm ngoái giữa VinGroup và Masan cũng là điều khiến FamilyMart phải thận trọng.

Hà Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455