16:25 17/06/2022

Giá nhiêu liệu tăng, doanh nghiệp vận tải điều chỉnh tăng cước

Từ đầu năm trở lại đây giá xăng dầu liên tục tăng cao và các chi phí liên quan đều có xu hướng tăng, buộc lòng một số doanh nghiệp vận tải phải điều chỉnh tăng cước.

Theo đó, với hoạt động vận tải chưa có dấu hiệu hồi phục sau đại dịch, ngành vận tải tiếp tục "cú đấm bồi" của xăng dầu làm nhiều doanh nghiệp vận tải đối diện với khó khăn chồng chất, một số doanh nghiệp vận tải buộc phải điều chỉnh tăng cước từ 8-10%.

Giá nhiêu liệu tăng doanh nghiệp vận tải điều chỉnh tăng cước ai sẽ là người hứng chịu cuối cùng
Doanh nghiệp vận tải khó vì Covid-19, giờ lại khổ vì giá nhiên liệu

Theo báo cáo mới nhất của Sở Giao thông vận tải, từ ngày 01/6 đến 15/6, đã có 8 đơn vị báo cáo tăng giá cước, trong đó có 6 hãng taxi và 2 doanh nghiệp vận tải khách đã tăng giá vé do giá xăng, dầu tăng cao.

Trong đó có CP Vận tải Rạng Đông, CP Vận tải Trường Sinh, TNHH một thành viên Mai Linh Hải Dương, TNHH Viễn Du chi nhánh Hải Dương; Doanh nghiệp Sản xuất và Dịch vụ Hương Nguyên, Chi nhánh HTX Hòa Bình Xanh tại Hải Dương với mức tăng giá cước khác nhau.

Cụ thể, Taxi Mai Linh tăng từ 12.400 đồng/km lên 13.400 đồng/km từ km thứ 0,6-20, tăng từ 10.100 đồng/km lên 11.100 đồng/km từ km thứ 21 trở đi đối với tất cả các dòng xe 4 chỗ. Taxi Rạng Đông tăng từ 12.300 đồng/km lên 13.300 đồng/km từ km thứ 0,6-20, tăng từ 10.100 đồng/km lên 11.100 đồng/km từ km thứ 20 trở đi đối với tất cả các dòng xe 1 đầu.

Phần lớn doanh nghiệp đều tăng giá cước taxi từ 8-10% đối với các dòng xe tính theo từ 0,6 km đầu trở đi. Mặc dù vậy nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn lỗ khi tăng giá cước.

Chia sẻ với báo chí Giám đốc công ty TNHH Mai Linh Hải Dương cho biết, việc tăng giá cước của các đơn vị vận tải nói chung và Mai Linh Hải Dương nói riêng chưa bù được biên độ tăng giá xăng, mức giá cước tăng này chỉ đang đáp ứng cho giá xăng hơn 25.000 một lít. Trên thực tế giá xăng hiện tại lên tới hơn 32.000 một lít, trong khi đó phí tiêu hao nguyên liệu trên giá thành sản phẩm lên tới 35%.

Giá nhiêu liệu tăng doanh nghiệp vận tải điều chỉnh tăng cước ai sẽ là người hứng chịu cuối cùng
Giá xăng tăng "không phanh" khiến nhiều doanh nghiệp vận tải tăng giá cước

Tuy nhiên, thực tế giá xăng như hiện nay lái xe chạy xe số ở phân khúc A và phân khúc B là chưa bù đắp được, nhiên liệu ăn vào là tiền nhân công của người lao động. Điều chỉnh tăng giá cước bằng giá xăng khách hàng sẽ phản ứng, còn điều chỉnh giá như hiện tại doanh nghiệp vẫn lỗ. Đề nghị các cơ quan ban ngành giảm trừ cho doanh nghiệp một số chi phí như, chi phí khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, giảm thuế, giảm lãi ngân hàng, để doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn khó khăn này, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Theo đại diện Công ty TNHH Huy Hoàng chia sẻ, công ty hiện chỉ tăng nhẹ giá cước khoảng hơn 10%, giá từ 30.000 lên 35.000, giá vé 50.000 thì tăng lên 60.000, trong khi đó giá dầu tăng gấp đôi. Hiện tại chi phí xăng dầu chiếm đến 80%, các chi phí như lốp, bình điện cũng đều tăng, doanh nghiệp phải bù lỗ, cứ đà này doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Chúng tôi mong muốn trong lúc khó khăn này ngân hàng lui lại trả gốc, giúp cho doanh vượt qua cơn khốn khó này

Bày tỏ quan điểm về nội dung trên ông Vũ Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết, giá cước do doanh nghiệp quyết định trên cơ sở các chi phí đầu vào để tính. Hiện tại giá xăng tăng cao, nếu doanh nghiệp không tăng giá cước sẽ lỗ. Sở yêu cầu các doanh nghiệp khi tăng giá phải có phương án về giá gửi Sở Tài chính và Sở Giao thông để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá. Sở sẽ kiểm tra và niêm yết, quản lý giá mà doanh nghiệp đã công bố, sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp nếu vi phạm pháp luật.

Việc tăng giá xăng dầu khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đã khó khăn trong đại dịch thì tiếp tục hứng chịu khó khăn từ việc tăng giá nhiên liệu. Doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá cước tuy nhiên nhiều khách hàng nêu quan điểm, giá xăng tăng, doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp tăng cước để bù lỗ cuối cùng hành khách là người dân lại là những đối tượng phải gánh chịu. 

Hiện giá xăng dầu đang ở mức quá cao so với sức chịu đựng người dân, doanh nghiệp. Tăng giá cước chỉ bù đắp phần chênh lệch giá xăng lên, lợi nhuận của doanh nghiệp gần như là không có. Nếu giá xăng dầu giảm sẽ bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, nhất là chi phí vận chuyển. Do đó, cần giảm các loại thuế phí để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, nếu không doanh nghiệp sẽ khó để duy trì.

Minh Tín (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên