07:17 17/06/2022

Nếu bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thì sẽ "cong ăn cong", "thẳng ăn thẳng"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải nhấn mạnh: "Bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu phải có biện pháp điều hành giá như nào cho phù hợp, hạn chế đến mức tăng giá. Nếu bỏ quỹ, giá xăng sẽ theo kiểu "cong ăn cong", "thẳng ăn thẳng", nhà quản lý cũng đỡ phải suy nghĩ trích quỹ bao nhiêu".

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 16/6, trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng và quan điểm của Bộ Công Thương xung quanh đề xuất của Bộ Tài chính bỏ Quỹ bình ổn giá trong dự thảo sửa đổi Luật Giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải đã có những chia sẻ đáng chú ý.

Nếu bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thì sẽ cong ăn cong thẳng ăn thẳng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, nếu bỏ Quỹ bình ổn giá thì đơn giản lắm. Tôi cũng nói nhiều lần, bỏ quỹ này để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng", nhưng vấn đề tác động như thế nào thì phải xem xét.

Thứ trưởng Hải nhấn mạnh: "Bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu phải có biện pháp điều hành giá như nào cho phù hợp, hạn chế đến mức tăng giá. Nếu bỏ quỹ, giá xăng sẽ theo kiểu "cong ăn cong", "thẳng ăn thẳng", nhà quản lý cũng đỡ phải suy nghĩ trích quỹ bao nhiêu.

Tuy nhiên, theo ông Hải: "Vấn đề ở đây là Quỹ bình ổn giá xăng dầu ai cũng được hưởng lợi. Còn nếu bỏ đi thì phải đánh giá xem tác động như nào? Giá tăng sốc khi bỏ quỹ như ngày 13/6, giá xăng tăng sốc 4.000 đồng đến 5.000 đồng/lít thì sẽ ra sao? Phải đánh giá tác động!".

"Quan trọng khi đưa ra chính sách phải có tính khả thi, tác động lan toả và thực sự đến người dân, doanh nghiệp, CPI và nền kinh tế", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, 6 tháng năm 2022 cung ứng xăng dầu trong nước gặp rất nhiều khó khăn, giá cả thế giới cao, cung xăng dầu của Nghi Sơn như vậy, các đầu mối xăng dầu gặp khó.

"Nhưng phải nói rằng nguồn cung cơ bản ổn định. Chúng ta vẫn làm được. Trong thời gian tới, để ổn định nguồn cung trước tiên ưu tiên tiêu thụ xăng dầu trong nước. Các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu trong nước phải rõ ràng, minh bạch cam kết và cung ứng. Nếu không phải chủ động đẩy mạnh nhập khẩu số thiếu hụt".

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, các chính sách điều tiết vĩ mô cần có nhằm để ổn định tâm lý, bởi lạm phát tâm lý ở Việt Nam rất lớn. Ở Việt Nam không giống như các nước, lạm phát kỳ vọng, tâm lý rất lớn, khi giá đã tăng thì không hạ, mặt hàng xăng dầu tăng, rất nhiều mặt hàng khác tăng, người dân ảnh hưởng.

 

Về chủ trương rà soát bỏ các sắc thuế để giảm giá xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, ngay từ đầu đã chủ trương của Bộ với Bộ Tài chính là giảm các thuế phí để giảm giá xăng, trong đó chúng ta thực hiện được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt, có hiệu lực từ 1/4 có hiệu lực hết 31/12/2022). Và sắp tới cũng tiếp tục họp, đề xuất, cân nhắc giảm thêm.

Hải Minh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên