Giãn cách xã hội do dịch Covid-19 kéo dài, hàng loạt cửa hàng thời trang tìm mọi cách chống chọi

Để thích ứng và tiếp tục chống chọi, phát triển trong giai đoạn khó khăn chung do đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều cửa hàng thời trang tại Việt Nam đã áp dụng một số mô hình mới, từ đó thúc đẩy thị trường bán lẻ thời trang thay đổi nhanh hơn.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các cửa hàng thời trang bán lẻ phải đóng cửa nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 không chỉ làm suy giảm tổng doanh thu toàn ngành thời trang, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thời trang của các nhãn hiệu cao cấp cũng bị cắt giảm, do nhu cầu ưu tiên các nhu yếu phẩm khi thắt chặt chi tiêu trong thời điểm dịch bệnh. Doanh nghiệp thời trang nội địa từ lâu đã bị lép vế trên sân nhà, nay lại càng điêu đứng.

Ngành bán lẻ thời trang tìm cách sống sót trong mùa dịch
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ thời trang đã thay đổi phương pháp kinh doanh, áp dụng mô hình mới nhằm thích ứng với tình hình hiện tại.

Đại dịch ảnh hưởng đến ngành thời trang không chỉ ở khía cạnh chi tiêu và doanh thu, mà là ở phương thức tiếp cận khách hàng. Trong đó, kỹ thuật số và thương mại điện tử đóng vai trò chủ chốt, khi các hạn chế đi lại vẫn còn đó, và khả năng mở cửa quốc tế còn bỏ ngỏ.

Trước tình trạng đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ thời trang đã thay đổi phương pháp kinh doanh, áp dụng mô hình mới nhằm thích ứng với tình hình hiện tại.

Trong thời gian dịch bệnh, khẩu trang trở thành mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống thường ngày của người Việt. Đợt bùng dịch đầu tiên, khẩu trang luôn trong tình trạng cháy hàng và là sản phẩm chủ lực giúp nhiều doanh nghiệp dệt may Việt tạo ra doanh thu. Nhiều nhà thiết kế còn cho ra các bộ sưu tập khẩu trang, mũ/kính chống giọt bắn độc, lạ, đẹp mắt như một phụ kiện mới thể hiện cá tính của người đeo. Nhiều doanh nghiệp Việt chuyển sang sản xuất và xuất khẩu sản phẩm khẩu trang để tạo doanh thu thay thế nhằm bám trụ trên thị trường.

Trước đây, mọi người chỉ ưa chuộng hình thức mua hàng truyền thống bởi tâm lý e ngại các rủi ro sản phẩm nhận được không giống ảnh, thất lạc hàng hóa, khó khăn trong đổi trả… Đặc biệt là mặt hàng thời trang, khách hàng luôn có tâm lý muốn đến tận nơi thử vừa mới mua.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã chuyển sang kênh mua sắm online nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ việc quản lý chất lượng hàng hóa trên các trang thương mại điện tử đã tốt hơn, nhiều quy định chặt chẽ hơn về hình ảnh và mô tả sản phẩm giúp cải thiện lòng tin của người tiêu dùng với quần áo trên mạng.

Thêm vào đó, Covid-19 cũng là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng mua sắm mặt hàng thời trang online. Giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập nơi đông người khiến người dân hình thành thói quen mua hàng trực tuyến để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. 

Một số doanh nghiệp cho biết, trong khi kênh offline sụt giảm nghiêm trọng thì các kênh bán hàng thương mại điện tử, đặt hàng qua Facebook, website, Zalo... vẫn tăng và đây hiện là kênh bán hàng được tập trung đẩy mạnh đầu tư để giúp doanh nghiệp trụ vững trong giai đoạn này.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, video content đang ngày càng trở nên hấp dẫn và dự báo sẽ thống trị các các phương tiện truyền thông xã hội. Cho dù đó là các video ngắn như những video trên TikTok hay Facebook/Instagram story hay video dài trên Youtube, video content sẽ chứng minh rõ hơn sự vượt trội của mình trong tương lai. 

Bên cạnh đó, livestream cũng đang cho thấy sự hữu ích của mình trong thúc đẩy doanh số bán hàng cho các thương hiệu thời trang. Nhiều sự kiện mua sắm quy mô lớn được tổ chức trên livestream và điều này đang ngày càng trở nên phổ biến.

Ngoài ra, nhiều tín đồ thời trang Việt đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm đã qua sử dụng, hay còn gọi là hàng second-hand (hàng thùng). Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn để mua quần áo, phụ kiện mới đắt tiền mà lại chỉ mặc rất ít, nhiều người chọn quần áo, phụ kiện cũ như một cách tiết kiệm chi phí. 

Nhiều người cũng tìm đến hàng thùng với hy vọng chọn được các món đồ hàng hiệu với giá rẻ hơn. Có những sản phẩm tuy là hàng thùng nhưng vẫn còn rất mới, hình thức đẹp và chất lượng còn tốt. Thời trang second-hand không những giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền kha khá mà còn đảm bảo tính độc, lạ của trang phục.

Đại dịch COVID-19 đã và đang thách thức nhiều doanh nghiệp, cũng như nhiều lĩnh vực khác, ngành bán lẻ thời trang cũng được thúc đẩy thay đổi theo hướng kinh doanh mới chưa từng, mua sắm là trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp tiếp tục chống chọi, phát triển trong giai đoạn khó khăn chung.

Lộc Hà

Bình luận bài viết

Sau nhiều nỗ lực kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Bình Dương đã có chuyển biến tích cực. Hiện cơ quan chức năng của tỉnh đang từng bước lên kế hoạch để phục hồi hoạt động thương mại - dịch vụ.

Chiều 25/9, Liên Bộ Công Thuơng Tài chính vừa phát đi thông báo điều chỉnh tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ cùng ngày. 

Giá gas hôm nay, giá khí đốt tự nhiên trong phiên giao sáng nay tiếp tục tăng sau phiên tăng hôm qua nhờ vào nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh mẽ.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng nhờ nhu cầu tăng và tồn kho dầu thô Mỹ giảm. Trong phiên điều chính giá chiều nay 25/9, giá bán các mặt hàng dầu trong nước được dự báo sẽ tăng từ 380 – 550 đồng/lít,kg.

Giá heo hơi tại miền Bắc hôm nay tiếp tục giảm cao nhất với mức 4.000 đồng/kg. Tại miền Nam, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Thị trường heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên không có nhiều thay đổi mới so với ngày hôm qua.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455