Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm nhẹ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tháng 10 giảm 0,03% so với tháng trước.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, CPI bình quân 10 tháng năm 2021 tăng 1,6% so với bình quân cùng kỳ năm 2020. 4/11 nhóm hàng chủ yếu có chỉ số giá giảm so với tháng trước, trong đó: Giảm mạnh nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,55%, tác động làm giảm CPI chung 0,48%, nguyên nhân do hầu hết giá các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, gia cầm, thủy hải sản giảm khiến cho nhóm thực phẩm giảm mạnh 2,35%. Các nhóm có chỉ số giá giảm nhẹ: Bưu chính viễn thông và thiết bị, đồ dùng gia đình giảm 0,1%; văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,03%; hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,01%.

Có 7/11 nhóm hàng chỉ số CPI tăng so với tháng trước là nhóm giao thông tăng 2,54% (tác động làm tăng CPI chung 0,25%) chủ yếu do giá xăng, dầu điều chỉnh tăng ngày 11/10 và ngày 26/10/2021 (xăng tăng 6,72% so với tháng trước; dầu diezen tăng 8,72%). Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,74% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do ảnh hưởng của giá nhiên liệu thế giới tăng nên giá gas trong nước tăng 9,44% so tháng trước; giá dầu hỏa tăng 8%...

Hà Nội Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm nhẹ
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm nhẹ.

Các chuyên gia dự báo: Từ nay tới cuối năm, các yếu tố khiến CPI giảm trong thời kỳ giãn cách xã hội sẽ không còn. Các yếu tố này có thể làm cho CPI dùng của hai tháng cuối năm tăng cao so với mức tăng giá bình quân 10 tháng năm 2021.

Một số nguyên nhân gây áp lực lên mặt bằng giá trong 2 tháng cuối năm như một số mặt hàng thiết yếu biến động tăng giá do chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển logistics tăng mạnh như: Thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật liệu xây dựng; giá mặt hàng xăng dầu, LPG trong nước tăng do tác động tăng mạnh từ giá xăng dầu thế giới; giá gạo trong nước có xu hướng tăng theo giá gạo xuất khẩu trong một số thời điểm đầu năm; giá một số mặt hàng thực phẩm tăng cục bộ vào thời điểm ngày lễ, Tết theo quy luật nhưng sớm trở lại bình thường sau Tết.

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài thời gian qua, một số lĩnh vực vẫn chịu tác động mạnh của dịch bệnh như dịch vụ văn hóa, giải trí du lịch giảm mạnh, tiêu dùng cơ bản ở mức thấp, giá các mặt hàng thực phẩm cơ bản ổn định... Vì vậy, các chuyên gia dự báo: Lạm phát cho cả năm 2021 cơ bản được kiểm soát ở mức thấp.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam nhận định, xuất khẩu cà phê tháng tháng 11 và 12/2021, mỗi tháng sẽ đạt khoảng 130.000 tấn. Nếu vẫn giữ được giá cao như hiện nay, có thể đem về thêm 600 triệu USD trong 2 tháng cuối năm, để đưa kim ngạch cà phê cả năm lập lại ngưỡng 3 tỷ USD.

Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020, dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) đóng cửa dưới mức trung bình động 200 ngày - một chỉ báo kỹ thuật quan trọng.

Sau quãng thời gian gần 4 tuần chỉ có giữ ổn định và giảm, giá tiêu trong nước đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc.

Tuần này giá cà phê robusta giữ được màu xanh của phiên trước đó khi vẫn còn mối lo nguồn cung và cấu trúc giá đảo hỗ trợ. Trong khi sàn New York đảo chiều giảm sau ngày nghỉ lễ theo xu hướng chung của hầu hết các sàn hàng hóa.

Giá heo hơi đã có 1 tuần biến động trái chiều, mức tăng giảm tại một số địa phương dao động từ 1.000 - 5.000 đồng/kg.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455