Sáng 9/1, UBND TP Hà Nội đã khởi công xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy- giai đoạn 2.
Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, dự án cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của TP Hà Nội.
Tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Toàn cảnh cầu Vinh Tuy trước khi khởi công xây dựng giai đoạn 2.
Bên cạnh đó, cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.
Theo đó, sẽ xây dựng cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 về phía hạ lưu song song cầu giai đoạn 1, tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.
Đây là cầu đầu tiên của Hà Nội sẽ có làn đường dành riêng cho xe bus. Khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy I và II sẽ có tổng cộng 8 làn xe, trong đó có 4 làn ô tô, 2 làn xe bus và 2 làn xe thô sơ.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN11823-2017, chịu được động đất cấp 8.
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu 19,25m, tương đương 4 làn xe.
Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố và được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng.
Thảo Anh