Hà Nội lên kế hoạch cho doanh nghiệp xuất khẩu, các làng nghề tham gia giao dịch trên Amazon, Alibaba

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2436/UBND-KT về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao thứ hạng Chỉ số thương mại điện tử Hà Nội.

Với sự bùng nổ của nền kinh tế số, TP Hà Nội đã xác định đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế Thủ đô.  Cùng với kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố trong năm nay, UBND Hà Nội đưa ra nhiều nhiệm vụ mới nhằm mục tiêu nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử của địa phương. Nhiệm vụ được giao đến các Sở, ngành gồm: Công Thương, TT&TT, Thuế, Ngân hàng Nhà nước, Quản lý thị trường…

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Công Thương Hà Nội (là đầu mối chủ trì) phát huy tối đa lợi ích của hình thức bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Kết nối, hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee, Sendo...). Đồng thời, tổ chức các hội thảo thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu, các làng nghề tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín thế giới (Amazon, Alibaba,...).

Hỗ trợ, hướng dẫn trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, tăng cường cập nhật thông tin hàng hóa lên website bán hàng, tăng tỷ lệ nhận đơn đặt hàng qua website và email của doanh nghiệp (nâng tỷ lệ doanh nghiệp có website từ 42% lên 70%; nâng tỷ lệ cập nhật thông tin trên website từ 21% lên 50%...). 

Tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường. Hướng dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh các hình thức nhận đơn đặt hàng trên các công cụ trực tuyến như: email, website, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội…

Hà Nội nỗ lực nâng cao thứ hạng Chỉ số thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng ứng dụng trên nền tảng di động để đáp ứng nhu cầu và cho phép khách hàng mua sắm trên thiết bị di động; hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng chữ ký điện tử để đảm bảo an toàn thông tin; xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số. Đồng thời, lựa chọn một số doanh nghiệp truyền thống để thí điểm chuyển đổi số làm hình mẫu và nhân rộng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội có trách nhiệm tuyên truyền các điểm mới về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nắm bắt kịp thời.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội cần đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động thương mại điện tử trên môi trường mạng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc kinh doanh thương mại điện tử, góp phần tạo môi trường thương mại điện tử cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Hà Nội chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thành phố tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn, giới thiệu về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ và lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt trong phát triển thương mại điện tử.

UBND thành phố đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh, phát triển. Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh…

Trung Anh

Bình luận bài viết

1.000 thùng bánh kẹo 3 không “không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm” đã bị lực lượng chức năng thu giữ tại Hà Nội.

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ một số lượng lớn bánh Trung thu có dấu hiệu nhập lậu, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Dù sản phẩm mới ra mắt hơn một tháng, sản phẩm "Gạo ông Cua" của "cha đẻ" gạo ST25 đã bị nhiều đơn vị tại Hà Nội làm giả.

Việc xây dựng Nghị định quy định quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử là cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ về chính sách quản lý, chế độ để đảm bảo công tác quản lý của cơ quan hải quan hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với thông lệ quốc tế.

"Đối chiếu số liệu nhập khẩu đường từ Campuchia vào Việt Nam (của Tổng cục Hải quan) và số liệu nhập khẩu đường Thái Lan vào Campuchia (của OCSB Thái Lan) trong cùng thời gian sẽ thấy có chênh lệch lớn. Một điều chắc chắn là Campuchia nhập khẩu đường Thái Lan không để tiêu dùng trong nước mà chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu vào Việt Nam", đại diện VSSA cho hay.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455