Hà Nội: Vỉa hè cải tạo chưa xong, ô tô đỗ la liệt

Vỉa hè của hàng loạt tuyến phố ở Hà Nội lại được xới lên để lát đá "vĩnh cửu". Những viên đá lát chưa kịp “ổn định” thì các phương tiện đã đỗ xe tràn lan trên các vỉa hè ở Hà Nội, đe dọa chất lượng, tuổi thọ của vỉa hè.

Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Nhiều tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm như Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng... dù đang trong quá trình cải tạo, thay mới đá vỉa hè, vẫn còn ngổn ngang gạch đá nhưng thời gian qua, hàng loạt các phương tiện, đặc biệt là ô tô đã ngang nhiên đỗ đè lên.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Để chỉnh trang, cải tạo hè phố, từ 2010 đến nay, Hà Nội đã có 3 lần đại tu vỉa hè. Năm 2011, nền gạch đỏ trên vỉa hè tại các quận trung tâm được thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch terrazzo, lục giác. Giai đoạn 2013 - 2014, vỉa hè được giao cho các quận chuyển sang lát gạch giả đá, riêng bó vỉa hè là đá xanh tự nhiên. 
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Đến cuối 2016 – đầu 2017, TP. Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố, theo sở Xây dựng Hà Nội, mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm với kinh phí dự kiến lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Việc lát đá vỉa hè ở Thủ đô Hà Nội từ lâu nay luôn đề tài gây tranh cãi. Đặc biệt, nhiều người luôn nghi ngờ về kế hoạch đại tu này có thực sự làm tốt như mong đợi hay lại gây ra tốn kém, lãng phí.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Theo các chuyên gia, việc làm này vừa tốn kém, lãng phí của công và còn khiến Hà Nội ngập nặng hơn vì không thoát được nước.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Nhiều đoạn vỉa hè đã bị các phương tiện chiếm dụng hoàn toàn dù vừa mới được thi công, vẫn còn ngổn ngang các lô gạch, vôi, vữa.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Những tấm đá lớn tại lối lên vỉa hè đã nứt vỡ ngay khi chưa kịp hoàn thành bởi những người đỗ xe vô ý thức.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Xe máy cũng không chịu kém cạnh, "len lỏi" chiếm dụng mặt bằng thi công của công nhân.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Theo đánh giá, nếu được xây dựng và sử dụng đúng cách, đá vỉa hè có tuổi thọ lên đến hàng chục năm.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Chưa bàn tới lớp gạch hiện tại ở vỉa hè này còn tốt hay không, tuy nhiên, khi cày xới để lát loại đá mới khiến cho bụi mù đường mỗi khi nắng nóng và nhếch nhác khi có mưa. Đặc biệt, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp của hệ thống vỉa hè Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng này do thói quen đi và đỗ xe (ô tô, xe máy) sai quy định của một bộ phận người dân.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Hệ thống dây điện ngầm đang dần được hoàn thiện.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Loại đá được gọi là "vĩnh cửu" đã bị ô tô đè cho nứt vỡ.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Trước cửa số nhà 52 phố Hai Bà Trưng, có tới hàng chục ô tô cố tình leo lên đậu mặc dù vỉa hè này chưa thi công xong.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Vỉa hè cứ cải tạo, lát đá đến đâu, xe máy, ô tô lại đậu đến đó, có trường hợp đỗ xe vào cả phần nền mới san gạt của công nhân.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại hàng loạt các tuyến phố ở Hà Nội đã kéo dài nhiều năm nay, ngày càng gia tăng, có diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông, mỹ quan đô thị.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Theo các chuyên gia, việc các phương tiện lấn chiếm vỉa hè để dừng đỗ tràn lan và có hoạt động kinh doanh trông giữ xe khiến đá mới lát bị hư hỏng chắc chắn có sự buông lỏng của chính quyền, lực lượng chức năng, nó cũng thể hiện những nhóm lợi ích trong đó. Quản lý vỉa hè không khó khi các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc thường xuyên.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Trước thực trạng trên cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, để chất lượng và tuổi thọ các công trình lát đá vỉa hè được đảm bảo, đem lại sự thông thoáng, an toàn cho người đi bộ trên vỉa hè.

Đông Bình

Bình luận bài viết

Trong khoảng hai tuần trở lại đây, Trung Nam Đăk Lăk 1 đã huy động tổng cộng 2.460 tỷ đồng trái phiếu cho dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam tại tỉnh Đắk Lắk.

Vì huy động nhân lực khó khăn và cạn nguồn vốn, Quảng Ngãi xem xét gia hạn tiến độ dự án đập dâng Trà Khúc 1.500 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2023, dự án mới có thể hoàn thành.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị các công ty cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội rà soát, lắp đặt bổ sung các trụ cấp nước chữa cháy gắn với hệ thống cấp nước đang quản lý, ưu tiên tại các khu vực đông dân cư, nhiều cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh...

Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc – Korea Land & Housing Corporation (LH) đề xuất nghiên cứu đầu tư ba dự án quy mô hơn 1.800 ha tại Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (Dự án).

UBND huyện Tuy An vừa công bố Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị Nam thị trấn Chí Thanh tại khu phố Chí Đức, diện tích gần 15ha và quy mô dân số từ 1.500 – 2.500 người.

Ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ 4 khiến nền kinh tế toàn quốc nói chung và thị trường bất động sản nói riêng lâm vào thế khó. Tuy nhiên, theo chuyên gia Savills Việt Nam, đợt bùng phát dịch bệnh lần này dù mang lại nhiều thách thức nhưng cũng đem đến cơ hội chứng minh giá trị, và thực lực của những sản phẩm bất động sản chất lượng từ các nhà phát triển uy tín, có tiềm lực tài chính vững chắc.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 103 doanh nghiệp (DN) nợ thuế kỳ 2/2021 trên địa bàn Thành phố với tổng tiền nợ hơn 3,7 nghìn tỷ đồng. Nhiều công ty bất động sản nợ từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ đồng như: Công ty CP Đầu tư Phát triển Sài Gòn; Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Star Beach, Công ty Bất động sản Đông Dương; Công ty Địa ốc Sài Gòn Gia Định...

Do tác động của dịch bệnh, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh... thời điểm 31/5/2021, tổng tiền thuế nợ trên địa bàn TP Hà Nội là 14.890 tỷ đồng, tăng 1.940 tỷ đồng (15%) so với thời điểm 31/12/2020.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455