Hà Nội: Vỉa hè cải tạo chưa xong, ô tô đỗ la liệt

Vỉa hè của hàng loạt tuyến phố ở Hà Nội lại được xới lên để lát đá "vĩnh cửu". Những viên đá lát chưa kịp “ổn định” thì các phương tiện đã đỗ xe tràn lan trên các vỉa hè ở Hà Nội, đe dọa chất lượng, tuổi thọ của vỉa hè.

Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Nhiều tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm như Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng... dù đang trong quá trình cải tạo, thay mới đá vỉa hè, vẫn còn ngổn ngang gạch đá nhưng thời gian qua, hàng loạt các phương tiện, đặc biệt là ô tô đã ngang nhiên đỗ đè lên.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Để chỉnh trang, cải tạo hè phố, từ 2010 đến nay, Hà Nội đã có 3 lần đại tu vỉa hè. Năm 2011, nền gạch đỏ trên vỉa hè tại các quận trung tâm được thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch terrazzo, lục giác. Giai đoạn 2013 - 2014, vỉa hè được giao cho các quận chuyển sang lát gạch giả đá, riêng bó vỉa hè là đá xanh tự nhiên. 
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Đến cuối 2016 – đầu 2017, TP. Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố, theo sở Xây dựng Hà Nội, mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm với kinh phí dự kiến lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Việc lát đá vỉa hè ở Thủ đô Hà Nội từ lâu nay luôn đề tài gây tranh cãi. Đặc biệt, nhiều người luôn nghi ngờ về kế hoạch đại tu này có thực sự làm tốt như mong đợi hay lại gây ra tốn kém, lãng phí.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Theo các chuyên gia, việc làm này vừa tốn kém, lãng phí của công và còn khiến Hà Nội ngập nặng hơn vì không thoát được nước.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Nhiều đoạn vỉa hè đã bị các phương tiện chiếm dụng hoàn toàn dù vừa mới được thi công, vẫn còn ngổn ngang các lô gạch, vôi, vữa.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Những tấm đá lớn tại lối lên vỉa hè đã nứt vỡ ngay khi chưa kịp hoàn thành bởi những người đỗ xe vô ý thức.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Xe máy cũng không chịu kém cạnh, "len lỏi" chiếm dụng mặt bằng thi công của công nhân.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Theo đánh giá, nếu được xây dựng và sử dụng đúng cách, đá vỉa hè có tuổi thọ lên đến hàng chục năm.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Chưa bàn tới lớp gạch hiện tại ở vỉa hè này còn tốt hay không, tuy nhiên, khi cày xới để lát loại đá mới khiến cho bụi mù đường mỗi khi nắng nóng và nhếch nhác khi có mưa. Đặc biệt, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp của hệ thống vỉa hè Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng này do thói quen đi và đỗ xe (ô tô, xe máy) sai quy định của một bộ phận người dân.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Hệ thống dây điện ngầm đang dần được hoàn thiện.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Loại đá được gọi là "vĩnh cửu" đã bị ô tô đè cho nứt vỡ.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Trước cửa số nhà 52 phố Hai Bà Trưng, có tới hàng chục ô tô cố tình leo lên đậu mặc dù vỉa hè này chưa thi công xong.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Vỉa hè cứ cải tạo, lát đá đến đâu, xe máy, ô tô lại đậu đến đó, có trường hợp đỗ xe vào cả phần nền mới san gạt của công nhân.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại hàng loạt các tuyến phố ở Hà Nội đã kéo dài nhiều năm nay, ngày càng gia tăng, có diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông, mỹ quan đô thị.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Theo các chuyên gia, việc các phương tiện lấn chiếm vỉa hè để dừng đỗ tràn lan và có hoạt động kinh doanh trông giữ xe khiến đá mới lát bị hư hỏng chắc chắn có sự buông lỏng của chính quyền, lực lượng chức năng, nó cũng thể hiện những nhóm lợi ích trong đó. Quản lý vỉa hè không khó khi các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc thường xuyên.
Hà Nội Vỉa hè cải tạo chưa xong ô tô đỗ la liệt
Trước thực trạng trên cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, để chất lượng và tuổi thọ các công trình lát đá vỉa hè được đảm bảo, đem lại sự thông thoáng, an toàn cho người đi bộ trên vỉa hè.

Đông Bình

Bình luận bài viết

Sở Nội vụ Hải Phòng đề xuất với UBND thành phố về việc tạm dừng Đề án chuyển đổi huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận.

Phân khu C1 có quy mô dân số từ 175.000 - 183.000 người, là phân khu thành phần phía Nam của Khu đô thị phía Tây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, phát triển đô thị, cảnh quan, môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Khu đô thị nghỉ dưỡng Đồi Ngô 1 có quy mô khoảng 60 ha thuộc xã Chu Điện và xã Yên Sơn, giáp sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang, đường tỉnh 393.

Khu đô thị Cù lao Bến Đình có quy mô hơn 110 ha, thuộc phường 5, phường 9 và phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu.

Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Phú Hưng thực hiện nghiên cứu, khảo sát vị trí địa điểm dự kiến đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Ô Môn - Cần Thơ với diện tích khoảng 500 ha tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455