Hải Dương sẽ phối hợp VIDIFI xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Việc sớm xây dựng và khai thác 2 nút giao kết nối đường ô tô với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Bình Giang và Thanh Hà có ý nghĩa cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Mới đây, tại hội nghị lần thứ 32 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Hải Dương, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thanh Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phương án triển khai đầu tư xây dựng các nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang và đường tỉnh 390 tại huyện Thanh Hà.Theo đó,

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhất trí tiếp tục bổ sung quy hoạch các tuyến giao thông mới để tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông của huyện Thanh Hà, tạo động lực phát triển, trong đó quy hoạch các đường trục Đông-Tây, Bắc-Nam huyện; nâng cấp cầu Gùa và tuyến đường 390; bổ sung các bến thủy nội địa và nâng cấp các tuyến đường đê.

Hải Dương sẽ phối hợp VIDIFI xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Hà Nội  Hải Phòng
Hải Dương sẽ phối hợp VIDIFI xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đối với phương án triển khai đầu tư xây dựng nút giao kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại các huyện Bình Giang, Thanh Hà, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương tỉnh sẽ phối hợp với Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) hoàn thành 2 nút giao trong thời gian nhanh nhất. Tỉnh sẽ vận động các doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc hoàn thành nút giao đóng góp nguồn lực theo đề xuất của VIDIFI để đầu tư xây dựng.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do VIDIFI đầu tư theo bình thức BOT. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ năm 2015. Đường có tổng chiều dài hơn 105 km, trong đó đoạn qua Hải Dương dài 39 km. Theo thiết kế ban đầu, toàn tuyến có 9 nút giao liên thông, trong đó có 3 nút giao tại Hải Dương. Các nút giao đã được VIDIFI thiết kế xong, hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), lựa chọn được nhà thầu và tổ chức thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, tháng 11.2012, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu phân kỳ đầu tư, chưa thực hiện một số nút giao để tiết kiệm chi phí. Năm 2014, VIDIFI đã điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó các hạng mục chưa thực hiện của 2 nút giao thuộc địa bàn huyện Thanh Hà và Bình Giang đã đưa ra ngoài tổng mức đầu tư dự án.

Theo thiết kế ban đầu, nút giao thuộc địa phận huyện Bình Giang gồm hạng mục cầu vượt dài 215,2 m; cống chui dân sinh dài 35 m, trạm thu phí và 3,6 km đường dẫn. Hiện VIDIFI đã hoàn thành GPMB, thiết kế xây dựng và thi công được một số hạng mục như cọc khoan nhồi, các trụ, 1 nhịp dầm cầu vượt và một phần cọc gia cố nền.

Tổng giá trị đã đầu tư xây dựng nút giao này ước tính khoảng 35 tỷ đồng. Nút giao tại km70+660, kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà đã hoàn thành GPMB, triển khai một số công việc như đào, đắp và cọc cát gia cố nền với giá trị thực hiện khoảng 1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của VIDIFI, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn nên việc đầu tư xây dựng 2 nút giao này chưa thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi bảo đảm thi công an toàn, đúng tiến độ; phấn đấu khởi công nút giao tại huyện Bình Giang trong quý III.2021, hoàn thành đầu năm 2022 và khởi công, hoàn thành nút giao tại huyện Thanh Hà trong năm 2022.

Hải Dương sẽ phối hợp VIDIFI xây dựng nút giao kết nối với cao tốc Hà Nội  Hải Phòng
Việc sớm xây dựng và khai thác 2 nút giao tại huyện Bình Giang và Thanh Hà có ý nghĩa cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Về định hướng phát triển huyện Thanh Hà là ưu tiên nông nghiệp hàng hóa tập trung, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch với sản phẩm chủ lực là cây vải thiều. Cùng với đó là kết hợp phát triển du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và đô thị sinh thái.

Việc quy hoạch vùng Thanh Hà cần có phương án khoanh vùng, bảo vệ nghiêm ngặt diện tích đất nông nghiệp có năng suất, chất lượng cao, vùng sản xuất hữu cơ có sản phẩm đặc trưng, vùng chuyên canh rươi, cáy.

Chú trọng giữ vững, phát triển diện tích vải thiều năng suất cao, chất lượng tốt kết hợp với ứng dụng công nghệ, xúc tiến thương mại tạo thương hiệu quốc tế cho vải thiều Thanh Hà và đưa huyện thành vùng vải nổi tiếng, vùng du lịch sinh thái có sức hấp dẫn cao.

Cùng với phát triển nông nghiệp, Thanh Hà cần phát triển công nghiệp sinh thái, công nghiệp công nghệ cao không ảnh hưởng đến môi trường và phát triển dịch vụ phục vụ nông nghiệp.

Việc quy hoạch các cụm công nghiệp ở huyện Thanh Hà cần nằm trong tổng thể phát triển các khu công nghiệp trong tỉnh và chỉ ưu tiên phát triển khu công nghiệp sinh thái với quy mô phù hợp, không để ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Quan tâm quy hoạch khu thương mại, dịch vụ trọng tâm tại khu vực nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại huyện Thanh Hà.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Tại cuộc Tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội diễn ra với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Trần Thị Hồng Minh đã khuyến nghị 3 giai đoạn phục hồi của kinh tế Việt Nam.

Dù đã cấp phép triển khai hơn 10 năm thế nhưng đến nay dự án công viên Rạch Bà và hồ điều hoà với diện tích 100ha do Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị làm chủ đầu tư vẫn “đắp chiếu” khiến dư luận bức xúc.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu xem xét tính khả thi của 2 dự án chậm tiến độ là Khu dân cư dịch vụ – du lịch Làng chài Điện Dương và Khu dân cư – Tái định cư Hà My Đông A tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn.

CTCP Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) thông báo ngày 8/10 tới đây sẽ chốt quyền chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền với tỷ lệ 7,85%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 785 đồng.

Tỉnh Quảng Bình vừa điều chỉnh, bổ sung hơn 550ha đất để thực hiện 98 dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của các huyện, thành phố, thị xã đã được phê duyệt trước đó.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455