Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, Sở Quy hoạch và Kiến trúc về việc góp ý kiến báo cáo rà soát đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP HCM.
Theo đó, Hiệp hội đề nghị báo cáo xác định vị trí TP HCM như là một thành phố hiện đại, bền vững, nhạy cảm với việc bảo vệ môi trường bằng cách tận dụng tiềm năng của nó, đặc biệt là đô thị sông nước, ven biển, gắn liền với sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, để thiết lập một hình ảnh thương hiệu của một thành phố, nơi cuộc sống tốt đẹp, trong an ninh, trong một không gian sống đô thị đáp ứng sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển.
HoREA kiến nghị về đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP HCM.
Bên cạnh đó, theo HoREA khi xem xét điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM cần đảm bảo thực hiện cả 2 nhiệm vụ: phát triển các khu đô thị mới, khu dân cư mới; chỉnh trang tái phát triển đô thị đối với các khu vực đô thị hiện hữu. Đồng thời, cần định hướng phát triển "đô thị nén", chủ yếu là phát triển các tòa nhà phức hợp cao tầng, nhà chung cư cao tầng (như Luật Nhà ở yêu cầu) để sử dụng quỹ đất tiết kiệm và hiệu quả, dành nhiều không gian mặt đất cho giao thông, công trình dịch vụ, thương mại, tiện ích đô thị.
Đứng trước nguy cơ bị tác động rất lớn của tình trạng biến đổi khí hậu, ấm lên toàn cầu, nước biển dâng và đặc điểm cao độ địa hình, địa chất của TP HCM, Hiệp hội đề nghị xác định trục phát triển đô thị đối với TP HCM trên cả 04 hướng, bao gồm: Hướng đông (thành phố Thủ Đức); Hướng nam ra biển; Hướng Tây - Bắc và hướng Tây, Tây - Nam.
Ngoài quy hoạch giao thông đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Hiệp hội đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch giao thông, đô thị, HoREA đề nghị bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc TP HCM- Mộc Bài, quốc lộ 13, Tỉnh lộ 8, để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố, cả huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).
Nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.
Nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần - cảng Cát Lái - cảng Cái Mép Thị Vải - cảng Hiệp Phước, để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.
Nghiên cứu bổ sung quy hoạch “thành phố Tây Bắc” trên cơ sở không gian huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn hiện nay, để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Ngoài ra, về quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp,
Hiệp hội đề nghị nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM, có định hướng quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp gần, hoặc tương đối gần các ga metro tại một số quận ven, huyện ngoại thành hiện nay, kể cả một số khu vực thuộc thành phố Thủ Đức, để tạo điều kiện phát triển nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, cán bộ công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư.
Cũng trong văn bản này, HoREA nêu rõ, vùng TP HCM gồm TP HCM và 7 tỉnh, gần như trùng khớp với 3 tỉnh miền Đông Nam bộ (Biên Hòa, Gia Định, Định Tường) do vua Minh Mạng thành lập trước đây. Vùng TP HCM cũng trùng hợp với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thiên An