Tin nóng:

Khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt đầu năm 2021

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam thông tin, tháng 01/2021, dù chịu tác động không nhỏ của dịch COVID-19, nhưng khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt với sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17%.

Trong đó, hàng hóa container đạt hơn 2,2 triệu Teus, tăng tới 27% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, những khu vực cảng biển có sự tăng trưởng mạnh nhất là Hải Phòng (tăng 26%), Tp. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%).

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tháng 1/2020, ngoài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hàng hóa đi bằng đường biển còn ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chỗ trên tàu và thiếu container rỗng, thị trường hàng xuất khẩu Việt Nam nói riêng và chuỗi cung ứng hàng hóa trên thế giới bị chậm lại.

Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam.

Khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt đầu năm 2021
Khối cảng biển vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt đầu năm 2021

Phần khác, đà phục hồi nhanh chóng cũng đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như tại các quốc gia đối tác xuất nhập khẩu của Việt Nam. Có quan hệ mật thiết với hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, ngành cảng biển được RongViet Securities dự báo sẽ tiếp tục có một năm thăng hoa trong 2021.

Động lực tăng trưởng đến từ cảng nước sâu: Theo Fitch Solutions dự báo kim ngạch thương mại Việt Nam sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 11% từ 2021 đến 2024 nhờ sự thúc đẩy đáng kể nhờ tăng cường quan hệ thương mại song phương với một số quốc gia theo các hiệp định EVFTA và RCEP đã ký gần đây.

Việt Nam cũng đang tích cực phát triển hạ tầng logistics vì đây là một trong những chìa khóa quan trọng cho cuộc đua của các nước trong bối cảnh các chuỗi cung ứng quốc tế có sự dịch chuyển, mở rộng ra ngoài thị trường Trung Quốc sau dịch COVID-19.

Bên cạnh nhiều dự án phát triển hạ tầng đường bộ, hệ thống hạ tầng cảng biển nước sâu cũng đang được chú trọng đầu tư như cảng nước sâu Gemalink tại Cái Mép-Thị Vải, hoạt động 2021và cảng Lạch Huyện bến 3, 4 dự kiến hoạt động 2025.

Liên quan đến việc nâng giá bốc dỡ container, RongViet Securities nhận định điều này sẽ có ít ảnh hưởng tới cụm cảng ở Hải Phòng, trong khi gia tăng lợi ích đáng kể cho các cảng tại CM-TV. Nguyên nhân của sự khác biệt này đến từ việc cạnh tranh gay gắt do dư cung, và đặc biệt là sự phân tán về sản lượng ở nhiều cảng sông tại Hải Phòng sẽ khiến các cảng tại đây cắt giảm giá các dịch vụ không được quy định để duy trì mối quan hệ với hãng tàu./.

Mai Trung (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

HĐQT CTCP Hưng Thịnh Incons vừa thông qua nghị quyết bầu ông Hồ Minh Hoàng – thành viên độc lập Hội đồng quản trị giữ chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty.

Sáng 25/2, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam (Aeon Mall) tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall tại Huế dưới hình thức trực tuyến.

Tại phiên họp sáng nay 25/2, tập thể UBND TP. Hà Nội xem xét ban hành Quy chế phối hợp về việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn Thủ đô.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu tháng 02/2021 (từ ngày 01/02 đến ngày 15/02/2021) đạt 19,18 tỷ USD, tăng 31,1%, tương ứng tăng 17,58 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TP Nha Trang giai đoạn 2016-2020 là khoảng 10.000 căn hộ nhưng những năm gần đây chỉ có vài dự án với số lượng khá khiêm tốn. Dẫn đến nhu cầu NƠXH tại Nha Trang, Khánh Hòa tăng cao, quỹ đất dành cho loại hình này còn khoảng 11 ha nhưng nhiều nhà đầu tư chậm triển khai.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2020, tính đến 31/12/2020, nợ phải trả tại Tập đoàn Bảo Việt  (BVH) tăng 17%, lên mức gần 126.514 tỷ đồng. Đặc biệt, nợ phải trả tại BVH gấp 6,1 lần vốn chủ sở hữu.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo trong tháng 2/2021 ước đạt hơn 262.000 tấn, tương đương khoảng 142,42 triệu USD, giảm gần 51% về khối lượng và giảm hơn 40% về kim ngạch so với tháng 2/2020.

Đáng chú ý, ngoài là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bắc Ninh, ông Bùi Thọ Khang hiện đang là đại diện của một số doanh nghiệp khác. Tất cả doanh nghiệp đều có "tuổi đời" ít ỏi.

Theo báo cáo của công ty Chứng khoán BSC đánh giá triển vọng kinh doanh tích cực của CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (Mã: DGC) trong năm 2021 do nhu cầu sản xuất các thiết bị 5G thúc đẩy nhu cầu về phốt pho vàng.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455