10:34 03/03/2022

Lật ca nô khiến 17 người chết: Thuyền trưởng nêu lý do tự ý tháo thiết bị trên tàu

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã thu hồi một số thiết bị mà thuyền trưởng ca nô tự ý tháo.

Thông tin thêm về vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại, Hội An (Quảng Nam), Phó cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Lê Minh Đạo cho biết, luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm đáp ứng cho phương tiện lưu thông an toàn, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Hai đầu bến thủy có đơn vị quản lý của địa phương thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến. Đầu bến phía Cửa Đại do Đội quản lý bến thủy thuộc Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam; phía Cù Lao Chàm do Ban quản lý bến thuộc UBND xã Tân Hiệp, TP. Hội An thực hiện.

Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu cao tốc bị nạn (QNa-1152) được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển).

Tuy vậy, ông Lê Minh Đạo cho biết, tàu này không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.

Tối 2/3, liên quan đến thông tin ông Lê Sen, người lái ca nô số hiệu QNa-1152 tự ý tháo vô tuyến VHF, đại tá Nguyễn Hà Lai - phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết cơ quan điều tra đã thu hồi thiết bị vô tuyến này để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

Cũng theo công an, lý do ông Sen tháo thiết bị trên ra là sợ nước biển làm hư hỏng. Khi công an khám nghiệm phương tiện phục vụ công tác điều tra đã thu giữ lại hết các thiết bị của chiếc ca nô này.

Theo cục này, đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Lật ca nô khiến 17 người chết Thuyền trưởng nêu lý do tự ý tháo thiết bị trên tàu
Cục Đường thuỷ đã thu hồi thiết bị vô tuyến để phục vụ điều tra.

Ông Đạo cho biết thêm, qua xem trên báo chí thấy chụp ảnh thuyền trưởng Lê Sen vác máy vô tuyến điện ra khỏi ca nô bị nạn, như vậy là không đúng.

"Cục Đường thủy nội địa đã báo cáo Bộ GTVT về việc cho thu hồi thiết bị. Về nguyên tắc khi xảy ra tai nạn  thiết bị vô tuyến phải được cơ quan điều tra thu hồi để làm rõ", ông Đạo nói 

Đại diện Cục Đường thủy nội địa thông tin thêm, bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 4h ngày 26/2) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Trong khi tàu bị nạn chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m.

Thế nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại.

Trước đó, lúc 13h45 ngày 26/2, ca nô QNa 1152 của Công ty TNHH MTV Phương Đông, do ông Lê Sen (52 tuổi) làm thuyền trưởng chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng đông, ca nô bị lật. Lực lượng chức năng và người dân cứu được 22 người, 17 người chết.

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc  đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ông Thanh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng thuộc Sở tăng cường quản lý, thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá trên đường thuỷ nội địa; rà soát công tác đăng ký, quản lý phương tiện và người lái thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tổng thể các phương tiện hoạt động trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, đề nghị Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tổ chức rà soát đánh giá luồng tàu thuyền chạy trên tuyến, nạo vét hoặc kịp thời điều chỉnh luồng cho phù hợp với tình hình thời tiết từng mùa; giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa hoạt động ven biển, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo niềm tin để thu hút khách du lịch tiếp tục tham quan Cù Lao Chàm bằng đường thuỷ nội địa.

Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát Đường thủy và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn và các thủ tục pháp lý theo quy định.

Ngoài ra, ông Lê Trí Thanh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm thường xuyên theo dõi, nắm sát tình hình thời tiết trên vùng biển Cửa Đại và Cù Lao Chàm để xem xét cho phép các phương tiện xuất bến; tăng cường kiểm soát chặt chẽ người, trọng tải, an toàn kỹ thuật phương tiện và điều kiện tiêu chuẩn thuyền viên trên tuyến vận tải thủy nội địa Hội An - Cù Lao Chàm theo đúng quy định hiện hành.

Ngọc Khánh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên