Lượng xe nhập trong "tháng cô hồn"giảm mạnh

Từ 14.500 chiếc nhập trung bình mỗi tháng, lượng xe nhập khẩu trong tháng 8 (tháng 7 âm lịch) giảm gần 50% so mức nhập trung bình, còn 9.000 chiếc. Đây là mức giảm khá mạnh so với các tháng trước của năm.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng 8 chỉ đạt 7.300 chiếc, giảm 49,3% so với tháng trước.

Trước đó, thông kê từ tháng 4 đến tháng 7, lượng xe nhập về Việt Nam dao động khoảng 14.500 đến trên 15.000 chiếc/tháng; vì thế, lượng xe nhập về trong tháng 8 chỉ hơn 7.300 chiếc là sự suy giảm quá đột ngột. 

Lượng xe nhập trong tháng cô hồngiảm mạnh

Nguyên nhân được chỉ ra là do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến các chuyến hàng không về được đúng hẹn. Trong khi đó, các hợp đồng ký mới bị đình hoãn do dịch bệnh và nhu cầu xe xuống mức rất thấp.

Xe nhập tháng 8 giảm được các nhà phân phối xe lý giải do tháng 8 rơi vào đúng tháng 7 âm lịch, được coi là tháng “cô hồn”, nhiều người mê tín hạn chế việc mua bán, đặc biệt những món hàng có giá trị lớn như xe hơi, nhà cửa…

Tuy nhiên, lượng nhập giảm gần 50% khiến cho không ít người lo ngại kịch bản thị trường xe có thể khan hiếm vào cuối năm khi kinh tế phục hồi và dịch bệnh được đẩy lùi, kiểm soát.

Các hãng hiện vẫn tổ chức các đợt khuyến mại lớn, giảm giá vài chục đến cả trăm triệu đồng/xe. Dựa vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, các đại lý, hãng xe dự kiến tiếp tục tổ chức các đợt tri ân, khuyến mãi lớn cho khách hàng để đẩy mạnh doanh thu cuối năm.

Không chỉ các hãng, đại lý xe nhập chịu ảnh hưởng doanh số bán hàng bởi đại dịch mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cũng sống khó khăn.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ, Bộ Tài chính đề việc tiếp tục ưu đãi phí trước bạ đối với xe trong nước. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn chưa có phản ứng, hồi âm nào từ phía cơ quan chức năng.

Trong khi đó, trên thị trường linh kiện, các hãng xe Việt cũng đang phải chịu tác động tiêu cực từ việc nhiều nhà cung cấp chip xe ô tô lớn trên thế giới không có chip để bán ra. Tình trạng khan hiếm chip cho các mẫu xe hơi khiến ngành xe hơi thế giới đang đứng trước khủng hoảng thực sự và các doanh nghiệp Việt không đứng ngoài sự tác động nói trên.

Trung Anh (t/h)

Bình luận bài viết

Từ ngày 14/9, dụng cụ y tế thiết yếu; dụng cụ trang điểm, đồ vệ sinh cá nhân và các vật dụng khác thuộc Danh mục vật phẩm nguy hiểm sẽ bị hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay.

Mới đây, Toyota Corolla Cross phiên bản thể thao GR Sport 2021 vừa trình làng tại thị trường Đài Loan với mức giá 875.000 Tân Đài tệ (khoảng 719 triệu đồng) với phiên bản máy xăng và 945.000 Tân Đài tệ (khoảng 776 triệu đồng) đối với bản hybrid.

Apple dự kiến sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone mới nhất của mình trong một sự kiện thường niên. Tại sự kiện này cũng sẽ giới thiệu một số sản phẩm mới khác của Hãng.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mì Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có hàm lượng 2- CE cao hơn so với sản phẩm xuất khẩu sang EU. Tuy nhiên, nước ta chưa có quy chuẩn quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit (EO) trong thực phẩm nên chưa đánh giá có vi phạm hay không. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng vì nước ta là nước tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới.

Mới đây, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra khuyến cáo, lưu ý để đảm bảo an toàn điện cho trẻ nhỏ; đặc biệt trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, nhiều trẻ em học online tại nhà.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455