Tin nóng:

Mạng xã hội cho trẻ em của Instagram bị phản đối kịch liệt

Một Liên minh quốc tế bảo vệ sức khỏe cộng đồng và an toàn cho trẻ em đã lên tiếng kịch liệt kế hoạch xây dựng mạng xã hội dành riêng cho trẻ em của Instagram.

Trước đó, Instagram - công ty con của Facebook - đã bị rò rỉ thông tin về một bức thư nội bộ gửi cho nhân viên, thông báo về việc phát triển mạng xã hội dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Adam Mosseri - Giám đốc điều hành của Instagram cho rằng hiện tại có rất nhiều trẻ nhỏ đang muốn sử dụng trang mạng xã hội này và cha mẹ cũng sẽ hoàn toàn kiểm soát được các hành động sử dụng Internet của con cái một cách minh bạch.

Facebook - công ty mẹ của Instagram - cũng đã xây dựng thành công ứng dụng nhắn tin Messenger Kids, nơi thông tin cá nhân của trẻ được giữ bảo mật cao và cha mẹ có thể kiểm duyệt tin nhắn của con em mình.

Tuy nhiên hôm 15/4, một Liên minh quốc tế bảo vệ sức khỏe cộng đồng và an toàn cho trẻ em đã lên tiếng kịch liệt kế hoạch của mạng xã hội Instagram.

Mạng xã hội cho trẻ em của Instagram bị phản đối kịch liệt
Người dùng trẻ chưa trang bị đủ kiến thức nhằm bảo vệ bản thân trên mạng xã hội (Ảnh: The New York Times)

Cộng đồng này đã gửi một lá thư yêu cầu các giám đốc điều hành của trang mạng xã hội phải từ bỏ kế hoạch Instagram for Kids với lo ngại điều này sẽ gây ra nhiều rủi ro cho người dùng trẻ. Các lo ngại được Liên minh này nêu rõ bao gồm: thời lượng sử dụng, các vấn đề về sức khỏe tâm lý, những áp lực thương mại. Bên cạnh đó, tổ chức cũng kêu gọi mọi người ký vào đơn kiến nghị hủy bỏ kế hoạch xây dựng ứng dụng Instagram Kids.

Cụ thể, lá thư chỉ ra sự độc hại của những trang mạng xã hội khi liên tục khai thác hội chứng Sợ bỏ lỡ (FOMO) của trẻ nhỏ khi luôn muốn bản thân có được sự chấp nhận từ xã hội. Chính vì nỗi ám ảnh này mà các trang mạng xã hội vô tình khuyến khích trẻ em và thanh thiếu niên liên tục kiểm tra thông báo điện thoại của mình, chia sẻ thái quá mọi thông tin cá nhân với những người theo dõi. Instagram cũng liên tục tập trung vào ngoại hình và cách thể hiện bản thân tiêu cực cũng như đặt ra rất nhiều rủi ro, thách thức về quyền riêng tư của người dùng, đặc biệt với nhóm người trẻ. Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia cũng cho rằng thế hệ trẻ chưa thể trang bị đầy đủ cho bản thân để đương đầu với những thách thức này khi còn đang ở độ tuổi khám phá và học hỏi các kĩ năng mềm.

Sau những lùm xùm xung quanh dự định về ứng dụng mới, người phát ngôn của Instagram, bà Stephanie Otway đã chính thức lên tiếng. Bà Stephanie Otway cho rằng công ty chưa có những động thái chính thức về việc phát hành Instagram Kids nên vẫn là quá sớm để phán xét về ứng dụng này. 

"Công ty chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng tất cả trải nghiệm về các trang mạng xã hội sẽ đặt bảo mật và sự an toàn không gian mạng lên làm ưu tiên hàng đầu. Nhưng có một thực tế phụ huynh phải chấp nhận rằng trẻ em vẫn luôn "trực tuyến" và sử dụng Internet. Tất cả những gì chúng muốn làm là tương tác với gia đình bạn bè, khám phá thế giới từ góc nhìn của con trẻ. Những thứ Instagram làm chỉ là tạo ra một không gian lành mạnh giúp trẻ tìm hiểu thế giới đúng với thế giới quan của chúng mà không phải nói dối ai về độ tuổi của mình".

Bà Stephanie Otway cũng khẳng định Instagram Kids sẽ không chạy quảng cáo và có chức năng kiểm duyệt cho phụ huynh khi có con sử dụng ứng dụng.

Josh Golin, Giám đốc điều hành của chiến dịch CCFC đã lên tiếng phản bác lại ý kiến của người phát ngôn Instagram. Ông cho biết nhóm trẻ nói dối tuổi để đăng ký sử dụng ứng dụng Instagram thường rơi vào quãng 10-12 tuổi. Chúng sẽ cảm thấy Instagram Kids là một nơi quá trẻ con và không đủ hấp dẫn bản thân. Thế nên, thực tế là Instagram không chịu thay đổi giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn mà chỉ đang tạo ra một ứng dụng mới cho tệp khách hàng chưa sử dụng bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào thuộc công ty Facebook.

Có rất nhiều người cũng đã lên tiếng ủng hộ tổ chức CCFC, trong đó có nhà tâm lý học Jean Twenge, người đã xuất bản cuốn "iGen: Why Today's Super-Connected Kids Are Growing Up Less Rebellious, More Tolerant, Less Happy - and Completely Unprepared for Adulthood" (Tạm dịch: iGen: Tại sao ngày nay, trẻ em thường xuyên hoạt động trực tuyến ít nổi loạn, khoan dung hơn, ít hạnh phúc và hoàn toàn không sẵn sàng với việc trưởng thành) cũng đã ký vào đơn kiến nghị.

Bà cho rằng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra Instagram là nền tảng xã hội độc hại nhất vì đây là ứng dụng tập trung rất nhiều vào hình ảnh và người theo dõi. "Đại dịch COVID-19 vừa qua là minh chứng cho thấy trò chuyện trực tuyến là thứ thiết yếu giúp trẻ em giao tiếp với người thân. Nhưng tôi nghi ngờ Instagram và cách biểu đạt của ứng dụng. Quan điểm cứng nhắc của tôi là sẽ không có cách gì làm chúng trở nên an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ".

Các nhà lập pháp Mỹ cũng phát biểu cảm nghĩ về các ứng dụng mạng xã hội của Instagram và cho rằng trẻ em là đối tượng duy nhất dễ bị tổn thương trên mạng và hình ảnh của chúng là loại dữ liệu rất nhạy cảm. Facebook buộc phải có nghĩa vụ đảm bảo bất kỳ nền tảng hoặc dự án có mục tiêu là trẻ em nào cũng phải đặt lợi ích của chúng lên hàng đầu. Và với những lùm xùm về thông tin cá nhân bị liên tục rò rỉ trên Facebook thì đây là một điều không chắc chắn.

Đặng Yến (t/h)

Bình luận bài viết

Bình luận

Hải quan Trung Quốc tiếp tục chiến dịch kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu thủy sản liên quan đến lây nhiễm COVID, đình chỉ nhập khẩu từ các công ty Ecuador, Indonesia, Pakistan và Nga vào cuối tuần qua.

South China Morning Post dẫn số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết, doanh số của Tesla trong tháng 4 tại thị trường này chỉ đạt 25.845 chiếc, giảm tới 27,2% so với con số 35.478 chiếc hồi tháng 3.

Ai Cập vừa công bố kế hoạch mở rộng và đào sâu phần phía nam của Kênh đào Suez, nơi một con tàu mắc cạn và làm tắc nghẽn tuyến đường thủy quan trọng hồi tháng 3 vừa qua.

Lượng cá ngừ vằn nguyên liệu chuyển tới các nhà máy chế biến ở Thái Lan tăng do sản lượng đánh bắt của các tàu lưới vây tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đạt mức cao nhất trong 12 tháng qua. Trong khi đó, lượng nguyên liệu tồn kho tại các nhà máy sản xuất đồ hộp Bangkok ở mức vừa phải.

GDP quý 1/2021 của Philippines đã giảm 4,2% so với cùng kỳ, theo cơ quan thống kê quốc gia. Đây cũng là quý thứ năm liên tiếp GDP quốc gia này suy giảm, trong bối cảnh những biện pháp hạn chế nhằm ứng phó với dịch bệnh tiếp tục gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo trong Cục Đăng kiểm Liên bang về việc đình chỉ xuất khẩu tôm tự nhiên của Mexico vào nước này vì những nỗ lực bảo vệ rùa biển của Mexico “không tương đương với Mỹ”.

Nợ công của Nhật Bản trong tài khóa 2020 tăng cao kỷ lục chủ yếu do sự gia tăng của các khoản chi ngân sách nhằm ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 10/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang phải đối phó với một làn sóng Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này vượt 440.000 ca.

Sáng ngày 7/5/2021, tại Làng Samrong Teav, Phường Kraing Thnong, Quận Sen Sok, Phnôm Pênh, dưới sự chứng kiến của Ông Veng Sakhon, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, đã diễn ra buổi lễ xuất khẩu quả xoài tươi trực tiếp đầu tiên sang Trung Quốc.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455