Mua sắm trực tuyến không dùng tiền mặt dưới 5%

Dù mức tăng trưởng hàng năm của ngành thương mại điện tử (TMĐT) trong nước lên tới 30% trong năm ngoái nhưng theo nhận định của các chuyên gia, lòng tin của người tiêu dùng vào giao dịch, mua sắm trực tuyến còn thấp.

Các doanh nghiệp, chuyên gia phân tích thị trường đang trình bày về cơ hội phát triển thị trường TMĐT trong thời gian tới. Ảnh: Chí Thịnh

Tại sự kiện Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử (Vietnam Business Online Forum - VOBF) 2019 diễn ra sáng 28-3 tại TPHCM  do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, một số doanh nghiệp thương mại điện tử, công ty nghiên cứu thị trường... cho biết thị trường mua sắm trực tuyến trong nước đầy tiềm năng nhưng người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi mua hàng trực tuyến; hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm trực tuyến vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp (dưới 5%).

Cụ thể, người tiêu dùng vẫn còn e dè khi chọn cách thức mua sắm trực tuyến hoặc họ chỉ mua hàng trên các trang bán hàng thương mại điện tử (TMĐT) theo hình thức COD (nhận hàng trước trả tiền sau). Điều này đã gây ra một số trở ngại đáng kể cho việc phát triển thị trường TMĐT, hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp...

Đại diện công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết: Mặc dù Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi như người tiêu dùng sử dụng internet ở mức độ cao, số lượng người sở hữu điện thoại thông minh cũng lớn... nhưng số người dùng tham gia mua sắm trực tuyến vẫn còn hạn chế. Đó là do Việt Nam vẫn tồn tại các rào cản trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) như người tiêu dùng chưa an tâm về chất lượng sản phẩm dịch vụ; mức độ tiếp cận thông tin qua các trang bán hàng TMĐT chưa tốt; sự trải nghiệm của người dùng chưa đầy đủ; điểm cuối cùng là niềm tin của người tiêu dùng vào TMĐT (người tiêu dùng sợ mua nhầm hàng không đúng xuất xứ, muốn xem hàng trước khi quyết định mua...).

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số dẫn chứng, hiện tại vẫn có một số người bán hàng trên mạng thường mô tả nhiều về sản phẩm nhưng lại thiếu chi tiết xuất xứ hàng hóa (có thể rơi vào trường hợp giả xuất xứ). Điều này cũng khiến cho người dùng e ngại khi chuyển qua mua hàng trực tuyến. Hiện tại, Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp TMĐT... trong việc chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cho rằng họ gặp nhiều khó khăn trong việc khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến thay cho việc trả tiền mặt sau khi nhận hàng (COD). Hiện tại, theo thống kê của tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank), Việt Nam mới chỉ đạt 4,9% về lượng giao dịch không dùng tiền mặt; đồng nghĩa với có hơn 95% lượng giao dịch bằng tiền mặt.

Hạo Nam

Bình luận bài viết

Ngày 28/7, Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số biện pháp cấp bách để lưu thông hàng hóa kịp thời.

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng và UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện về đặc điểm nhận diện nhân viên giao hàng (shipper) và lực lượng cung cấp suất ăn cho các cơ sở y tế, bệnh viện... phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tính đến sáng nay 28/7, Hà Nội đã rà soát và tiến hành cấp mã số xác nhận bằng tin nhắn cho 8.797 xe mô tô, xe 2 bánh cho lái xe vận chuyển hàng hóa (shipper).

Thời tiết ấm hơn khiến giá gas trên thị trường thế giới giảm nhẹ trong phiên hôm nay (28/7)

Đây là nội dung được các chuyên gia luận bàn trong Hội thảo trực tuyến “Giải pháp và chiến lược cho ngành làm đẹp mùa Covid" do Công ty TNHH Gbeauty Việt Nam - Thương hiệu mỹ phẩm Christa tổ chức.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455