Tin nóng:

Nền tảng số tạo bệ phóng cho mô hình Ngân hàng số toàn diện

Không nằm ngoài xu thế chung trên toàn cầu, hiện nay, tất cả ngân hàng Việt Nam đều đã và đang bắt tay vào xây dựng nền tảng số, tạo bệ phóng tiến đến mô hình ngân hàng số toàn diện, nhằm tăng hiệu quả hoạt động toàn hệ thống.

Gần đây, nền kinh tế thế giới đang được số hóa mạnh mẽ ở khắp mọi ngành nghề, trong đó bao gồm ngành tài chính ngân hàng. Từ những bước đi sơ khai trên máy tính cá nhân trong những năm 1990 cho đến những trải nghiệm tuyệt vời trên thiết bị di động và mạng không dây của năm 2020, số hóa đang trở thành yếu tố quan trọng sống còn trong ngành ngân hàng.

Nền tảng số tạo bệ phóng cho mô hình Ngân hàng số toàn diện
VIB là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong mảng ngân hàng bán lẻ lẫn ngân hàng số hiện nay.​​​​​​

Các ngân hàng Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này. Một báo cáo do Vietnam Report công bố trong tháng 6 cho thấy 100% ngân hàng đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển dịch vụ trên nền tảng số như Internet Banking, Mobile Banking. Trong khi con số này của lần khảo sát năm 2018 chỉ là 93%.

Ngoài ra, 83% ngân hàng cũng đang số hóa các nghiệp vụ lõi. Dưới tác động của cuộc cách mạng số, các ngân hàng đang từng bước áp dụng những công nghệ nền tảng như Big Data, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây để tái định hình mô hình kinh doanh, phát triển thanh toán điện tử, quản trị, phân tích hành vi khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hà - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cho biết số hóa là xu thế tất yếu và Covid-19 là yếu tố cộng hưởng đẩy nhanh quá trình này. VIB là một trong những ngân hàng dẫn đầu trong mảng ngân hàng bán lẻ lẫn ngân hàng số hiện nay, với tầm nhìn chiến lược nghiêm túc và dài hạn, nhằm mang đến thị trường Việt Nam những công nghệ, tiện ích và trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn mới.

Bên cạnh VIB, nhiều ngân hàng khác cũng đẩy mạnh đầu tư cho chuyển đổi số với việc nâng cấp ứng dụng di động, triển khai e-KYC cho ngân hàng điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh thanh toán số...

Những bước đi năng động

Đi đầu trong việc triển khai chiến lược chuyển đổi số từ năm 2018, VIB là ngân hàng đầu tiên ứng dụng thành công AI và Big Data vào duyệt hạn mức thẻ tín dụng, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình này xuống còn 15 phút so với bình quân từ 5-7 ngày so với phương pháp truyền thống. Đây cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng e-signature, e-KYC vào quy trình mở tài khoản ngân hàng điện tử và quy trình cấp thông tin thẻ tín dụng ảo để khách hàng có thẻ chi tiêu ngay sau khi được duyệt hạn mức thẻ.

Tiếp theo, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm nhiều tiện ích nhất chỉ trên một nền tảng giao dịch (all-in-one), trong tháng 11 này, đại diện VIB cho biết ngân hàng đang chuẩn bị giới thiệu bộ sản phẩm chi tiêu không tiền mặt dành cho khách hàng trẻ. Theo đó, chỉ với 1 phút đăng ký trực tuyến, người dùng có ngay một công cụ tài chính mạnh mẽ để có thể giao dịch ngay với hạn mức lên đến 100 triệu đồng, hoàn tiền không giới hạn và miễn mọi loại phí khi giao dịch.

Trước đó, trong nhiều năm, VIB cũng luôn là một trong những ngân hàng dẫn đầu xu hướng phát triển các dịch vụ ngân hàng số với việc triển khai các giải pháp tài chính trên nền tảng di động.

Có thể kể đến tiện ích chuyển tiền qua mạng xã hội với MyVIB Social Keyboard, các dòng thẻ tín dụng tích hợp công nghệ Smart Card gồm Virtual Card, Contactless, Green PIN, ứng dụng di động tích hợp các dịch vụ tiêu dùng như banking, Smart OTP, tra soát điện tử trực tuyến, quản lý thẻ và thông tin thẻ ngay trên ứng dụng di động thay vì phải gọi đến tổng đài.

Những nỗ lực này được giới chuyên môn và khách hàng đánh giá cao. VIB hiện là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam trong 4 năm liền nhận giải thưởng về ngân hàng số của The Asset. Trong 10 tháng đầu năm 2020, số lượng khách hàng kích hoạt dịch vụ e-banking của VIB tăng 77%, giao dịch trực tuyến tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái, 98% số lượng lệnh chuyển tiền và 88% tổng số lượng giao dịch của toàn VIB được thực hiện qua e-banking. Tiền gửi tiết kiệm qua kênh trực tuyến tại VIB cũng tăng gấp đôi so với cuối năm 2019. Đây là những cấu phần quan trọng đóng góp vào kết quả kinh doanh tích cực của VIB trong 10 tháng đầu năm 2020, với lợi nhuận trước thuế đạt 4,570 tỷ đồng, tăng 40% so cùng kỳ và hoàn thành 100% kế hoạch cả năm 2020, với ROE bình quân đạt 29%, thuộc nhóm cao nhất ngành.

"Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nên việc chú trọng đến ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng luôn là ưu tiên trọng tâm" - đại diện VIB khẳng định.

Các chuyên gia nhận định trong bối cảnh các ngân hàng đều đã sẵn sàng tham gia cuộc đua ngân hàng số, những yếu tố mang tính quyết định cho thành công của các ngân hàng sẽ phụ thuộc vào quy trình, công nghệ và con người. Tuy nhiên, song song với những nỗ lực đẩy mạnh nền tảng công nghệ, hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng còn phải giải quyết nhiều bài toán đang là trở lực khiến ngân hàng số chưa thể bùng nổ trong thời gian qua.

Tương lai ngân hàng số

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng ghi nhận 4 thách thức lớn với ngân hàng khi triển khai ngân hàng số. Đó là dễ gặp rủi ro an ninh mạng, thiếu các chính sách và quy định pháp luật hỗ trợ, có quá nhiều ưu tiên chồng chéo và cuối cùng là thiếu lao động có kỹ năng. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ và hệ thống nền tảng thanh toán chưa đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh của người dùng, dù ngành ngân hàng được xem là đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, quản lý.

Nền tảng số tạo bệ phóng cho mô hình Ngân hàng số toàn diện
Bà Nguyễn Thị Tuyết Hà – Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số VIB.

Bà Tuyết Hà cho biết các ngân hàng cần tập trung cho cả ba yếu tố quan trọng: Con người, quy trình và giải pháp công nghệ để thực sự triển khai ngân hàng số thành công.

Về yếu tố con người, để triển khai hiệu quả, ngân hàng số cần thay đổi tư duy, đặt khách hàng là trọng tâm cho sự thay đổi. Những người trẻ đang dần dần trở thành nhóm khách hàng trọng tâm, với thói quen tiêu dùng số. Cần phải hiểu họ để thiết kế sản phẩm, dịch vụ phù hợp và đào tạo nhân sự với các kỹ năng cần thiết cho chuyển đổi số.

Về quy trình, ngân hàng số cần đặt trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm, chuẩn hóa quy trình, giảm thiểu các bước thực hiện yêu cầu, và cắt ngắn thời gian phản hồi. Đó chính là các thế mạnh chủ đạo của ngân hàng số so với hoạt động ngân hàng truyền thống.

Ở khía cạnh công nghệ, ngân hàng cần có năng lực để chọn lọc các giải pháp công nghệ phù hợp, đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của các hệ thống hiện hữu và phát huy ưu thế của các giải pháp mới. Để đẩy nhanh việc đưa sản phẩm mới ra thị trường, các ngân hàng cần có hệ thống sẵn sàng mở cho việc tích hợp xuyên kênh bán hàng, xuyên sản phẩm, xuyên hệ thống, xuyên quy trình, tích hợp nội bộ cũng như sẵn sàng tích hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ nhanh chóng.

Để giải quyết những thách thức này, VIB đang triển khai chuyển đổi bài bản, sâu rộng và đồng bộ ở mọi khía cạnh gồm: Product - xây dựng sản phẩm, Customer - chiến lược khách hàng, Sales Force - chính sách nhân viên bán hàng, Sales Platform - kênh bán hàng và công cụ bán hàng, Risk - kiểm soát rủi ro và System - tự động hóa hệ thống. Việc chuyển đổi đồng bộ này đã tạo nên mô hình vận hành hiệu quả, giúp hoạt động kinh doanh tăng cả về lượng và về chất, đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm tối ưu về các sản phẩm và dịch vụ ưu việt.

Các chuyên gia cũng nhận định Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn về thị trường, nguồn lực và chính sách để thúc đẩy thanh toán số, ngân hàng điện tử, ngân hàng số lên một tầm cao mới. Bằng năng lực triển khai và kinh nghiệm cùng mạng lưới đối tác rộng khắp, các ngân hàng năng động về công nghệ và chiến lược chuyển đổi số số hứa hẹn sẽ tiếp tục dẫn dắt hệ thống ngân hàng tiếp cận những tiện ích, dịch vụ và công nghệ ngày càng tối ưu.

Khánh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

Các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games… là một trong những nhóm đối tượng mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong năm 2021.

Năm 2020 những ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn đối với ngành bán lẻ, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Muốn duy trì, phát triển các nhà bán lẻ phải thích ứng với hai thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng: tiêu dùng an toàn và tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online có lẽ là "lối thoát" của nhà bán lẻ

Đại dịch đã khiến doanh số bán lẻ giảm sút mạnh trong năm 2020, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thương mại điện tử lại là điểm sáng của ngành khi bùng nổ doanh thu.

500 tỷ đồng là số tiền các bị hại đã nộp cho các đối tượng ở TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Năm 2020, nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam vẫn có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện khung pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Mới đây Amazon Global Selling Việt Nam đã đính chính lại thông tin chưa chính xác về phát biểu của ông Gijae Seong – Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam tại Hội thảo Thương mại Điện tử 2020.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ngày 18/12 đã chính thức ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPost Pay. Hoạt động trên nhằm thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền.

Sáng ngày 16/12, tại The Vuon Luxury Garden, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, buổi họp báo ra mắt repost “ VIETNAM DIGITAL MARKETING TRENDS 2021”. Sự kiện có sự tham dự của 14 chuyên gia đầu ngành.

Trong hai ngày 8-9/12/2020, Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt- Vương mình thế giới”. Hội thảo trực tuyến này đã đánh dấu những bước tiến quan trọng của Amazon trên hành trình phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455