Ngành hàng hải mở tuyến vận tải container nối Việt Nam-Malaysia-Ấn Độ

Với việc mở vận tải container bằng đường biển tuyến xa của ngành hàng hải, Việt Nam sẽ chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) thiết lập tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam-Malaysia-Ấn Độ vào ngày 25/11 tới đây để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.

Theo lãnh đạo VIMC, đại dịch COVID-19 bùng phát, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên rất khó khăn. Đặc biệt, khi toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vận chuyển quốc tế bằng đường biển phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu vận tải nước ngoài. Số chuyến tàu ghé cảng Việt Nam giảm, lượng vỏ container luân chuyển về Việt Nam cũng giảm, kéo theo giá cước tăng đột biến.

Hiện nay, các container hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đều phải được gom về một số cảng trung chuyển quốc tế trong nước và khu vực Đông Nam Á để chuyên chở trên các tàu mẹ tới các cảng tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Việt Nam chưa mở được các tuyến vận tải container kết nối trực tiếp đến các cảng ngoài khu vực Đông Nam Á.

Ngành hàng hải mở tuyến vận tải container nối Việt NamMalaysiaẤn Độ
Bốc xếp hàng hóa container tại cảng biển Hải Phòng. (Ảnh: CTV/Vietnam+).

Hơn nữa, cước vận chuyển tăng cao ở các tuyến đường dài như tuyến châu Á-châu Âu và châu Á-Bắc Mỹ đã tăng khoảng 4-8 lần trong vòng 1 năm, tăng lên đến 20.000 USD/container 40 feet và phải chuyển tải tại các cảng Singapore, Hongkong.

“Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam phải tăngthêm nhiều chi phí cho hoạt động logistics, trong đó có chi phí vận tải container bằng đường biển. Thời gian giao hàng cũng bị chậm trễ, kéo dài ảnh hưởng lớn tới các đơn hàng và uy tín doanh nghiệp,” lãnh đạo VIMC nhìn nhận.

Trước sức ép này, một số nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở sản xuất, gia công hàng hóa tại Việt Nam đứng trước quyết định dịch chuyển bớt một phần dây chuyền sản xuất tới khu vực khác do chi phí nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm tăng cao. Khó khăn cũng đặt một gánh nặng chi phí rất lớn lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài.

Vì thế, lãnh đạo VIMC khẳng định, Việt Nam cần phải có giải pháp chủ động đối với một phần chuỗi cung ứng logistics đó là vận tải container bằng đường biển tuyến xa, chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.

Ngày 26/10 vừa qua, lần đầu tiên tàu vận tải container của VIMC đã chạy khu vực Malacca qua Ấn Độ Dương để đưa hàng hóa đến Malaysia, Ấn Độ, thị trường xuất nhập hàng hóa, nguyên liệu lớn của các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam.

Với hải trình Hải Phòng-Port Klang-Calcutta-Port Klang-SP-ITC và tiếp nhận hàng trung chuyển từ Nhava Sheva tại Port Klang, tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp hai cảng biển lớn nhất Việt Nam là cảng Thành phố Hồ Chí Minh và cảng Hải Phòng tới các cửa ngõ lớn nhất của Ấn Độ với thời gian vận chuyển cạnh tranh, rút ngắn thời gian vận chuyển so với tuyến trung chuyển qua cảng Port Kelang được hơn 10 ngày so với trước đây.

Ngày 25/11, tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam-Malaysia-Ấn Độ của VIMC sẽ được chính thức thiết lập, nhằm quyết tâm đưa đội tàu vận tải container chuyên dụng của đơn vị chạy tuyếnkết nối trực tiếp với các cảng ngoài khu vực (không phải kết hợp với các tàu vận tải container của nước ngoài).

Trong năm 2022, VIMC sẽ tiếp tục đầu tư đội tàu container chuyên dụng, trọng tải lớn cùng trang thiết bị hiện đại; nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài, phát triển hoàn thiện mô hình quản trị để trở thành hãng tàu vận tải container mang thương hiệu quốc gia, vươn tầm khu vực và thế giới.

Việt Hùng

Bình luận bài viết

Novavax, Pfizer/BioNTech, Moderna,...đã có những động thái nghiên cứu, phát triển, điều chỉnh vaccine, sau khi xuất hiện biến thể Omicron.

Bộ Y tế vừa lập các đoàn đi kiểm tra TP.HCM, một số tỉnh phía Nam và các tỉnh có số tử vong cao do Covid-19, nhằm kiểm tra, giám sát công tác điều trị hồi sức tích cực, đánh giá nguyên nhân tử vong.

Trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên ở Yên Bái là nam giới, 20 tuổi, có địa chỉ ở Thị trấn Yên Bình.

Do ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 6-8 độ vĩ Bắc kết hợp với không khí lạnh, trên cao là nhiễu động gió Đông nên từ sáng sớm nay (28/11) đến ngày 30/11, ở Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 

Bản tin dịch COVID-19 ngày 27/11 của Bộ Y tế cho biết, có thêm 13.063 ca mắc COVID-19 tại 60 tỉnh, thành. Trong đó, TP. HCM vẫn là địa phương có nhiều ca nhiễm nhất với gần 1.800 trường hợp.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455