Người dân dần quen với hình thức mua thực phẩm tươi sống qua chợ online mùa dịch

Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, nhiều sàn thương mại điện tử đã có các gian hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người đã chuyển từ việc mua sắm tại chợ truyền thống sang đi “chợ online” để hạn chế đi lại.

Sau khi xuất hiện nhiều ca mắc Covid - 19 ngoài cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng để thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố. Theo đó đó người dân chỉ được phép ra đường trong những trường hợp cần thiết, được phép mua những mặt hàng thiết yếu. Nhiều khu vực áp dụng phiếu đi chợ theo ngày cho người dân.

Hiểu được tâm lý của người dân, nhiều sàn thương mại điện tử đã triển khai những gian hàng bán thực phẩm tươi sống. 

Theo khảo sát tại 4 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều có gian hàng thực phẩm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Nhờ những kinh nghiệm từ các chương trình giải cứu nông sản trước đó đã giúp các sàn thương  mại này phát triển được một lĩnh vực mới.

Sau khi triển khai thành công dịch vụ đi chợ hộ, shopee đã tấn công mạnh mẽ vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống bằng việc liên kết với nhiều nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Hiện nay, trên Shopee có đầy đủ các loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, rau, củ, quả,... Trong những ngày giãn cách xã hội lượng mua các sản phẩm thiết yếu trên Shopee tăng mạnh, trung bình 30 tấn/ngày.

Chợ online lên ngôi trong những ngày giãn cách tại thủ đô
Gian hàng thực phẩm tươi sống tại Shopee vô cùng phong phú

Tại trang thương mại điện tử Lazada nhiều mặt hàng tươi sống đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các đơn rau củ, thịt cá sẽ được giao trong 2h đồng hồ. Theo thống kê mới nhất thì Lazada có sản lượng tiêu thụ rau xanh và thực phẩm chế biến trung bình 5 tấn/ngày. Không những vậy Lazada còn có chương trình quyên góp “kết nối không khoảng cách” để ủng hộ thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn.

Chợ online lên ngôi trong những ngày giãn cách tại thủ đô
Nhu cầu của người tiêu dùng vẫn được đáp ứng đầy đủ khi đi chợ online

Tương tự, ở Tiki và Sendo đều có bán các loại thực phẩm tươi sống. Trung bình mỗi ngày Tiki bán hơn 10.000 đơn hàng thiết yếu và 10 tấn rau củ. Người mua sẽ nhận được hàng sau 3 tiếng kể từ khi đặt hàng.

Bên cạnh 4 trang thương mại điện tử lớn nói trên thì tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng xuất hiện nhiều trang bán hàng online. Ngay cả trong các nhóm Facebook số lượng bài đăng mua bán thực phẩm cũng tăng đột biến.

Chợ online lên ngôi trong những ngày giãn cách tại thủ đô
Những ngày này tại các nhóm Zalo việc mua bán trở nên nhộn nhịp hơn rất nhiều.

Cùng với đó, Zalo cũng đã triển khai chiến dịch “đi chợ mùa Covid”  nhằm hỗ trợ người bán hàng nhỏ lẻ, tạp hóa, đặc biệt là tiểu thương bán thực phẩm, rau củ trong mùa dịch kết nối với khách hàng "trên mây". Chiến dịch này đã mang lại hiệu quả cao và được rất nhiều người hưởng ứng.

Ngoài ra, một số các siêu thị còn triển khai dịch vụ “đi chợ hộ” bằng cách người mua tự chọn các sản phẩm thông qua website, ứng dụng,… sau đó đơn vị sẽ kết nối với các công ty vận chuyển để giao hàng tận nhà, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong mùa dịch.

Trong thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp thì hình thức đi chợ online không chỉ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người dân mà còn đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc giãn cách để phòng chống dịch. 

Hồng Trang

Bình luận bài viết

Dịch COVID-19 khiến làng nghề gỗ gặp nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu đầu vào, thiếu lao động, không bán được sản phẩm...

Chuyện giao dịch mua hàng ở nước ngoài qua thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở nên thuận lợi hơn về cả phương thức giao dịch lẫn cách thức thanh toán, nhận hàng. Tuy nhiên để quản lý và giám sát việc tuân thủ pháp luật của các bên liên quan khi tham gia giao dịch vẫn đang là bài toán khó.

Làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) những ngày này rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

Lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ gần 1,65 tấn nho xanh Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ đang dừng đỗ để giao hàng cho các cơ sở kinh doanh tại khu vực chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn.

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn giảm phiên thứ tư liên tiếp, khi các nhà giao dịch lo ngại về tình trạng thời tiết mát mẻ và sự gián đoạn đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455