Tin nóng:

Người tiêu dùng Việt đang có xu hướng chuyển sang tiêu dùng các sản phẩm trong nước

Covid- 19 đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới bao gồm cả người Việt Nam và đang làm thay đổi thái độ, hành vi và mong muốn của người tiêu dùng một cách chóng mặt. Từ khi dịch bệnh xuất hiện, thay vì những hàng ngoại xách tay, thói quen mua hàng ngoại đã thay thế bằng những sản phẩm trong nước.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, 76% người Việt Nam ưu tiên dùng hàng nội địa. Đây là một con số đáng ngạc nhiên bởi trước kia, người tiêu dùng Việt Nam thường có tâm lý "sính ngoại", ưa chuộng sản phẩm nước ngoài, ngay cả khi sản phẩm trong nước có chất lượng tương đương và giá thành rẻ hơn. 

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, thay vì những hàng ngoại xách tay, thói quen mua hàng ngoại đã thay thế bằng những sản phẩm trong nước. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua người tiêu dùng đã ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc, và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. 

Kết quả khảo sát cho thấy, có 17% người Việt chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% đa phần chọn mua hàng trong nước. Tỷ lệ này ở Việt Nam cao hơn mức trung bình trên toàn cầu lần lượt là 11% và 54%.

"Với doanh nghiệp bán lẻ, chúng tôi nghĩ rằng rất nhiều cơ hội để mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm tốt, và chất lượng. Bên cạn đó, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến các chiến lược giá hay khuyến mãi", bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nielsen Hà Nội chia sẻ. 

Bên cạnh đó, sự chuyển dịch rộng rãi sang thương mại điện tử trong xu hướng tiêu dùng bằng cách tối ưu hóa việc mua sắm tại các điểm bán hàng vật lý, tăng tần suất giao dịch trực tuyến. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có hơn 50% người tiêu dùng Việt Nam đã giảm tần suất ghé các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ, trong đó 25% đã tăng cường mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thành thị đã có sự quen thuộc cao với công nghệ kỹ thuật số và thương mại điện tử.

Tình hình dịch bệnh đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, khi sản phẩm có nguồn gốc địa phương có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc khác. Tại nhiều hệ thống siêu thị, những khu vực sản phẩm địa phương được ưu tiên những vị trí bắt mắt. Ngoài ra, các chuỗi siêu thị nước ngoài cũng đang bắt tay với các doanh nghiệp Việt, mang đến những sản phẩm nội đáp ứng thói quen tiêu dùng mới nổi của người dân. 

Đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp bán lẻ kiểm định lại sở thích và thói quen người tiêu dùng, từ đó cân nhắc chiến lược kênh bán hàng phù hợp.

Chia sẻ về thay đổi ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam sau đại dịch, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam phụ trách ngành hàng tiêu dùng, cho biết: “Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, người tiêu dùng ngay lập tức thay đổi các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng từ “thuận tiện” sang “an toàn”, từ “cân nhắc về giá cả” sang “tình trạng có sẵn của hàng hóa”, từ “mong muốn” sang “nhu cầu thiết yếu”. Với các ưu tiên thay đổi, khách hàng tìm mua các sản phẩm ở tất cả các kênh bán hàng.

Vì vậy, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới, các chuyên gia nhận định, nhà bán lẻ truyền thống cần phải đầu tư vào các công nghệ kỹ thuật số phù hợp. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ sẽ cần giải quyết những vấn đề trong dài hạn. Cụ thể, doanh nghiệp cần tập trung vào việc đảm bảo tính minh bạch và tính linh hoạt của dịch vụ như cho phép người tiêu dùng theo dõi việc giao hàng hoặc chọn thời gian giao hàng…

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455