Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Kiểm soát cân nặng hiện là vấn đề quan tâm hàng đầu của không ít người trong cuộc sống hiện đại. Kiểm soát cân nặng hiệu quả không chỉ giúp con người tự tin mà còn giúp bảo vệ sức khỏe trước những nguy cơ gây bệnh.

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Đối với nhiều người, kiểm soát cân nặng dường như là điều bất khả thi do cuộc sống bận rộn và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh. Bên cạnh đó cũng có nhiều chị em đã giảm cân thành công và muốn duy trì vóc dáng đó mà loay hoay chưa biết phải làm sao?

Việc kiểm soát cân nặng không khó như bạn nghĩ. Chỉ cần thực hiện một cách khoa học, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả mà không lo về các ảnh hưởng đến sức khỏe như khi sử dụng các biện pháp ăn kiêng hay tập thể dục cường độ cao.

Để kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây.

1. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Thay vì chế độ ăn kiêng thiếu dưỡng chất. Chế độ ăn khoa học giúp bạn nhận được các dưỡng chất cần thiết cho sinh hoạt và lao động. Để xây dựng chế độ ăn này, đừng quên nguyên tắc: Cắt giảm chất bột đường và chất béo; Duy trì protein cần thiết và cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

2. Tạo thói quen tập thể dục

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Tập thể dục có thể tăng lượng calo tiêu thụ, rèn luyện cơ bắp và cải thiện quá trình trao đổi chất. Mỗi tuần bạn nên tập thể dục 3 lần, mỗi lần ít nhất 30 phút để luyện tập những môn thể thao phù hợp với điều kiện cá nhân.

3. Duy trì thói quen sống lành mạnh

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Muốn duy trì một vóc dáng thon gọn, đừng quên ăn bữa chiều trước 7 giờ tối và ngủ đủ 8 tiếng, tránh căng thẳng, giảm stress. Khi ăn, chú ý ăn chậm, nhai kỹ, tập trung vào bữa ăn. Bởi vì, khi bạn ăn quá nhanh tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ nhiều calorie hơn. Nói chuyện trong bữa ăn cũng có thể gây mất tập trung, kết quả là bạn sẽ ăn nhiều hơn dự tính mà không hề hay biết.

4. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Uống nhiều nước hơn có thể giúp bạn cảm thấy no, giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống 500ml nước trước bữa ăn sẽ làm giảm 13% lượng calo nạp vào trong bữa ăn đó.

5. Kiểm soát lượng đường trong mỗi ngày

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Khuyến cáo không nên tiêu thụ đồ ngọt quá 2 lần / tuần, giảm lượng calo nạp vào cơ thể và cố gắng không ăn càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, khi ăn đồ ngọt, bạn có thể giảm một nửa các bữa ăn khác trong ngày để kiểm soát lượng carbohydrate tổng thể.

Bạn nên hạn chế nước ngọt có gas vì chúng thường chứa nhiều đường và thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất, từ đó, dễ khiến bạn bị tăng cân.

6. Giảm lượng thịt, đồ chiên rán

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Nên chọn thịt gà, cá, trứng, hải sản,… để có lượng đạm chất lượng cao và tránh thịt nhiều mỡ.

Đồ chiên rán nhiều nhất là 1 lần / tuần, tốt hơn hết là không nên ăn hoặc ăn đồ do chính bạn tự làm.

7. Bổ sung nhiều chất xơ 

Những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn

Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong thực đơn giảm cân và chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt…

Tuy có lợi cho sức khỏe của bạn nhưng khi ăn quá nhiều chất xơ cơ thể bạn sẽ rối loạn và dẫn đến những bệnh về đường tiêu hóa rất khó chịu. Vì thế, bạn cần cân đối lượng chất xơ mỗi ngày và cố gắng bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác trong khẩu phần ăn của mình.

*Bài viết này chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Hoàng Hậu (t/h)

Bình luận bài viết

Sau tiêm vaccine COVID-19, ngoài uống nước tía tô, kinh giới, bạn có thể tham khảo 6 loại lá cây sau như loại thảo dược hỗ trợ hạ sốt hiệu quả.

Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) vừa tiếp nhận 4 ca cấp cứu trong tình trạng với biểu hiện nôn nhiều, vã mồ hôi, da lạnh, huyết áp thấp. Những người này trước đó đã ăn phải nấm độc.

Xét nghiệm kháng thể không thể khẳng định một người nào đó mắc Covid-19. Những người đã tiêm chủng cũng có thể cho ra kết quả âm, dương tính giả.

Những sai lầm này có thể chính bạn cũng đang mắc phải!

"Việc đo huyết áp để sàng lọc trước tiêm không mang lại giá trị, thậm chí là tăng nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2", bác sĩ Trần Sĩ Tuấn cho biết.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455