Tin nóng:

Phát hiện ba loài Ếch cây mới cho khoa học ở Việt Nam

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp cùng các nhà nghiên cứu Liên Bang Nga đã phát hiện ra thêm 3 loài ếch cây mới cho khoa học Việt Nam.

Dựa trên phân tích hình thái, di truyền phân tử và âm sinh học, nhóm các nhà nghiên cứu của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam và các nhà nghiên cứu của Viện Động vật Xanh-pê-téc-bua, Viện Hàn lâm Khoa học Nga và các nhà khoa học Vườn thú Cologne, Đức đã phát hiện và mô tả ba loài ếch cây mới gồm Rhacophorus vanbanicus, Zhangixalus franki và Zhangixalus jodiae.

Ếch cây văn bàn Rhacophorus vanbanicus Kropachev, Orlov, Ninh, and Nguyen, 2019

Loài mới có kích thước trung bình với chiều dài cơ thể ở cá thể đực trưởng thành khoảng 34,8 mm, chiều rộng đầu nhỏ hơn chiều dài đầu, công thức màng bơi I1+ – 2½II2½ – 2⅓III2+ – 1½IV  và I1+–1½II1–2–III1–2–IV2– –1V. Lưng màu nâu với hai sọc xanh trên lưng từ sau mắt đến bẹn và tạo thành hình tam giác màu xanh ở đầu, mặt dưới hai đùi màu vàng cam với 5-7 nốt sần màu đen đặc trưng.

Loài mới được đặt tên theo địa điểm thu mẫu chuẩn tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, Việt Nam ở độ cao 900m với sinh cảnh rừng thường xanh trên núi đá độ ẩm cao với sương mù và mưa phùn xuất hiện thường xuyên.

Phát hiện ba loài Ếch cây mới cho khoa học ở Việt Nam
Ếch cây văn bàn Rhacophorus vanbanicus ngoài tự nhiên.

Ếch cây jô-đi Zhangixalus jodiae Nguyen, Ninh, Orlov, Nguyen, and Ziegler, 2020

Mẫu loài mới được thu tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Về hình thái, loài mới có kích thước trung bình chiều dài cơ thể trong khoảng 36,1-39,8 mm, chiều rộng và chiều dài đầu tương đương nhau, mút mõm tròn, có răng lá mía; chi trước và chi sau có màng bơi, công thức: I1-1II1-1III2-1IV và I1-1II½-1III0-1½IV1-½V; lưng màu xanh không có đốm, nách màu kem với đốm đen lớn, bẹn và phần trước-sau của đùi có các đốm đen và cam xen kẽ.

Về di truyền, loài mới nằm trên cùng nhánh với Z. nigropunctautus, Z. yaoshanensis, Z. pinglongensis và Z. chenfui. Z. jodiae có khoảng cách di truyền gần gũi nhất với Z. pinglongensis là 3,57%. Âm sinh học được ghi lại ở nhiệt độ 17,3oC-20,9oC với mỗi tiếng kêu kéo dài 1,1 giây và gồm có 6 nốt, mỗi nốt khoảng 6 mili giây, khoảng cách giữa hai nốt khoảng 15 mili giây.

Tần số trội là 2.0kHz. Các nốt của tiếng kêu có biên độ thay đổi, trong đó nốt cuối cùng có biên độ nhỏ nhất so với các nốt còn lại. Tên loài mới được đặt theo tên của Tiến sĩ Jodi Rowley - Bảo tàng Úc với những đóng góp xuất sắc của bà trong việc nghiên cứu về phân loại lưỡng cư ở Châu Á.

Phát hiện ba loài Ếch cây mới cho khoa học ở Việt Nam
Zhangixalus jodiae ngoài tự nhiên (A & B), và chi trước và chi sau (C & D).

Ếch cây frank - Zhangixalus franki Ninh, Nguyen, Orlov, Nguyen, and Ziegler, 2020

Loài mới có thể phân biệt với các loài khác trong giống Zhangixalus dựa trên tổ hợp các đặc điểm sau: cơ thể có kích thước lớn (SVL 77,9-85,8 mm ở con đực), mặt lưng màu xanh với các đốm nhỏ màu nâu đậm, có sọc màu trắng ngăn cách mặt trên và mặt dưới cơ thể, tuyến mang tai phát triển.

Phát hiện ba loài Ếch cây mới cho khoa học ở Việt Nam
Mẫu chuẩn loài Zhangixalus franki (A & B) và hình vẽ màng bơi chi trước và chi sau (C).

Công thức màng bơi chi trước và chi sau: I1-1II0-1III½-0IV và I0-0II0-½III0-1IV0-0V. Mẫu vật được thu ở độ cao 1300m tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Sinh cảnh đặc trưng là rừng thường xanh nhiệt đới trên núi. Về di truyền, loài mới nằm cùng nhánh có quan hệ gần gũi nhất với loài Z. duboisi, khoảng cách di truyền giữa hai loài khoảng 2,51%.

Toàn văn bài báo được công bố trên tạp chí chuyên ngành Russian Journal of Herpetology.

Nguyễn Thiên Tạo – Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

Bình luận

Chiều 17/5, Bộ Y tế công bố thêm 117 ca mắc COVID-19 mới, trong đó, 116 ca lây nhiễm trong nước, 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Chiều 17/5, hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, Cơ quan Thành ủy Hà Nội đã tổ chức chương trình tiếp nhận ủng hộ và trao hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Lúc 11h32 phút ngày 16/05/2021, Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Đà Nẵng nhận được yêu cầu trợ giúp thông tin tìm kiếm các thuyền viên mất tích của tàu cá QB 92370 TS.

Ngày 17/5, sức khỏe của nữ điều dưỡng ở Đà Nẵng bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine COVID-19 đã ổn định và được cho ra viện sau gần 1 tuần điều trị.

Cảnh sát giao thông Đồng Nai phát hiện 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trốn trong thùng carton trên xe ôtô khách đang từ tỉnh Bắc Giang vào TPHCM.

Sáng 17/5, Đoàn lãnh đạo huyện do bà Nguyễn Thị Thu An – Bí thư Huyện ủy Krông Năng cùng với ông Trần Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số gia đình có người cách ly y tế.

Trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bắc Giang vừa được phát hiện là công nhân đang làm việc trong Công ty TNHH VSun, Khu công nghiệp Đình Trám (huyện Việt Yên).

Ngày 17/5, tỉnh Yên Bái cử Đoàn công tác là các cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y tế có kinh nghiệm, năng lực, trình độ lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch COVID-19

Dự báo thời tiết đêm nay 17/5 và ngày mai 18/5 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.