10:56 26/03/2022

Pin Con Thỏ - thương hiệu trụ vững hơn 60 năm nhưng bị "ghẻ lạnh" trên sàn chứng khoán

Là doanh nghiệp lâu năm, Pin Con Thỏ cũng là một trong những cái tên "vang bóng một thời" vẫn giữ được kết quả kinh doanh tốt, đứng vững trên thị trường nhiều cạnh tranh này. Tuy nhiên, trên sàn chứng khoán, cổ phiếu PHN không được nhiều nhà đầu tư mặn mà.

Sản phẩm Pin mang nhãn hiệu Con Thỏ đã trở nên quen thuộc với nhiều hộ gia đình trên khắp mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi. 

Từ những năm 60 của thế kỷ trước đến những năm đầu trong giai đoạn mở cửa, điện là thứ hàng hóa xa xỉ. Ở các thành phố lớn, điện có sớm hơn. Còn ở những vùng nông thôn, ngay cả những vùng nằm sát Hà Nội như huyện Thường Tín, Đan Phượng, Chương Mỹ,… phải đến những năm 90, điện mới về làng.

Trong suốt thời gian dài đó, vật chiếu sáng ban đêm quen thuộc là đèn Hoa Kỳ và đèn dầu. Bên cạnh đó, nhà nào “khá giả” hơn một chút sẽ trang bị thêm chiếc đèn pin. Càng về sau này, đèn pin càng trở nên phổ biến và quen thuộc đại bộ phận dân chúng. Kể từ đó, pin Con Thỏ trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Từ trẻ em đến người cao tuổi, tất cả đều gắn bó với đôi pin có in chữ “CON THỎ” và logo chú thỏ xinh xắn. Thế hệ 7X, 8X, chắc hẳn không ai có thể quên được những hình ảnh này. Vì thế, pin Con Thỏ đã trở thành một trong những sản phẩm huyền thoại đến từ thời bao cấp.

Pin Con Thỏ là sản phẩm của CTCP Pin Hà Nội mà tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển – nhà máy công nghiệp hiếm hoi thành lập từ đầu năm 1960, chuyên cung cấp các sản phẩm pin thông dụng phục vụ quốc phòng và dân sinh.

Với thiết kế công suất ban đầu 5 triệu chiếc pin /năm, sản xuất chủ yếu là pin R20 và R40. Theo chủ trương đổi mới của Đảng và nhà nước, cuối năm 2003 công ty tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp.

Tháng 3 năm 2011 thành lập công ty con là Công ty TNHH MTV Pin Hà Nội (CTCP Pin Hà nội góp 100% vốn) tại N3 khu C khu Công nghiệp Hòa Mạc thị trấn Hòa Mạc huyện Duy Tiên Tỉnh Hà Nam. 

Công ty là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị tiên tiến hiện đại. Đến nay, sản lượng sản xuất pin đạt trên 200 triệu pin / năm, sản phẩm phong phú đa dạng trong khi năng suất lao động tăng lên nhiều lần . 

Ngày nay, công nghệ hiện đại xuất hiện đồng nghĩa với nhu cầu của xã hội thay đổi, chuyển qua các sản phẩm thay thế như pin sạc, pin ngoại khiến mức độ ưa chuộng cho pin Con Thỏ không còn mạnh mẽ như trước. Tuy nhiên, bất ngờ là việc pin Con Thỏ vẫn không đánh mất thị trường của mình, vẫn sống tốt trong hơn 60 năm qua.

Huyền thoại Pin Con Thỏ vẫn sống khoẻ sau vài thập kỷ bất chấp áp lực cạnh tranh
Các sản phẩm của Pin Hà Nội. Nguồn: Habaco.

Tại thị trường nội địa, thương hiệu Pin Con Thỏ chiếm khoảng 40% thị phần và chủ yếu tập trung ở khu vực phía Bắc.

Hiện tại, Công ty đang sở hữu công nghệ sản xuất pin bằng giấy tẩm hồ không thủy ngân và không cadimi; 02 dây chuyền sản xuất pin R6 công suất 600 cái/phút tự động hóa; 01 dây chuyền sản xuất pin R03 công suất 380 cái/phút bán tự động.

Xét về sản phẩm, Habaco cung cấp 7 loại pin cho thị trường bao gồm: Pin đại R20, pin tiểu R6, pin đũa R03, pin trung R14, pin cối R40, pin tổ hợp BTO-45V và Pin tổ hợp PO2 – 27V.

Trong đó, doanh thu thuần sản phẩm pin R6 hiện đang đóng vai trò chủ lực và có tăng trưởng nhẹ do sản phẩm R6 đang trong giai đoạn tiệm cận đến đỉnh cao của dòng đời. Cùng với đó, doanh thu thuần từ sản phẩm R03 đang có tốc độ tăng trưởng cao, với tốc độ tăng trưởng ổn định khoảng gần 10%/năm.

Riêng doanh thu thuần từ sản phẩm R20 có xu thế suy giảm do sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng và sẽ tiếp tục suy giảm với tốc độ nhanh hơn trong những năm tới tại thị trường nội địa. Còn đối với các loại pin khác, do có tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu doanh thu thuần nên Công ty không tập trung nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng.

Kết quả kinh doanh năm 2021 của CTCP Pin Hà Nội

Theo BCTC năm 2021, CTCP Pin Hà Nội (Habaco, HNX: PHN) doanh thu và lợi nhuận có phần sụt giảm so với mục tiêu đề ra. Cụ thể, doanh thu của Pin Hà Nội đạt 364,3 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, giá vốn bán hàng cũng tăng 13,1% so với năm 2020 khi đạt mức 292,7 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận gộp lại giảm 18,3% khi chỉ đạt 71,6 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2021, lợi nhuận doanh nghiệp đạt 30,4 tỷ đồng, giảm 22,4% so với năm 2020.

Huyền thoại Pin Con Thỏ vẫn sống khoẻ sau vài thập kỷ bất chấp áp lực cạnh tranh
Nguồn: Habaco.

Năm 2021, ban đầu, doanh nghiệp đặt mục tiêu ước tính doanh thu tăng 6,6% so với năm 2020, đạt 381,2 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế 34,5 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2020. Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ 370 triệu viên pin các loại.

Tuy vậy căn cứ tình hình thực hiện 9 tháng đầu năm, Pin Hà Nội mới công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021, trong đó kế hoạch doanh thu giảm 1,9% so với ban đầu, xuống còn 374 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 11,9% lên 38,6 tỷ đồng.

Kế hoạch sản xuất, tiêu thụ 356 triệu viên pin các loại, giảm 3,8% so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 thông qua.

Như vậy, so với kế hoạch đề ra, Pin Hà Nội đã thực hiện được 97,4% tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hoàn thành 78,8% kế hoạch năm.

Kết quả trên phản ánh đúng thực tế về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này khi mà đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ. Số ca mắc tại Hà Nội liên tục tăng cao và trong bối cảnh áp lực cạnh tranh tại thị trường nội địa tăng cao đến từ các đối thủ thì kết quả kinh doanh như vậy là chuyện rất bình thường đối với các doanh nghiệp không chỉ riêng Pin Con Thỏ.

Là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi sống khoẻ hơn vài thập kỷ qua

Mặc dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong năm 2021 nhưng Pin Con Thỏ vẫn là thương hiệu "vang bóng một thời" không đánh mất thị trường của mình, vẫn sống tốt trong hơn 60 năm qua.

Lợi nhuận sau thuế năm 2016, 2017 và 2018 của Pin Hà Nội lần lượt đạt 18,1 tỷ đồng, 20,7 tỷ đồng và 18,4 tỷ đồng. Lãi năm 2017 tăng mạnh so với 2016 là “nhờ” giá kẽm giảm. Còn lợi nhuận năm 2018 giảm là do giá kẽm tăng.

Tới quý 1/2019, lợi nhuận sau thuế trong kỳ đạt 6,2 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 3,9 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Pin Hà Nội vẫn là giá kẽm. Công ty cho biết nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh là do giá kẽm nguyên liệu đầu vào quý 1 năm nay bình quân giảm 24% bởi tác động của thị trường thế giới.

Huyền thoại Pin Con Thỏ vẫn sống khoẻ sau vài thập kỷ bất chấp áp lực cạnh tranh
Nguồn: Cafef.

Điển hình nhất, trong năm 2020, doanh thu đạt hơn 357 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 40 tỷ đồng (tương đương lãi hơn 110 triệu mỗi ngày), tăng trưởng lần lượt 4,5% và 88% so với năm trước.

Năm 2020 cũng là năm có lợi nhuận lớn nhất của Pin Hà Nội từ trước tới nay. Trước đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong các năm 2017 - 2019 lần lượt là 21 tỷ, 18 tỷ và 21 tỷ.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Pin Hà Nội tăng nhẹ lên 135 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn tăng lên mức 38 tỷ, chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn (20 tỷ).

Tiếp đà tăng trưởng, trong 3 tháng đầu năm 2021, nguồn thu của Pin Hà Nội đạt tới 90,4 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 10 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính thúc đẩy hoạt động của Pin Con Thỏ vẫn đến từ giá nguyên liệu đầu vào là kẽm và mangan điện giải. Theo đó, chủ yếu lãi thu được năm 2020 là từ việc hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cùng với đại dịch Covid-19, giá kẽm và mangan điện giải giảm, từ đó giảm giá thành sản xuất.

Đóng góp lớn vào doanh thu còn đến từ hoạt động xuất khẩu thông qua sự hỗ trợ từ cổ đông lớn là tập đoàn GP, doanh thu tiêu thụ tại chỗ và qua GP đạt lần lượt 59.223 USD và 3,1 triệu USD. Tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Braxin ấn tượng, tăng 50,6% so với năm 2019. Tuy nhiên dự án xuất khẩu thị trường đầy tiềm năng là Ấn Độ đã phải dừng thực hiện do ảnh hưởng của Covid-19; đồng thời thị trường Lào và Campuchia cũng gặp khó khăn do các hạn chế xuất nhập cảnh và chính sách cách ly.

Bị "ghẻ lạnh" trên thị trường chứng khoán

Ngày 13/3/2019 hơn 7 triệu cổ phiếu PHN đã lên sàn với giá chào già là 14.200 đồng/cổ phiếu. Trong đó có 3 cổ đông lớn là Chủ tịch HĐQT Phạm Văn Nghĩa (5,02%), Tập đoàn hóa chất Việt Nam (21%) và đối tác chiến lược GP Batteries International Limited (30%).

So với nhiều huyền thoại thời bao cấp khác như Mỳ Miliket, xe đạp Thống Nhất, giày Thượng Đình...kết quả sản xuất kinh doanh của Pin Hà Nội khởi sắc hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng vì điều đó mà cổ phiếu PHN luôn trong tình trạng đóng băng.

Tháng 3/2022, các phiên giao dịch cổ phiếu PHN cũng ít biến động, chỉ "lác đác" vài ba phiên tăng giảm. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/3, cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 44.000 đồng/cổ phiếu, là phiên thứ 7 liên tiếp đi ngang. 

Thành Hiếu (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên